Trong tỉnh

TP Thanh Hóa: Nhiều nhà dân bỗng nhiên bị nứt sau khi chủ đầu tư ép cọc không phép

Sau khi có bài viết: “TP Thanh Hóa: Chưa được cấp phép chủ đầu tư đã tiến hành ép cọc xây dựng nhà ở xã hội”, phản ánh về việc Cty CP Thương mại - Xây dựng 379 (Cty 379) đã tiến hành lập hàng rào quảng cáo và ép cọc bê tông khi mới chỉ được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà ở xã hội phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa.

Đến nay, phóng viên (PV) Báo Xây dựngtiếp tục nhận được thêm nội dung phản ánh về việc nhiều ngôi nhà trên đường Tuệ Tĩnh, phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, Thanh Hóa bỗng nhiên bị rạn nứt, cong vênh sau khi Cty 379 tiến hành ép cọc bê tông.

Cty 379 đang tiến hành ép cọc bê tông.

Cụ thể, hộ nhà ông Nguyễn Trọng Đức, số nhà 51/335; bà Nguyễn Thị Huyền số nhà 45/335; bà Nguyễn Thị Thủy số nhà 49/335 và anh Nguyễn Trọng Hiên số nhà 43/335.

Anh Nguyễn Trọng Hiên trú tại số nhà 43/335 đường Tuệ Tĩnh, phố Bào Ngoại, phường Đông Hương cho biết: Sau khi Cty 379 tiến hành ép được vài cọc bê tông thì nhà tôi tự nhiên bị nứt, sau đó tôi có làm đơn lên phường được vài ngay sau phường cử người xuống kiểm tra và lập biên bản hiện trạng. Khu vực đất nhà tôi đang ở trước kia là đất của ông bà, sau này ông bà chia cho các con mỗi người mỗi ít.

Nhà anh Nguyễn Trọng Hiên trú tại số nhà 43/335 đường Tuệ Tĩnh bổng nhiên bị nứt sau khi Cty 379 tiến hành ép cọc.

Ngày 30/5/2018 cán bộ phường Đông Hương và chỉ huy trưởng công trình đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản kiểm tra hiện trạng hộ gia đình anh Nguyễn Trọng Hiên. Nội dung chính biên bản nêu: Nhà chính, gian buồng, hè trước nhà có nhiều vết nứt dọc, ngang từ vài cm đến hơn 1m.

“Hiện tại nhà tôi chưa nhận được văn bản hay thông báo nào về việc di rời nhà cửa, trong khi đó mùa mưa bão thì sắp tới ở thế này thì rất nguy hiểm”, anh Hiên cho biết thêm.

Ông Lê Trọng Anh - Chủ tịch UBND phường Đông Hương cho biết: Dự án nhà ở xã hội khu Bào Ngoài có khoảng 13 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 9 hộ phải di rời hoàn toàn.

Tuy nhiên, quỹ đất tái định cư cho các hộ hiện tại chưa có, dự án trên cũng có 7 căn hộ dành cho tái định cư. Nhưng người dân nơi đây họ sinh sống ở nhà riêng lẻ quen, bây giờ nói họ lên ở nhà chung cư thì rất khó.

Hiện tại, Cty 379 đang đề nghị giao đất đợt 1 cho họ thực hiện dự án nhưng tỉnh chưa giao, sau khi nhận được đơn của người dân về việc nhà bị nứt chúng tôi đã phối hợp với phía Cty 379 đi kiểm tra và lập biên bản hiện trạng.

Cái khó ở đây là tỉnh chưa giao đất cho nhà đầu tư nên phường chưa thể yêu cầu công ty cam kết khắc phục được, mà chỉ mời được họ đi kiểm tra cùng thôi, ông Anh cho biết thêm.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng ông Lê Văn Thi - Đội phó Đội Kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa cho biết: Sau khi phát hiện việc Cty 379 tiến hành ép cọc khi chưa được bàn giao đất và cấp phép xây dựng, chúng tôi đã phối hợp với với Thanh tra Sở Xây dựng, Phòng Quản lý đô thì và UBND phường Đông Hương tiến hành kiểm tra lập biên bản, sau đó ra công văn gửi phía Cty 379 yêu cầu tạm dừng việc thi công, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục và tham mưu cho UBND thành phố xử lý Cty 379 về hành vi “chiếm đất” trái phép.

“Chúng tôi chưa nắm được việc một số hộ dân tự nhiên bị nứt nhà sau khi Cty 379 tiến hành ép cọc, tôi sẽ kiểm tra lại xem nứt do đâu? Nếu do phía Cty 379 ép cọc làm nứt nhà dân chúng tôi sẽ xử lý, kể cả khi phía Cty 379 được bàn giao đất và cấp phép xây dựng”, ông Thi nhấn mạnh.

Việc phía Cty 379 tiến hành lập hàng rào bao quanh khu đất và ép cọc bê tông khi chưa được cơ quan có thẩm quyền bàn giao đất cũng như cấp giấy phép xây dựng là trái với quy định của pháp luật. Và việc nhiều hộ dân sinh sống trên tuyến đường Tuệ Tĩnh bổng nhiên bị nứt nhà sau khi Cty 379 tiến hành ép cọc bê tông đang cần được làm rõ.

Vấn đề trên đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của Cty 379 để đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật và bảo vệ quyền lợi cho người dân nơi đây.

Báo Xây dựng điện tử sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc về việc này trong các bài viết sau.

Tác giả: Trần Cường

Nguồn tin: Báo Xây dựng

  Từ khóa: Nhiều nhà dân , TP Thanh Hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok