Trong tỉnh

Trạm y tế thị trấn Sơn Lư xuống cấp

Mỗi khi mưa đến các y, bác sỹ cùng bệnh nhân đang khám, điều trị tại Trạm y tế thị trấn Sơn Lư (huyện miền núi Quan Sơn, Thanh Hóa) lại phải lỉnh kỉnh mang chậu, xô ra hứng nước.

Người và thiết bị đều phải chùm áo mưa ngay trong nhà để di chuyển lên chỗ khô ráo. Còn trời nắng thì bụi mù mịt do con đường đất phía ngoài bủa vây.

Năm 2019 thị trấn Quan Sơn và xã Sơn Lư được sáp nhập thành thị trấn Sơn Lư (huyện Quan Sơn). Trụ sở trạm y tế xã Sơn Lư (cũ) được lựa chọn làm nơi lưu trú, công tác của 5 bác sĩ, y sĩ thực hiện khám, chữa bệnh, đỡ đẻ, tiêm vác xin, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế… cho hơn 5,2 nghìn dân, đa phần là dân tộc Thái, các thôn, bản chia cắt, đi lại khó khăn.

Bác sỹ Lữ Thị Hương, Trưởng trạm y tế Sơn Lư trao đổi với PV

Hiện tại, trạm y tế Sơn Lư có 2 dãy nhà, 1 dãy 6 phòng được làm từ những năm 1995 đã xuống cấp rất nghiêm trọng. 1 dãy nhà 7 phòng mới được đầu tư năm 2017 nhưng nứt, dột, hư hỏng bóng đèn.

Bác sỹ Lữ Thị Hương, Trưởng trạm y tế Sơn Lư cho biết: “Cơ sở vật chất xuống cấp quá nghiêm trọng. Nhà dột, tường ẩm, mốc, nền nhà bong, đèn điện hỏng mà không có tiền để sửa chữa, nâng cấp.

Khổ nhất là lúc mưa xuống, anh em và cả bệnh nhân phải di tản, quấn chăn màn, chiếu lên chỗ không bị dột. Một số máy móc được ưu tiên cho chạy nạn trước.

Xin được cái máy để phục vụ khám bệnh giờ nước vào hư hỏng thì nguy lắm. Bác sĩ, y sĩ ướt người rồi có thể thay quần áo được. Bệnh nhân, người nhà họ cũng thông cảm cho mình. Chúng tôi đã kiến nghị với cấp trên sớm xem xét đầu tư, sửa chữa cơ sở vật chất cho trạm nhưng nhiều năm nay chưa bố trí được kinh phí.”

Trần nhà dột, ẩm mốc

Y sĩ Mai Văn Minh từ huyện ven biển Nga Sơn lên đây công tác đã 18 năm gắn bó từ xã rồi thị trấn Sơn Lư dẫn chúng tôi “đi mục sở thị” điều kiện khó khăn của trạm y tế. Không khó để nhận thấy sự xuống cấp của trạm y tế. Do nền trạm đang thấp hơn mặt đường khoảng 1m nên trời mưa nước từ trên đường tống xuống càng khiến tình trạng nước ngập cục bộ sâu hơn.

Phía bên ngoài đường vào còn là đường đất, đá nên mỗi khi có xe máy hoặc xe ô tô di chuyển qua thì bụi bay mù mịt. Mọi người ở trạm phải tự bỏ tiền ra mua bạt màu đen về để hạn chế bớt bụi nhưng chỉ giảm được 1 phần.

Một góc đất trống, các bác sĩ, y sĩ cũng tự bỏ tiền ra làm tạm 1 cái bếp nấu được xây vội bằng gạch không nung để phục vụ cho những hôm trực hay tăng cường khi có nhiệm vụ cấp trên giao.

Dãy nhà làm năm 2017 đang bị sụt móng

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn Lê Hồng Quang cho hay: “Quan Sơn là huyện nghèo nên nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật chất các trường, trạm còn nhiều hạn chế. Huyện đang cho kiểm tra, rà soát lại khó khăn cơ sở vật chất trên toàn huyện để có hướng báo cáo, đánh giá. Sau đó phân làn đầu tư của nhà nước hoặc xã hội hoá.

Trạm y tế Sơn Lư xuống cấp là đúng sự thật, cần sớm được đầu tư, nâng cấp nhưng chưa có kinh phí. Một số nguồn vốn cấp về cho huyện đều dành hoặc ưu tiên cho các xã khó khăn. Thị trấn thì lại phải xếp lui lại.

Sắp tới chúng tôi sẽ có báo cáo để xin kinh phí đầu tư, nâng cấp trạm y tế Sơn Lư nhằm phục vụ công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân được tốt hơn. Đoạn đường vào trạm, sau này đơn vị thi công tuyến sẽ đầu tư, thảm nhựa. Bây giờ tôi sẽ chỉ đạo đơn vị tích cực tưới nước để giảm thiểu bụi.”

Tác giả: Thanh Phương

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok