Bạn cần biết

Trứng vịt lộn rất bổ nhưng "đại kỵ" với 6 nhóm người này

Trứng vịt lộn giàu dinh dưỡng, có công hiệu dưỡng huyết, ích trí. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được loại thực phẩm này.

Theo thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống, trong Đông Y, trứng vịt lộn được coi là món ăn bài thuốc có công hiệu dưỡng huyết, ích trí, giúp cơ thể mau trưởng thành, cải thiện khả năng sinh lý.

Còn theo nghiên cứu, 1 quả trứng vịt lộn có tới 182 kcal năng lượng, 13,6gr protein, 12,4gr lipid, 82mg canxi, 212gr photpho và 600mg cholesterol. Ngoài ra, còn chứa rất nhiều beta carotene, các vitamin nhóm A, B, C, sắt… Vì vậy, trứng vịt lộn được coi là thực phẩm bổ dưỡng.


Những người có bệnh cao huyết áp, tiểu đường, gan nhiễm mỡ, tim mạch, gout… không nên ăn trứng vịt lộn. Ảnh minh họa
Dù trứng vịt lộn giàu dinh dưỡng nhưng không phải ai ăn cũng tốt. Những nhóm người sau nên hạn chế hoặc không nên ăn trứng vịt lộn để tránh gặp vấn đề về sức khỏe:

Người mắc bệnh tim mạch

Trứng vịt lộn chứa hàm lượng chất đạm và cholesterol rất cao. Nếu ăn nhiều trứng vịt lộn sẽ làm tăng cholesterol xấu trong máu gây hại cho tim mạch, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, tắc nghẽn động mạch gây đột quỵ. Vì thế, lời khuyên cho những người mắc bệnh tim mạch là không nên ăn trứng vịt lộn.

Người mắc bệnh mỡ máu

Những người mắc bệnh mỡ máu, gan nhiễm mỡ sẽ bị bệnh nặng hơn khi ăn trứng vịt lộn. Vì lượng đạm lớn trong trứng vịt lộn sẽ kích thích sự tích tụ của mỡ trong máu và gan, khiến bệnh nặng thêm.

Người bị cao huyết áp

Với những người bị bệnh cao huyết áp thì tuyệt đối nên tránh xa trứng vịt lộn. Bởi khi ăn trứng vịt lộn có nghĩa là bạn đang nạp vào cơ thể một lượng lớn chất đạm và cholesterol. Trong khi đó những chất này là một trong những tác nhân chính gây nên tình trạng cao huyết áp.

Người mắc bệnh gout

Món ăn này có chứa rất nhiều protein, càng ăn nhiều càng gây tăng lượng protein trong máu khiến tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm hơn.

Người mắc bệnh về gan, tỳ vị

Tỳ vị và gan có nhiệm vụ sàng lọc chất độc hại trong cơ thể. Tuy nhiên, khi chúng bị tổn thương lượng đạm từ trứng vịt lộn sẽ khiến chúng phải hoạt động hết công suất, khiến tổn hại lại càng lớn hơn.

Bên cạnh đó trứng vịt lộn có tính hàn sẽ khiến người bệnh gan và các bệnh tỳ vị dễ đầy hơi, khó tiêu, thậm chí là bị đau bụng.

Người bệnh thận

Người bệnh thận thường gặp vấn đề lớn trong quá trình trao đổi chất, lượng nước tiểu giảm khiến thận không thể lọc hết mọi độc tố ra bên ngoài. Trong khi đó, việc ăn trứng vịt lộn sẽ làm cho lượng urê trong cơ thể tăng cao, gây tổn thương thận, thậm chí nhiễm độc đường tiết niệu.

Ngoài ra cần lưu ý, phụ nữ đang mang thai ăn trứng vịt lộn giúp cơ thể phần nào tránh được suy nhược, thiếu máu, chóng mặt; nên ăn 2 quả/tuần nhưng khi ăn cần tuyệt đối tránh ăn rau răm.

Còn đối với trẻ nhỏ, do hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa thể phát triển hoàn toàn, chính vì vậy nếu bố mẹ cho bé ăn quá sớm hoặc ăn quá nhiều trứng vịt lộn sẽ dẫn đến trướng bụng, rối loạn tiêu hóa. Bé từ 5 tuổi trở lên chỉ nên ăn 1/2 quả mỗi lần, mỗi tuần từ một đến 2 lần là đủ.

Một số lưu ý khi ăn trứng vịt lộn:

- Nên ăn vào buổi sáng để cơ thể có năng lượng cho cả ngày làm việc, tránh ăn vào buổi tối, đêm muộn gây khó tiêu, tăng cân.

- Không nên ăn liên tục trong nhiều ngày.

- Không nên ăn liền hơn 2 quả trứng vịt lộn trong một lần, nhìn chung với hầu hết các đối tượng không nên ăn quá 2 quả/tuần.

- Trứng vịt lộn trước khi sử dụng phải được rửa sạch, luộc chín.

- Không dùng trứng vịt lộn đã luộc chín để qua đêm, vì sẽ sản sinh ra vi khuẩn có hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok