Thế giới

Trùm tình báo Triều Tiên đến Mỹ để chuẩn bị thượng đỉnh Trump - Kim

Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol đang trên đường đến Mỹ, dự kiến sẽ thảo luận với quan chức cấp cao thuộc chính quyền Trump về cuộc thượng đỉnh sắp tới.

Sáng 29/5, ông Kim Yong Chol đã dừng chân tại Bắc Kinh trước khi lên máy bay đến New York, Yonhap đưa tin. Động thái của cựu lãnh đạo tình báo cho thấy sự chuẩn bị cho cuộc hội kiến lịch sự đang tiến triển.

Chuyến công du của ông Kim Yong Chol diễn ra trong lúc quan chức cấp cao Mỹ - Triều thảo luận về chương trình nghị sự và các vấn đề an ninh cũng như nghi thức ngoại giao của cuộc gặp thượng đỉnh.

Trước đó, ông Kim Yong Chol được mong chờ sẽ đến Washington đáp lại chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 5. Nhiều chuyên gia nhận định hai quan chức này có thể gặp nhau lần nữa để chốt công tác chuẩn bị cho ngày 12/6.

Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol. Ảnh: Getty.


Ông Kim Yong Chol từng là lãnh đạo Tổng cục Tình báo (RGB), cơ quan được ví như “CIA của Triều Tiên”. Ông bị cáo buộc là người gây ra vụ tấn công tàu chiến Cheonan khiến 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng, đồng tời chỉ đạo vụ tấn công mạng nhằm vào hãng phim Sony năm 2014 để trả đũa hãng này làm phim chế giễu nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Giới quan sát nhận định ông là một trong những người quyền lực nhất Triều Tiên hiện nay, là "cánh tay phải" của nhà lãnh đạo Kim Jong Un khi liên tục tháp tùng ông đến nhiều sự kiện ngoại giao gần đây như cuộc thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4.

Hồi đầu năm, ông cũng dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa đông 2018 tại PyeongChang, Hàn Quốc.

Trong bối cảnh cuộc thượng đỉnh Mỹ - Triều có khả năng diễn ra đúng kế hoạch, ông Kim Yong Chol được mong chờ sẽ tiếp tục là trợ lý đắc lực cho nhà lãnh đạo Triều Tiên cùng với em gái ông Kim Jong Un là bà Kim Yo Jong.

Tác giả: Chi Mai

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok