Thế giới

TT Trump tuyên bố có thể chiến thắng tại Afghanistan “trong 10 ngày”

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang kêu gọi sự hỗ trợ từ Pakistan để giúp Mỹ thoát khỏi cuộc chiến ở Afghanistan, đồng thời khẳng định Mỹ có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh này trong vòng hơn một tuần nếu muốn.

“Tôi có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này trong vòng hơn một tuần”, ông Trump phát biểu trong cuộc gặp mặt với Thủ tướng Pakistan Imran Khan tại Nhà Trắng. “Afghanistan sẽ bị xóa sổ khỏi mặt đất trong vòng 10 ngày. Nhưng tôi không muốn đi theo con đường này. Tôi không muốn hơn 10 triệu người phải chết”.

Hàng chục năm chiến tranh ở Afghanistan đã gây ra những chi phí khổng lồ cho Mỹ.

Ông Trump mong muốn Pakistan giúp đỡ “giải thoát” cho Mỹ khỏi cuộc chiến tranh Afghanistan đã kéo dài gần 20 năm mà chính quyền Mỹ trong quá khứ đã tham gia. “Chúng ta đã ở đây được 19 năm và đóng vai trò cảnh sát chứ không phải quân sự”, ông Trump nói, đồng thời khẳng định ông đang thực hiện việc rút binh lính Mỹ khỏi Afghanistan.

Trong một diễn biến khác, vào tháng 1 đặc phái viên của Mỹ là ông Zalmay Khalilzad đã tổ chức các cuộc đàm phán với Taliban trong nhiều tháng qua và đã đạt được một “thỏa thuận cơ bản” về việc rút binh lính nước ngoài khỏi Afghanistan, tuy nhiên những vấn đề khác vẫn chưa được giải quyết. “Có thể thấy rõ rằng tất cả các bên đều muốn chấm dứt chiến tranh”, ông Khalilzad cho biết.

Nhận định về tình hình Afghanistan, Thủ tướng Pakistan Imran Khan cũng bày tỏ hi vọng chính phủ Afghanistan sẽ đồng ý đàm phán trực tiếp với Taliban trong những tuần tới.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok