Thế giới

Triều Tiên phóng tên lửa hành trình lần thứ 3 trong tháng

Quân đội Hàn Quốc cho biết vào hôm 30/1, Triều Tiên đã bắn nhiều tên lửa hành trình vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này.

Đây là lần thứ 3 thông tin về các vụ phóng tên lửa hành trình của Triều Tiên được đưa ra, trong bối cảnh Bình Nhưỡng tiếp tục thể hiện sự mở rộng kho vũ khí được thiết kế để áp đảo hệ thống phòng thủ của đối phương.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích các vụ phóng mới nhất được phát hiện vào khoảng 7 giờ sáng 30/1. Họ không cung cấp ngay thông tin chi tiết, bao gồm số lượng tên lửa được bắn, khoảng cách bay và hay liệu các tên lửa có được phóng từ đất liền hay không.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Vụ phóng diễn ra sau các cuộc thử nghiệm vào ngày 24 và 28/1, với sự tham gia của tên lửa hành trình Pulhwasal-3-31 mà Triều Tiên cho biết được thiết kế để bắn từ tàu ngầm.

Sau vụ phóng tên lửa thứ hai, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhắc lại mục tiêu xây dựng lực lượng hải quân được trang bị vũ khí hạt nhân để chống lại những gì ông mô tả là mối đe dọa ngày càng tăng từ bên ngoài. Vẫn chưa rõ liệu vụ phóng trên mặt nước hôm 28/1 được thực hiện từ tàu ngầm thực sự hay sà lan dưới nước.

Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao nhất trong nhiều năm, sau khi ông Kim tăng tốc phát triển vũ khí với tốc độ chưa từng có đồng thời đưa ra các mối đe dọa hạt nhân trước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Để đáp lại, Mỹ và các đồng minh châu Á đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự kết hợp, ngày càng có sự tham gia của nhiều khí tài chiến lược Mỹ như tàu sân bay, máy bay ném bom tầm xa và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Các nước cũng đang mài giũa các chiến lược răn đe của mình.

Triều Tiên vào ngày 14/1 cũng đã thử một tên lửa tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn mới, điều này nhấn mạnh nỗ lực phát triển loại vũ khí có thể nhắm tới các tài sản của Mỹ ở Thái Bình Dương, bao gồm cả trung tâm quân sự Guam.

Trong bài phát biểu nảy lửa tại quốc hội Bình Nhưỡng vào ngày 15/1, ông Kim tuyên bố rằng nước này đang từ bỏ mục tiêu lâu dài là thống nhất hòa bình với Hàn Quốc và ra lệnh viết lại hiến pháp Triều Tiên trong đó xem Hàn Quốc là đối thủ nước ngoài.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: tên lửa , triều tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok