Trong tỉnh

Trưởng thôn sai phạm, xử lý hời hợt

Năm 2009, huyện Thường Xuân (Thanh Hoá) triển khai việc làm nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167, thuộc Nghị quyết 30a của Chính phủ. Tuy nhiên, ông Lê Thế Đức, khi đương chức trưởng thôn Trung Tiến, xã Xuân Cao đã hoán đổi một số suất hỗ trợ làm nhà của hộ nghèo. Ngoài ra, trên cương vị Chủ nhiệm HTX, ông Đức còn tự ý giao thầu đất công trái thẩm quyền cho người dân sản xuất nông nghiệp và làm nhà ở kiên cố.

Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Xuân Cao chưa được xử lý dứt điểm.

Hoán đổi đối tượng hộ nghèo

Ông Lê Hữu Chung, chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn Trung Tiến, cho biết: “Bà con thôn Trung Tiến bình xét hộ nghèo được làm nhà theo Quyết định 167 là ưu tiên những hộ dân có nhà ở xuống cấp, dột nát. Trong 15 hộ dân được bình xét làm nhà có gia đình ông Trần Đình Bình. Nhưng do hoàn cảnh khó khăn, ông Bình xin tập thể thôn cho tạm dừng và sẽ nhận hỗ trợ vào đợt sau. Song thật lạ, suất hỗ trợ của ông Bình đã bị hoán đổi cho hộ ông Nguyễn Văn Dinh”.

Còn ông Bình phản ánh: Bà con trong thôn báo lại, ông mới biết gia đình mình có tên trong danh sách được hỗ trợ làm nhà 167. Vậy nhưng số tiền 12,8 triệu đồng Chính phủ hỗ trợ làm nhà cho gia đình ông Bình bị ông Lê Thế Đức tự động chuyển cho hộ ông Nguyễn Văn Dinh. “Tôi có làm đơn gửi UBND xã Xuân Cao và được lãnh đạo xã trả lời không làm lần này thì làm lần khác. Nhưng trong danh sách nhận tiền hỗ trợ làm nhà vẫn có tên gia đình tôi, tiền thì người khác hưởng”- ông Bình nói.

Ở thôn Trung Tiến còn hộ ông Nguyễn Văn Văn cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Tại hội nghị bình xét của thôn, ông Văn không được bình xét vì năm 2005 gia đình mới làm nhà tương đối kiên cố. Thế nhưng, đến năm 2009, khi xã Xuân Cao thực hiện giải ngân, không hiểu lý do gì, hộ ông Văn vẫn có tên trong danh sách nhận hỗ trợ tiền làm nhà 167.

Ông Văn phân trần: “Tuy có tên trong danh sách nhận tiền, nhưng tôi không ký nhận số tiền 12,8 triệu đồng và không vay số tiền 8 triệu đồng. Tôi chỉ được bà Lê Thị Nhung (em gái ông Lê Thế Đức) đưa cho 2 triệu đồng”. Như vậy, suất làm nhà 167 của ông Văn đã bị ông Đức đánh tráo sang cho bà Nhung thụ hưởng. Điều đáng nói, bà Nhưng đã dùng số tiền hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo để xây một căn bếp kiên cố cho gia đình mình.

Về việc này, ông Vi Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Xuân Cao cho biết: Sau khi tiếp nhận phản ánh của công dân thôn Trung Tiến, xã đã thành lập đoàn kiểm tra, nhưng do thời gian xảy ra đã quá lâu, nên bước xem xét lại hồ sơ các hộ nghèo được nhận hỗ trợ tiền làm nhà 167 của Chính phủ gặp nhiều khó khăn. Quan điểm của xã, nếu phát hiện ra đối tượng nhận hỗ trợ tiền làm nhà 167 không đúng sẽ kiến nghị truy thu lại, hoàn trả cho ngân sách Nhà nước.

Ngày 11/4/2017, UBND huyện Thường Xuân đã có Công văn số 466/UBND-VP giao cho Phòng LĐTB&XH phối hợp cùng Phòng TCKH, Chủ tịch UBND xã Xuân Cao kiểm tra, rà soát lại danh sách nhân dân được nhận tiền hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định 167 năm 2009 tại thôn Trung Tiến. Tuy nhiên đến thời điểm này, vụ việc vẫn chưa được xử lý tận gốc.

“Làm xiếc” trên đất công

Ngoài vi phạm về chế độ 167, ông Lê Thế Đức còn lợi dụng chức vụ Chủ nhiệm HTX Trung Tiến, trưởng thôn Trung Tiến, xã Xuân Cao để cho thuê, thầu, chuyển nhượng diện tích đất nông nghiệp trái quy định. Thửa đất số 88, tờ bản đồ số 10, rộng 9.657m2 là để người dân thôn Trung Tiến gieo mạ.

Tuy nhiên, vào tháng 4/2010, khi ông Đức đang làm trưởng thôn đã tự ý cho 6 hộ dân gồm các ông, bà: Lê Hữu Chung, Lê Thế Hà, Lê Thị Tân, Lê Thị Phương, Trần Thị Đại, Lê Thị Lượng thuê thầu làm lán trại và khu tập kết cát trái phép. Thửa đất số 22, tờ bản đồ số 9, rộng 2.079m2 mà bà Nguyễn Thị Hường đang sử dụng có một phần diện tích đất bà Hương đã mua lại của ông Đức. Theo xác nhận của xã Xuân Cao về nguồn gốc diện tích đất trên chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Bà Lê Thị Lý, trú thôn Trung Tiến - người nhiều lần làm đơn tố cáo những việc làm sai trái của ông Đức, bức xúc cho biết: “Thời gian ông Đức làm Chủ nhiệm HTX Trung Tiến đã bỏ ngoài sổ sách nhiều diện tích đất nông nghiệp, ao hồ của thôn để sử dụng vào mục đích trục lợi cá nhân, bất chấp pháp luật”.

Vậy nhưng từ năm 1999 đến tháng 8/2016, ông Đức liên tục được bầu làm trưởng thôn Trung Tiến và đại biểu HĐND xã Xuân Cao. Trong quãng thời gian làm trưởng thôn và đại biểu HĐND xã, ông Đức tiếp tục chuyển nhượng, cho thuê thầu, lập bãi tập kết cát trái phép trên đất công.

Ông Hà Quang Vịnh - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Cao cho biết: Sau khi nhận được đơn tố cáo của bà Lý, UBND xã Xuân Cao đã thành lập đoàn kiểm tra để xác minh công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp tại thôn Trung Tiến. Kết quả kiểm tra cho thấy, tại thôn Trung Tiến có những dấu hiệu sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai.

Ông Lê Văn Khánh - Trưởng phòng TNMT thuộc UBND huyện Thường Xuân khẳng định: Theo quy định của pháp luật, cấp thôn không có thẩm quyền cho thuê thầu, chuyến nhượng đất. Sự việc thôn Trung Tiến tự ý chuyển nhượng, cho thuê thầu đất công, UBND huyện giao cho Thanh tra vào cuộc xác minh. Nhưng dường như các cơ quan chức năng của huyện Thường Xuân vẫn chưa thực sự vào cuộc!

Ông Cầm Bá Xuân - Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân, cho biết: Huyện đã giao cho thanh tra kiểm tra, xác minh về nguồn gốc đất từ cũ đến mới tại thôn Trung Tiến.

Tuy nhiên, ông Lương Văn Nhàn - Chánh Thanh tra huyện Thường Xuân lại xác nhận: Ngày 9/9/2016 và 3/10/2016, Thanh tra huyện đã chuyển đơn đến Chủ tịch UBND xã Xuân Cao giải quyết theo thẩm quyền. UBND xã Xuân Cao có báo cáo về kết quả giải quyết đơn của bà Lý, nhưng chỉ thực hiện xong việc kiểm tra khai thác cát trái phép và quản lý bãi tập kết cát; chưa có kết luận rõ các nội dung về đất đai theo đơn của bà Lý. Hiện UBND huyện Thường Xuân vẫn chưa làm rõ trách nhiệm và chưa xử lý đối với các cá nhân liên quan.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

  Từ khóa: đất công , thanh hóa , sai phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok