Thế giới

Trước thềm bầu cử, Indonesia bắt giữ 10 nghi phạm khủng bố JI

Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố Densus 88 thuộc cảnh sát quốc gia Indonesia tuần qua đã bắt giữ 10 nghi phạm khủng bố. Đây là một phần trong chuỗi các chiến dịch đảm bảo an ninh cho cuộc Tổng tuyển cử sắp tới tại Indonesia.

Người phát ngôn Cảnh sát quốc gia Indonesia, ông Trunoyudo Wisnu Andiko, cho biết 10 đối tượng tình nghi khủng bố bị bắt giữ ở 4 khu vực thuộc tỉnh Trung Java hôm 25/1 bị cho là thành viên của tổ chức khủng bố “khét tiếng” Đông Nam Á Jamaah Islamiyah (JI). Các đối tượng này bị cáo buộc tham gia vào các hoạt động của JI như hỗ trợ các thành viên JI, che giấu những kẻ trốn tù, tìm kiếm nguồn tài trợ cho JI…JI được xem là vẫn hoạt động và đang ráo riết phát tán các tư tưởng cực đoan qua mạng xã hội. Densus 88 đang thẩm vấn, điều tra các nghi phạm khủng bố này.

Đặc nhiệm chống khủng bố của Indonesia


Trước đó, Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia, tướng Listyo Sigit Prabowo, đã yêu cầu lực lượng cảnh sát đề phòng trước khả năng khủng bố xảy ra vào thời điểm Tổng tuyển cử 2024. Theo tướng Listyo, trong cuộc bầu cử năm 2019 đã có 6 vụ việc liên quan khủng bố xảy ra và điều này không được lặp lại trong cuộc bầu cử 2024.

Phát biểu tại Diễn đàn phối hợp chống khủng bố ở Thủ đô Jakarta hồi cuối năm 2023, người đứng đầu Cơ quan chống khủng bố quốc gia Indonesia (BNPT), ông Mohammed Dahniel cũng đã coi việc ngăn chặn khủng bố phá hoại bầu cử là một trong 6 vấn đề an ninh cần đặc biệt lưu ý tại Indonesia trong năm 2024.

Hồi tháng 10/2023, lực lượng Densus 88 cũng đã mở chiến dịch truy quét, bắt giữ 59 nghi phạm khủng bố là thành viên của nhóm JI và Jamaah Anshor Daulah (JAD) âm mưu phá hoại cuộc Tổng tuyển cử 2024.

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, dự kiến hơn 204 triệu cử tri Indonesia sẽ đi bầu Tổng thống, Phó Tổng thống và các thành viên Thượng viện, Hạ viện vào ngày 14/2/2024. Tiếp đó, các cuộc bầu cử địa phương sẽ diễn ra đồng loạt vào tháng 11/2024.

Tác giả: Võ Giang

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok