Trong tỉnh

Tp.Sầm Sơn "xin lại" đất để mở rộng nghĩa trang Nhân dân

Nghĩa trang Nhân dân thành phố Sầm Sơn dự kiến sẽ được mở rộng lên thành 27ha, nhằm đảm bảo nhu cầu tâm linh cấp thiết của người dân địa phương.

Theo thông tin từ thành phố Sầm Sơn, vừa qua Ban Thường Vụ Thành ủy Sầm Sơn có kết luận thống nhất về chủ trương mở rộng diện tích nghĩa trang thành phố tại xã Quảng Minh và Quảng Hùng lên thành 27ha.

Theo đó, do nhu cầu di chuyển mồ mả phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án trên địa bàn, nên hiện nay các nghĩa trang trên địa bàn thành phố Sầm Sơn đã phải giải phóng mặt bằng hoặc lâm vào tình trạng quá tải.

Vì vậy, yêu cầu cần phải có quỹ đất đủ lớn phục vụ việc hung táng của nhân dân và bố trí quỹ đất để cải táng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đã và đang tiếp tục triển khai trên địa bàn thành phố Sầm Sơn trong thời gian tới là rất cấp thiết.

Đường vào nghĩa trang Nhân dân thành phố Sầm Sơn.


Trên cơ sở đó, Tp.Sầm Sơn có chủ trương mở rộng diện tích nghĩa trang Nhân dân Tp.Sầm Sơn tại xã Quảng Minh và Quảng Hùng từ 4,5ha lên thành 27ha theo như đề xuất của Phòng Quản lý đô thị thành phố Sầm Sơn.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, khu đất dự kiến mở rộng nghĩa trang Nhân dân thành phố Sầm Sơn nêu trên nằm trong quy hoạch dự án Công viên Nghĩa trang thành phố Sầm Sơn tại xã Quảng Minh và xã Quảng Hùng với diện tích khoảng 56 ha đã được phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 132/QĐ-UBND ngày 11/01/2022. Và đang trong quá trình thực hiện các thủ tục để tiến hành tìm nhà đầu tư thực hiện dự án.

Liên quan dự án Công viên Nghĩa trang thành phố Sầm Sơn, trước đó, năm 2020, Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực có văn bản xin lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Ngày 6/1/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản đồng ý với đề nghị của Sở Xây dựng tại Công văn số 8272/SXDPTĐT ngày 30/12/2020, theo đó thống nhất chủ trương giao cho Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực tổ chức lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Công viên nghĩa trang thành phố Sầm Sơn.

Cũng theo nội dung văn bản, tỉnh Thanh Hóa yêu cầu sau khi quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án và các nội dung khác có liên quan được thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lê Huy Hưng, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Sầm Sơn cho biết, do việc lựa chọn nhà đầu tư và triển khai đầu tư dự án Công viên nghĩa trang Tp.Sầm Sơn theo quy hoạch cần thời gian tối thiểu 24 tháng, không đáp ứng được nhu cầu về quỹ đất an táng nên Tp.Sầm Sơn tiến hành đầu tư bằng vốn đầu tư công, nhằm phục vụ cho nhu cầu cấp bách về nơi chôn cất của người dân địa phương.

Trước thực trạng cấp thiết đó, các cấp lãnh đạo thành phố Sầm Sơn rất quan tâm, chỉ đạo sát sao thực hiện mở rộng nghĩa trang Nhân dân Tp.Sầm Sơn. Đồng thời, việc nhanh chóng thực hiện dự án không những đảm bảo yếu tố tâm linh cho người dân địa phường còn góp phần thúc đẩy và tạo sự đồng thuận của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng cho nhiều dự án lớn tại thành phố trong thời gian qua và tới đây.

Khu đất dự kiến thực hiện dự án Công viên nghĩa trang Sầm Sơn.


Bên cạnh đó, theo ông Hưng, một yếu tố không kém quan trọng là việc thành phố đầu tư dự án nghĩa trang nhân dân thì người dân địa phương sẽ hưởng lợi khi chi phí bỏ ra sẽ thấp hơn nhiều khi thực hiện các thủ tục an táng so với trường hợp dự án được đầu tư bởi khu vực tư nhân.

"Rõ ràng việc thành phố Sầm Sơn đứng ra thực hiện dự án nghĩa trang thì người dân khi có nhu cầu chôn cất chỉ phải bỏ ra một ít chi phí liên quan việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại dự án, sẽ ít hơn so với chi phí khi dự án được đầu tư bởi khu vực tư nhân. Đây là việc tâm huyết mà các cấp lãnh đạo thành phố quan tâm, cố gắng thực hiện", ông Hưng chia sẻ.

Tác giả: Nguyễn Hữu Phương

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok