Thế giới

Triều Tiên phóng vật thể nghi là tên lửa lần thứ 7 trong tháng

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc báo cáo rằng một vật thể nghi là tên lửa đạn đạo đã được phóng vào khoảng 7h52 ngày 30/1 (giờ địa phương) từ tỉnh Jagang, Triều Tiên về phía ngoài khơi bờ biển phía Đông.

Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản cũng nói rằng vật thể Triều Tiên đã phóng nhiều khả năng là "một tên lửa đạn đạo".

Nếu được xác nhận, vụ phóng tên lửa này có thể khiến tháng 1 là tháng "bận rộn" nhất đối với chương trình tên lửa của Triều Tiên. Các nhà phân tích cho rằng Bình Nhưỡng đang mở rộng và phát triển các khả năng tên lửa đạn đạo mới bất chấp các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt và nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm các vụ thử tên lửa đạn đạo từ khu vực này.

Một vụ phóng thử tên lửa dẫn đường chiến thuật của Triều Tiên. Ảnh tư liệu: YONHAP/KCNA


Phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno, đã nói trong một cuộc họp: "Vụ phóng tên lửa đạn đạo này và những vụ phóng trước nó là mối đe dọa đối với đất nước chúng ta, khu vực và cộng đồng quốc tế. Hàng loạt vụ phóng tên lửa này vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và chúng tôi phản đối mạnh mẽ hành động này của Triều Tiên".

Ông Matsuno nhận xét nếu vật thế được phóng mới đây là một tên lửa đạn đạo tiêu chuẩn, nó ước tính đã đạt độ cao 2.000 km, bay trong 30 phút, đến khoảng cách 800 km.

Trong một bài phát biểu trước thềm năm mới 2022, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kêu gọi tăng cường khả năng quân sự bằng công nghệ tiên tiến vào thời điểm các cuộc đàm phán với Hàn Quốc và Mỹ đang bị đình trệ. Kể từ đó, Bình Nhưỡng đã tiến hành một loạt vụ phóng tên lửa với sự đa dạng về chủng loại vũ khí, địa điểm phóng và độ tinh vi ngày càng cao.

Được biết, tỉnh Jagang là nơi đã diễn ra hai vụ phóng thử tên lửa vào đầu tháng này. Khi ấy, Triều Tiên cho biết họ đang thử nghiệm "tên lửa siêu thanh", loại tên lửa có thể đạt tốc độ cao khi bay và cơ động ở độ cao tương đối thấp.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: triều tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok