Kinh tế

“Trùm xăng dầu” Hải Linh sử dụng sai mục đích 2.551 tỷ đồng Quỹ bình ổn xăng dầu

Theo báo Lao động, tại Kết luận thanh tra số 1061 về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu, Thanh tra Chính phủ phát hiện, từ ngày 1/1/2017 đến 30/6/2022 có 8 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa thực hiện đầy đủ việc đăng ký hệ thống phân phối xăng dầu định kỳ và khi có sự thay đổi với Bộ Công Thương theo quy định.

Một cửa hàng xăng dầu của Công ty TNHH Hải Linh. Ảnh: Lao động


Trong đó có Công ty TNHH Hải Linh (trụ sở tại thành phố Việt Trì, Phú Thọ). Công ty Hải Linh cũng nằm trong nhóm 7 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đã sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu sai mục đích bình ổn giá, không kết chuyển mà để lại tài khoản thanh toán của doanh nghiệp thường xuyên, trong nhiều kỳ trước khi hoàn trả lại Quỹ bình ổn giá xăng dầu với tổng số tiền trên 7.927 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ nêu rõ, Công ty TNHH Hải Linh đã kết chuyển số tiền trích lập và chi sử dụng vào tài khoản Quỹ bình ổn giá, nhưng sau đó chuyển về tài khoản thanh toán của doanh nghiệp để sử dụng với tổng số tiền trên 2.551 tỷ đồng (số liệu cộng dồn của các kỳ).

Vì vậy, cơ quan thanh tra đã kiến nghị thu hồi trên 2.551 tỷ đồng của Công ty TNHH Hải Linh sử dụng sai mục đích trên, đưa về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Theo báo Dân trí, Công ty Hải Linh được đánh giá là một trong những doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc ổn định thị trường xăng dầu tại các tỉnh phía Bắc, đặc biệt trên địa bàn các tỉnh Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Hải Phòng...

Năm 2022, Công ty TNHH Hải Linh xếp hạng 68 trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và xếp hạng 33 trong số 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Công trình xây dựng Trụ sở, văn phòng kinh doanh Công ty TNHH Hải Linh, thường được gọi là "lâu đài Hải Linh" ở TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Dân trí

Trong lĩnh vực xăng dầu, Công ty TNHH Hải Linh được cho là chỉ xếp sau Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, và đứng trên các doanh nghiệp xăng dầu nổi tiếng như Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức (trụ sở tại Nghệ An, vừa bị Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm và chuyển hồ sơ cho Bộ Công an), Công ty CP hóa dầu quân đội (MIPEC), Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex,...

Thông tin thay đổi đăng ký kinh doanh vào tháng 4/2023 cho thấy, Công ty TNHH Hải Linh đã thực hiện tách doanh nghiệp, theo đó vốn điều lệ mới của công ty từ 4.550 tỷ đồng còn 1.350 tỷ đồng. Hai thành viên góp vốn của công ty bao gồm: Ông Lê Văn Tám chiếm 85,9% và bà Nguyễn Thị Hải chiếm 14,1% vốn góp.

Năm 2022, Công ty TNHH Hải Linh được đánh giá thuộc top đầu kinh doanh xăng dầu ở Việt Nam. Ảnh: Lao động

Ngoài Công ty TNHH Hải Linh, trong hệ sinh thái của ông Lê Văn Tám còn có một số doanh nghiệp khác như Công ty TNHH Điện Lực Hiệp Phước, Công ty TNHH MTV dầu khí Hải Linh Vũng Tàu, Công ty CP kho Cảng Cái Mép, Công ty CP Kho cảng LNG Cái Mép, Công ty CP Hải Linh LNG...

Nhiều năm nay, báo chí phản ánh về lâu đài của "đại gia xăng dầu" Lê Văn Tám nằm ngay mặt đường Nguyễn Tất Thành, hướng ra Hồ công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì. Đây là vị trí đất vàng đắc địa, với giá giao dịch bất động sản được cho là cao nhất ở tỉnh Phú Thọ.

Khởi công từ năm 2019 nhưng đến nay "siêu lâu đài" với tổng diện tích sàn gần 18.000m2, chiều cao 70m vẫn chưa hoàn thiện.

Tác giả: Vân Anh (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok