Thế giới

Triều Tiên cảnh báo bắn tên lửa qua Nhật mới là “bước đầu’

CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này bắn tên lửa qua Nhật Bản mới chỉ là "bước đi đầu tiên" của các chiến dịch quân sự ở Thái Bình Dương, ngầm ý về các kế hoạch thực hiện thêm nhiều vụ phóng nữa.

BBC đưa tin, truyền thông Triều Tiên cũng lặp lại đe dọa nhằm vào đảo Guam của Mỹ.

Triều Tiên tuyên bố đích thân ông Kim Jong Un giám sát vụ phóng sớm 29/8. Ảnh: KCNA


Tên lửa mà Triều Tiên phóng sớm ngày 29/8 đã vượt qua đảo Hokkaido phía bắc Nhật Bản rồi rơi xuống biển, gây báo động tại quốc đảo này.

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã ngay lập tức lên án hành động của Triều Tiên. Tại cuộc họp được triệu tập tối cùng ngày ở New York, Hội đồng gọi vụ phóng là "liều lĩnh" và yêu cầu Triều Tiên dừng thử tên lửa. Thông cáo nêu rõ các hành động của chính quyền Kim Jong Un là mối đe dọa với tất cả các thành viên Liên Hợp Quốc nhưng không dọa áp cấm vận mới đối với Bình Nhưỡng.

Nga và Trung Quốc cáo buộc các hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực đã góp phần làm gia tăng căng thẳng, đồng thời kêu gọi đàm phán.

Phía Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa trong những tháng gần đây, bất chấp bị Liên Hợp Quốc cấm vận. Vụ thử mới nhất là đối với tên lửa Hwasong-12, xuất phát từ một địa điểm gần Bình Nhưỡng.

Tên lửa bay được khoảng 2.700 km ở cao độ thấp bất thường, bay qua Hokkaido rồi rơi ở ngoài khơi cách bờ biển phía đông của Nhật Bản khoảng 1.180km.

Nhật Bản đã báo động cho dân chúng yêu cầu họ tìm nơi trú ẩn. Thủ tướng Shinzo Abe sau đó gọi vụ phóng là "mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng có tiền lệ".

Lần đầu tiên, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA thừa nhận cố ý phóng tên lửa qua Nhật Bản. Các vật phóng trước đó qua nước này thường được mô tả là phòng vệ tinh.

Bình Nhưỡng cũng khẳng định đây là đòn đáp trả cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn đang diễn ra, và kỷ niệm hiệp ước Nhật – Triều 1910 chứng kiến lực lượng Nhật thôn tính bán đảo Triều Tiên.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok