Thế giới

Tước đặc quyền an ninh, Nhà Trắng"dằn mặt" 6 quan chức cấp cao?

Lật lại diễn biến xảy ra sau Hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ, Nhà Trắng đe dọa sẽ tước quyền miễn trừ an ninh đối với 6 Cựu quan chức cấp cao của Mỹ vì đã công khai chỉ trích cuộc họp mặt, theo Reuters đưa tin chính thức.

Đây được coi là hành động trả đũa của Tổng thống Donald Trump đối với hành động chế nhạo quyền lực mà ông đang nắm giữ. Cụ thể, những nhân vật mà ông Trump nhắm tới đều là các quan chức tình báo và hành pháp cấp cao của Mỹ.

Một trong số 6 người được nhắc tới có tên của Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) dưới thời ông Obama, John Brennan.

Theo nhiều nguồn tin cho hay, ông John Brennan là người công khai chỉ trích Tổng thống Trump kịch liệt nhất trong cuộc diện kiến với ông Putin tại Hội nghị Helsinki ở Phần Lan. Cụ thể, ông Brennan gán cho hành động của Tổng thống Trump cái mác là “phản quốc”.

Nhận định này được đưa ra ngay sau khi ông Trump từ chối truy cứu vụ việc can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 mặc cho những điều tra từ phía Mỹ trong suốt thời gian qua.

Nhà Trắng sẽ "dằn mặt" 6 quan chức cấp cao của Mỹ.

Ngoài ông Brennan, 6 nhân vật cấp cao được liệt kê hầu hết đều là những quan chức từ thời cựu Tổng thống Obama, bao gồm, James Comey – Cựu Giám đốc FBI, James Clapper – Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia, Susan Rice – Cựu Cố vấn An ninh quốc gia, Andrew McCabe – Cựu Phó Giám đốc FBI và Michael Hayden – Cựu Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia.

Theo người phát ngôn của Nhà Trắng, bà Sarah Sanders cho biết: “Sở dĩ ông Trump làm như vậy là bởi họ đã chính trị hóa quá mức và trong nhiều trường hợp là tiền tệ hóa những dịch vụ công và quyền miễn trừ an ninh bằng cách đưa ra những cáo buộc đối với mối quan hệ không thỏa đáng giữa Mỹ và Nga cũng như đồn đại vô căn cứ về việc bị ảnh hưởng bởi Nga.

Bà Sanders cũng tiết lộ rằng, ông Trump sẽ không bỏ qua chuyện này và sẽ tìm cách hợp thức hóa tước miễn trừ an ninh đối với 6 nhân vật cấp cao, đặc biệt là John Brennan vì đã nhạo báng ông chẳng khác nào phản quốc. Tuy vậy, khi được công khai trả lời về vấn đề này, phát ngôn viên của Nhà Trắng cũng chỉ thản nhiên cho rằng: "Dĩ nhiên là không rồi, người ta cũng chỉ làm quá hoặc thậm chí là vẽ chuyện lên thôi".

Mặc dù bị chỉ trích sau Hội nghị tại Helsinki, vẫn có một số người ủng hộ và đứng về phía ông Trump đặc biệt là Thượng nghị sĩ Rand Paul. Vào hôm thứ hai (23/7) vừa qua, ông Paul cũng đã có cuộc gặp mặt với Tổng thống Trump và đưa ra ý kiến trước quyền miễn trừ an ninh đối với Cựu Giám đốc CIA.

Nhiều cựu quan chức từ thời của cựu Tổng thống Obama vẫn không bị tước quyền miễn trừ an ninh. Nhóm người này vẫn có một vai trò nhất định đối với cơ quan mà họ phục vụ trước đó và là cố vấn chính phủ.

Tác giả: Diệc Nhu

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok