Thế giới

Triều Tiên tức giận, gọi lệnh cấm của Mỹ là “chiêu trò hèn hạ”

Theo hãng tin Reuters, Triều Tiên mới đây đã chỉ trích quyết định người có hộ chiếu Mỹ cấm nhập cảnh vào Triều Tiên. Truyền thông Triều Tiên nhận định đây là một “chiêu trò hèn hạ” của Mỹ.

Hãng tin KCNA của Triều Tiên dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên giấu tên rằng người nước ngoài đến thăm Triều Tiên sẽ được đảm bảo an toàn về an ninh, và người dân trên toàn thế giới nên đến Triều Tiên.

Triều Tiên tỏ ra tức giận trước lệnh cấm mới nhất của Mỹ.

“Chúng tôi luôn mở cửa cho tất cả những người Mỹ có thành ý đến thăm đất nước chúng tôi và thấy những gì đang diễn ra tại đây”, phát ngôn viên này cho biết.

Đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết lệnh cấm đối với Triều Tiên sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/9, ngoại trừ một số nhà báo và nhân viên các tổ chức nhân đạo. Với lệnh cấm này, Triều Tiên là quốc gia duy nhất mà người dân Mỹ không được phép đến thăm.

Lệnh cấm này được áp dụng sau khi sinh viên Mỹ Otto Warmbier, người bị Triều Tiên kết án 15 năm tù khổ sai sau khi có ý định đánh cắp một biển hiệu tuyên truyền ở khách sạn, qua đời vào tháng 6 vừa qua. Khi được phóng thích, Warmbier đã rơi vào tình trạng hôn mê và cho đến nay, nguyên nhân cái chết của anh này vẫn chưa được làm rõ.

KCNA không nêu đích danh tên của Warmbier, song họ nói rằng Triều Tiên đã có “biện pháp trừng phạt đúng đắn” đối với một số công dân Mỹ được cho là đã có hành động công kích chính quyền. Hiện Triều Tiên đang giam giữ hai người Mỹ gốc Hàn Quốc cùng một mục sư người Canada và 3 người mang quốc tịch Hàn Quốc có mặt để truyền giáo.

“Không có quốc gia nào trên thế giới sẽ để những người nước ngoài thực hiện những hành động tội ác như vậy”, phát ngôn viên Triều Tiên nói - “Việc kết án những tên tôi phạm này là nhằm khẳng định những quyền của một quốc gia có chủ quyền”.

Lệnh cấm cũng cho thấy Washington coi Bình Nhưỡng là kẻ thù, và rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nên từ bỏ những chính sách thù địch của họ đối với Triều Tiên.

Nghị sĩ Mỹ Joe Wilson, một trong những người tham gia soạn thảo dự luật cấm người Mỹ đến Triều Tiên trong năm nay cho biết, mỗi năm có khoảng hàng trăm người Mỹ trong tổng số 4.000 – 5.000 khách du lịch phương Tây đến Triều Tiên.

Hiểm họa vũ khí hạt nhân và tên lửa Triều Tiên, cùng với vấn đề người Mỹ bị giam giữ, là một trong những thách thức lớn nhất đối với chính quyền Trump. Mới đây, Bình Nhưỡng đã thử nghiệm một loại tên lửa mà các chuyên gia tin rằng có thể bắn tới Alaska và Hawaii, thậm chí là cả khu vực phía Tây Bắc nước Mỹ.

Tác giả: Anh Tuấn (lược dịch)

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: triều tiên , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok