Thế giới

Triều Tiên "đào tiền ảo" bitcoin để tồn tại trước lệnh trừng phạt?

Các công ty tình báo nghi vấn rằng Triều Tiên vẫn có cách tồn tại trước các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc bằng cách “đào tiền ảo” bitcoin và đây có thể là nguồn thu để Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển chương trình tên lửa.

Tiền ảo bitcoin. (Ảnh: Sputnik)

Sputnik ngày 27/9 dẫn báo cáo của Recorded Future và Team Cymru, hai doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tình báo, phân tích và dự đoán mối đe dọa an ninh, cho biết họ phát hiện ra dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể đang thực hiện đào tiền ảo bitcoin. Hoạt động này bắt đầu từ ngày 17/5 và vẫn ổn định đến ngày 6/7, dù không rõ hiện giờ hoạt động này còn tiếp tục hay không.

Tiền ảo bitcoin không được coi là tiền tệ trong luật pháp nhiều nước trên thế giới, nhưng hiện thời 1 bitcoin vẫn có giá trị tương đương 3.700 USD tại các sàn giao dịch tiền ảo. Đào bitcoin là quá trình sử dụng các máy tính có cấu hình mạnh hoặc các máy khai thác bitcoin chuyên dụng để chạy một phần mềm đào và tìm kiếm các đồng tiền ảo trên môi trường mạng internet.

Priscilla Moriuchi, giám đốc một bộ phận của Recorded Future cho biết với Washington Post: “Trước đó, tôi chưa bao giờ thấy Triều Tiên có bất cứ động thái nào cho thấy họ quan tâm tới bitcoin".

Hiện các nhà nghiên cứu chưa biết rõ số lượng bitcoin mà Triều Tiên đang sở hữu. Song giới chuyên gia cho rằng, quy mô đào tiền ảo của Bình Nhưỡng hiện khá nhỏ, nhưng có thể sẽ tăng lên.

Nhiều báo cáo từ trước đó cho thấy mối quan tâm của Triều Tiên tới tiền ảo. Do tính chất độc lập với hệ thống tài chính và thanh toán quốc tế, bitcoin có thể là phương thức kiếm tiền giúp Triều Tiên lách qua được lệnh trừng phạt của quốc tế.

Ngoài ra, các báo cáo từ năm ngoái đưa ra nghi vấn rằng có thể Triều Tiên đã thực hiện các vụ tấn công mạng với Hàn Quốc và lấy đi một số lượng bitcoin.

Đào tiền ảo bitcoin là một trong những loại hình đầu tư mới xuất hiện ở thời điểm hiện tại. Để có thể thực hiện đào bitcoin cần một lượng lớn điện năng. Theo Quartz, một trong những mỏ bitcoin lớn nhất thế giới ở Nội Mông, Trung Quốc tiêu tốn tới 39.000 USD tiền điện mỗi ngày. Với việc bị cấm vận xuất khẩu than đá, Sputnik cho rằng dường như Triều Tiên đang chuyển hóa số than này thành nhiệt điện để khai thác tiền ảo.

Các chuyên gia cũng nhận định do bitcoin là loại hình tiền tệ hoàn toàn mới nên quy trình tìm kiếm nguồn tiền khá phức tạp và họ cho rằng tình báo Mỹ hay các cơ quan tài chính khác hiện vẫn còn thiếu chuyên môn để kiểm soát được công cuộc đào tiền ảo của Triều Tiên.

Một cựu quan chức tình báo giấu tên cho rằng Mỹ cũng cần phải cẩn thận và đề phòng với khả năng tấn công mạng của Triều Tiên khi nước này ngày càng sử dụng những công nghệ tinh vi hơn trên mạng Internet.

Tác giả: Đức Hoàng (Theo Sputnik)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok