Thế giới

Trump hứng chỉ trích vì không ra tuyên bố ca ngợi John McCain

Nhiều người cho rằng Tổng thống Mỹ "thù dai" khi không cho Nhà Trắng ra tuyên bố về việc thượng nghị sĩ McCain qua đời.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và thượng nghị sĩ John McCain. Ảnh: People.

Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh hủy tuyên bố do Chánh Văn phòng Nhà Trắng F. Kelly và Thư ký báo chí Sarah Sanders soạn thảo để bày tỏ tiếc thương về sự ra đi của thượng nghị sĩ John McCain và ca ngợi ông là "anh hùng" vì những đóng góp đối với nước Mỹ, Washington Post hôm 26/8 dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.

Thay vì ra tuyên bố chính thức, Trump được cho là đã nói với đội ngũ Nhà Trắng rằng một bài đăng trên Twitter là đủ cho trường hợp này.

Trái ngược với những lời tán dương từ các nghị sĩ, cựu tổng thống ở Mỹ và các lãnh đạo nước ngoài sau sự ra đi của ông McCain, Trump hôm 25/8 chỉ đăng ngắn gọn trên Twitter "Tôi gửi sự đồng cảm và tôn trọng sâu sắc nhất đến gia đình Thượng nghị sĩ John McCain". Tổng thống Mỹ dành cả buổi chiều ngày hôm sau tại sân golf ở Virginia và chỉ trở về khi Nhà Trắng treo cờ rủ.

Phản ứng của Trump đã châm ngòi cho làn sóng chỉ trích của nhiều chính trị gia, truyền thông và công chúng Mỹ. "Đó là sự tàn nhẫn. Vào những lúc như thế này, bạn kỳ vọng nhiều hơn từ một tổng thống Mỹ khi nói về sự ra đi của một người anh hùng Mỹ đích thực", Mark Corallo, cựu phát ngôn viên đội ngũ pháp lý của Trump và là một chiến lược gia kỳ cựu của đảng Cộng hòa, bình luận.

New York Times cáo buộc Trump không "bày tỏ sự tôn trọng công khai đối với John McCain", giữ mối "bất bình cá nhân" với người đã khuất, trong khi người dùng Twitter chỉ trích Tổng thống Mỹ là "người băng hoại đạo đức", cáo buộc ông "xem thường và đùa cợt" người hùng của đất nước.

"Bằng việc ngăn tuyên bố chính thức của Nhà Trắng trước sự ra đi của John McCain, một người yêu nước thực thụ, Donald Trump tiếp tục khoác lớp áo của một con người đáng khinh", đạo diễn Robert Reiner đăng trên Twitter.

Thượng nghị sĩ John McCain qua đời tại nhà riêng ở bang Arizona chiều 25/8 ở tuổi 81. Trước khi qua đời, McCain đã đề nghị hai cựu tổng thống George W. Bush và Barack Obama đọc điếu văn nhưng không muốn Trump dự lễ tang của mình.

Trump thường xuyên công kích cá nhân ông McCain trong khi thượng nghị sĩ này chỉ trích gay gắt các chính sách của Nhà Trắng. Hồi tháng 7, sau khi Trump gặp thượng đỉnh Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Phần Lan, McCain ra tuyên bố chỉ trích "sự ngây thơ, tự phụ" của Tổng thống và gọi cuộc gặp ở Helsinki là một "sai lầm thảm họa".

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: JOhn McCain , ca ngợi , Trump

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok