Bạn cần biết

Trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gì?

Nếu em bé của bạn bị táo bón, bạn cần kiểm tra lại chế độ ăn uống của bé và chính bản thân người mẹ để điều chỉnh kịp thời.

Lần đầu làm cha mẹ, có lẽ bạn sẽ rất hoang mang khi bé bị táo bón. Khi bé đi ngoài đều đặn tức là hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt, bé được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và thải ra ngoài khá tốt. Vì vậy có thể hiểu rằng khi tình trạng đi ngoài của bé bỗng bất ổn, đó chính là dấu hiệu của chứng rối loạn tiêu hóa và bé đã bị táo bón. Nguyên nhân chính là thức ăn, cha mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống của bé.

Trẻ sơ sinh bị táo bón, mẹ nên ăn gì?

Thức ăn dạng lỏng

Theo Jennifer Shu, M.D và cũng là đồng tác giả của Food Fights: The Nutritional Challenges of Parenthood Armed with Insight, Humor, and A Bottle of Ketchup nói rằng: Trước tiên, táo bón ở trẻ sơ sinh là khá hiếm. Thức ăn cung cấp cho các em bé đều dưới dạng chất lỏng, vì vậy việc hấp thụ và tiêu hóa thức ăn khá dễ dàng. Trung bình, bé từ 0 tới 4 tháng tuổi đi ngoài 3 đến 4 lần trong một ngày. Thay vì theo dõi tần suất đi ngoài, cha mẹ nên quan sát đến độ mềm của phân. Nếu phân của bé cứng, đó là dấu hiệu phân đã nằm trong bao tử khá lâu.

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có khắp nơi trên thế giới và khi mắc phải chứng táo bón hoàn toàn không phải là lỗi của chúng. Một số trẻ sơ sinh đi ngoài ngay khi vừa ăn xong, một số khác có thể đi ngoài nhiều lần. Jane Morton, M.D, giáo sư lâm sàng khoa nhi tại đại học Y Dược Stanford cho biết khả năng hấp thụ sữa mẹ của bé rất tốt. Nếu cha mẹ nghi ngờ bé mắc phải táo bón thì hãy xem xét lại chế độ ăn uống của người mẹ vì thức ăn mẹ hấp thụ đều được truyền vào cơ thể bé bằng sữa.

Sữa mẹ là nguồn thức ăn trực tiếp gây táo bón ở trẻ

Diana Lerner, M,D.giảng viên khoa nhi và chuyên khoa tiêu hóa nhi tại bệnh viện Nhi đồng Wisconsin cho biết táo bón ở trẻ sơ sinh có thể là triệu chứng dị ứng Milk- Protein (protein sữa). Vì vậy, khuyến cáo các bà mẹ đang cho con bú có chế độ ăn uống hợp lý (có thể dùng đậu nành thay cho các thực phẩm khác). Chúng sẽ được hấp thụ vào sữa mẹ và giúp bé giảm táo bón khi bú. Nếu bé bị táo bón, Dr. Shu khuyến khích các bà mẹ nên ăn quả mận, đó là một loại trái cây siêu trị táo bón.

Dr. Morton còn cho biết thêm các trẻ sơ sinh bú sữa công thức thì khả năng bị táo bón cao hơn sữa mẹ. Một số thành phần trong sữa công thức sẽ gây rắc rối cho quá trình tiêu hóa và làm khô cứng phân. Nguyên nhân táo bón có thể do thiếu hụt Milk-protein do dị ứng hoặc không thể hấp thụ chúng. Sau khi chẩn đoán nguyên nhân táo bón, bác sĩ nhi khoa của bạn có thể khuyên bạn đổi sữa công thức khác phù hợp với bé ít chất sắt hơn bởi sắt có thể là khả năng gây táo bón cao. Tuy nhiên,cha mẹ không nên mua loại sữa chứa ít chất sắt hơn mà cần tìm hiểu kỹ về loại sữa mới cho bé theo lời khuyên của bác sĩ vì bé cần được cung cấp chất sắt trong giai đoạn này và thật sự lượng chất sắt có trong sữa công thức không đáng kể.

Cải thiện nguồn thức ăn của mẹ là cách duy nhất trị táo bón ở trẻ sơ sinh

Thức ăn dạng đặc

Khi bé tới tuổi ăn dặm, bạn cho bé sử dụng thức ăn đặc dưới dạng bột, cháo hoặc cơm nghiền nhuyễn thì lúc này phân của bé sẽ thay đổi. Dr. Shu cho biết thức ăn phong phú hơn dưới dạng đặc không có nghĩa là phân sẽ biến đổi. Giai đoạn này hệ tiêu hóa của bé đã cứng cáp hơn và giữ thức ăn lâu hơn trong đường ruột vì cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa thức ăn. Việc thay bỉm cho bé cũng thưa dần.

Thức ăn dạng đặc vừa là bạn vừa là kẻ thù của bé. Trước hết, nó gây khó khăn trong quá trình chuyển hóa thức ăn thành phân.

Dr. Morton cho rằng có quá nhiều trái cây các bà mẹ cho vào cơ thể bé dẫn đến táo bón ví dụ như táo, chuối, ngũ cốc và một trong các thức ăn phổ biến như phô mai và sữa chua. Đồng thời, các thực phẩm ít chất xơ có thể làm khó khăn cho quá trình tiêu hóa của bé như gạo trắng, bánh mì trắng và mì ống. Dưỡng chất cung cấp vừa đủ sẽ tốt cho bé, nhưng lạm dụng quá nhiều sẽ vô tình gây phản tác dụng. Dr. Shu khuyên bạn rằng tất cả các thực phẩm đều cung cấp dưỡng chất cho bé, thay vì cắt bỏ những thực phẩm gây táo bón thì nên cho bé sử dụng chúng một cách điều độ, nghĩa là không quá nhiều lần trong một ngày, và có thể cắt giảm nếu một trong số chúng thật sự có vấn đề.

Khi bé đi ngoài khó khăn và không thường xuyên hơn, các bà mẹ nên bổ sung những thực phẩm dưới đây để giúp bé dễ dàng đẩy phân ra ngoài hơn.

Bổ sung chất xơ cần trước nhất, bất cứ thực phẩm nào có chứa tinh bột được biết đến với hàm lượng chất xơ cao đều giúp làm mềm phân. Thực phẩm đầu tiên các mẹ cần nghĩ ngay đến giàu chất xơ là lúa mì và gạo nâu. Tiếp đến là trái cây cụ thể như lê, mận, đào ăn trực tiếp hoặc chế biến dưới dạng khác như nước ép, nghiền…Dr. Shu khuyên các bà mẹ nên dùng nước ép lê vì nó rất tốt và trẻ em cũng rất thích uống. Một số loại rau cũng là cứu tinh trị táo bón như bông cải xanh, đậu và mầm brussels.Và đừng quên cung cấp nước nhé, nước luôn cần cho cơ thể bé và hỗ trợ khá nhiều cho hệ tiêu hóa đấy.

Tác giả: Thảo Phạm

Nguồn tin: phunusuckhoe.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok