Trong tỉnh

Trưởng Công an xã có “bao che” cho tội phạm trộm cắp?

Trưởng Công an xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa đã giải quyết vụ việc trộm cắp không thấu tình đạt lý, dẫn đến người dân khiếu kiện kéo dài, gây mất ổn định tình hình địa phương.

Khu vực nuôi gà của gia đình anh Phạm Hữu Lượng. Ảnh: Văn Thanh

Theo đơn tố cáo của ông Phạm Hữu Lượng, thôn Phúc Thành, xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương gửi đến các cơ quan chức năng, từ ngày 15/4 đến ngày 26/4/2017, gia đình ông bị kẻ xấu đột nhập ăn trộm nhiều tài sản, trong đó có 1 xe đạp điện và khoảng 40 con gà, mỗi con trọng lượng khoảng 2,5kg, tương đương 100kg gà thịt.

Đặc biệt, trong cùng đêm ngày 26/4/2017, gia đình ông bị mất trộm gà 2 lần. Theo camera an ninh của gia đình ghi lại, lần thứ nhất vào khoảng 2 giờ 3 phút, có người vác một bao tải chạy từ khu nuôi gà ra quốc lộ 1A. Thấy trong chuồng còn nhiều gà, linh tính bọn trộm sẽ tiếp tục tìm tới nên gia đình anh đã gọi điện cho một số anh em trong thôn để mật phục bắt quả tang.

Đúng như dự đoán, theo camera ghi lại, khoảng 5 giờ sáng cùng ngày, bọn trộm lại xuất hiện ở khu chăn nuôi của gia đình anh để bắt tiếp một bao tải gà nữa thì bị nhân dân tổ chức vây bắt được đối tượng Lê Văn Bảo, trú tại xã Quảng Ngọc, huyện Quảng Xương và giao cho Công an xã giải quyết. Đồng bọn đi xe máy ở ngoài thì bỏ chạy được, bao đựng gà ăn cắp ngay sau đó cũng bị 2 đồng bọn khác đến hiện trường lấy đi.

Nhận thấy đây là vụ trộm có tổ chức, nhiều đối tượng cùng tham gia nên ông Lượng đã gọi điện báo cho Trưởng Công an xã Quảng Ninh Phạm Văn Giáp, nhưng máy ông này không liên lạc được. Sau này, mới được Trưởng Công an xã trả lời là chưa đến giờ hành chính nên không nghe điện thoại.

Vụ việc sau đó được Trưởng Công an xã Phạm Văn Giáp giải quyết một cách sơ sài, chưa thấu tình đạt lý, không điều tra sâu, mà chỉ lập biên bản vụ việc rồi tiến hành xử phạt 2 đối tượng Phạm Văn Bảo, SN 1984, trú xã Quảng Ngọc và Lê Duy Nam, SN 1983, trú xã Quảng Ninh mỗi người 1 triệu đồng rồi thả các đối tượng về, gây bất bình trong quần chúng nhân dân.

Xử phạt người ăn trộm, nhưng không có đền bù cho người bị hại nên người dân bức xúc khiếu kiện. Ảnh: Văn Thanh

Sau vụ việc, nhiều hộ dân ở xã Quảng Ninh đã ký vào đơn gửi lãnh đạo chính quyền địa phương bày tỏ sự không đồng tình về cách giải quyết của Công an xã Quảng Ninh; đồng thời, nêu lên sự bức xúc, hoang mang của nhân dân về các vụ trộm cắp trâu, bò, lợn, gà và các tài sản khác xảy ra trên địa bàn trong thời gian qua. Mặc dù chính quyền địa phương đã tổ chức họp mời các hộ dân ký đơn dự; tuy nhiên theo một số hộ dân thì cách giải quyết của Trưởng Công an xã là không khách quan, chưa đúng với bản chất sự việc.

Anh Phạm Hữu Lượng, người bị mất tài sản cho biết: Cách giải quyết của Trưởng Công an xã Quảng Ninh là chưa đúng: Thứ nhất, gia đình tôi là người bị mất trộm, nhưng khi điều tra chẳng hề thấy bóng dáng Công an đến hiện trường kiểm tra, lấy lời khai của gia đình tôi. Thứ hai, gia đình mất tới 40 con gà trong đêm hôm đó, chứ không phải 7 con gà như trong biên bản Công an xã lập để xử phạt hành chính các đối tượng. Thứ ba, Công an xã xử phạt hành chính các đối tượng trộm cắp, nhưng không đền bù tài sản bị mất cho gia đình bị hại là không thỏa đáng. Thứ tư, bằng chứng qua camera đã quá rõ ràng, thế nhưng vì sao Công an xã không chịu điều tra, mở rộng vụ án mà đã vội vàng thả các đối tượng trộm cắp?. Lẽ ra, nếu thấy phức tạp thì phải chuyển hồ sơ lên cấp trên để điều tra, xử lý nghiêm minh mới đúng quy định.

“Vụ việc không lớn, nhưng Trưởng Công an xã lại cố tình giải quyết không thấu tình đạt lý, tạo tâm lý bức xúc, không bằng lòng cho người bị hại chúng tôi. Phải chăng vì lý do gì đó mà Trưởng Công an xã đã cố tình bao che cho các đối tượng trộm cắp này?”, ông Lượng đặt dấu hỏi.

Ông Phạm Văn Giáp, Trưởng Công an xã Quảng Ninh bị cho là giải quyết vụ việc không thấu tình, đạt lý. Ảnh: Văn Thanh

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, ông Lê Thành Tâm, Chủ tịch UBND xã Quảng Ninh cho biết: Sau giải quyết của Công an xã, chính quyền địa phương đã họp để giải quyết đơn thư của công dân, nhưng dân vẫn chưa thông được. Việc giải quyết mà không bồi thường thiệt hại cho người bị mất cắp bị người dân phản ứng;đồng thời, người dân còn kiến nghị phải làm rõ các vụ trộm cắp trong xã trong thời gian qua.

Ông Phạm Văn Giáp, Trưởng Công an xã Quảng Ninh trả lời với phóng viên: Khi chúng tôi tiếp nhận vụ việc đã không còn tang vật nào. Hình ảnh trong camera an ninh của gia đình ông Lượng cung cấp không xác định rõ mặt người ăn trộm. Qua đấu tranh đối tượng Phạm Văn Bảo mới nhận tội ăn cắp, khai ra đồng bọn là đối tượng Lê Duy Nam. Trong hai đối tượng này thì đối tượng Bảo đã có tiền án về ma túy, đối tượng Nam nghi bị nghiện. Do hôm đó, dân bức xúc vây quanh trụ sở Công an nhiều, nên Công an xã đã xin ý kiến của đồng chí Dũng Phó Công an huyện về cách giải quyết. Với lại Công an chúng tôi chỉ được giữ người không quá 24 giờ.

Khi phóng viên hỏi: Vì sao Công an giải quyết theo cách “xử phạt hành chính đối tượng ăn cắp” mà không “bồi thường thiệt hại cho người bị mất cắp”. Khi điều tra sự việc sao không xuống hiện trường lấy lời khai gia đình bị mất cắp thì ông Giáp không trả lời được.

Với sự việc nêu trên, đề nghị Công an tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các cơ quan nghiệp vụ về điều tra, xử lý nghiêm minh vụ việc, tránh tình trạng “chuyện bé xé ra to”, mất ổn định tình hành an ninh trật tự trên địa bàn.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Thanh tra

  Từ khóa: công an xã , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok