Trong tỉnh

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Bão hụi 'càn' qua, hàng trăm hộ dân điêu đứng

Việc người dân tham gia vào đường dây hụi do bà Phan Thị Tâm (trú tại phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn, Thanh Hóa) làm chủ hụi đã diễn ra hàng chục năm trở lại đây, lôi cuốn hàng trăm con hụi tham gia với số tiền lên đến hàng tỉ đồng. Thế nhưng, cái tin bà Tâm tuyên bố 'vỡ nợ', không có khả năng trả nợ, khiến hàng trăm hộ dân vùng biển này ăn không ngon, ngủ không yên.

Các hộ dân như đang ngồi trên đống lửa khi gom tiền chơi hụi. Ảnh: Gia Hân

Hàng trăm hộ dân điêu đứng

Theo đơn "kêu cứu" từ hàng trăm hộ dân xã biển Quảng Cư và các xã lân cận (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa), chúng tôi đã có mặt và ghi nhận phản ánh của người dân nơi đây. Trong tâm trạng hoang mang, lo lắng, bà Phan Thị Doan (ở khu phố Thành Thắng, phường Quảng Cư) cho biết, vì tin vào mối quan hệ họ hàng thân thích, từ tháng 11/2017 đến tháng 3/2019, bà Doan cùng người dân đã tham gia vào hụi do bà Tâm làm chủ mà không chút nghi ngại. Đến nay, tổng số tiền mẹ con bà Doan đã nộp cho bà Tâm đã lên tới gần 600 triệu đồng.

Cách nhà bà Doan không bao xa là trường hợp bà Ngô Thị Xuyến. Bà Xuyến vốn có hoàn cảnh khó khăn khi chồng mất sớm. Hằng ngày, bà phải cật lực đi thu mua phế liệu, rồi làm cá cho các chủ tàu để trang trải cuộc sống gia đình. Khi có chút tiền tích cóp đề phòng lúc ốm đau thì bị lôi kéo tham gia chơi hụi với những lời "rót mật" vào tai. Mỗi tháng, bà Xuyến góp 3 triệu đồng, đến nay số tiền là hơn 40 triệu đồng. Bà Xuyến cho biết: "Tôi nào có nghĩ nhiều được. Thấy các hộ chơi vài trăm triệu đồng, họ thậm chí còn vay mượn để chơi. Mình có chút ít, cũng mong có thêm chút lãi lời về già có cái chi tiêu. Nào ngờ, bà Tâm không trả, với nhiều hộ chả thấm vào đâu nhưng với tôi mà nói thì số tiền rất lớn, không biết khi nào mới có được".

Hiện trên địa bàn khu phố Thành Thắng có gần 60 hộ dân góp tiền chơi hụi. Nếu tính cả phường Quảng Cư và các địa phương lân cận, con số có thể lên đến cả trăm hộ dân góp tiền chơi phường, hụi do bà Tâm làm chủ. Người ít thì vài chục triệu, người nhiều lên đến hàng trăm triệu đồng. Mong mỏi lấy lại được tiền là rất khó. Thế nhưng chưa nói đến thiệt hại về tiền bạc, cũng vì vỡ hụi mà nhiều gia đình lục đục, "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt". Lý do là nhiều con hụi đã giấu giếm gia đình, vay mượn, cắm sổ đỏ… để có tiền tham gia chơi. Thậm chí, còn lôi kéo thêm nhiều người khác chơi bằng cánh dùng lời hoa mỹ, lãi cao… để lôi kéo.

Cơ quan công an vào cuộc

Bà Ngô Thị Xuyến có hoàn cảnh khó khăn khi chồng mất sớm, ngày ngày đi thu mua phế liệu bỗng mất hàng chục triệu đồng khi tham gia chơi hụi.

Trong khi đó, theo phản ánh của các hộ dân, mỗi ngày bà Tâm thu của hàng chục "chân" hụi với số tiền từ chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng góp vào mỗi tháng. Các chân hụi bà Tâm làm chủ có từ 18 - 20 người, từ hụi ngày, hụi tháng đến hụi quý. Một quy định bất thành văn là chủ hụi không hề cho các thành viên biết có những ai cùng tham gia. Trong số những người chơi hụi ở phường Quảng Cư, người thấp nhất thì một "chân", người nhiều tham gia đến vài ba "chân". Thông thường, mỗi "chân" hụi đóng góp 1 triệu đồng/tháng. Nếu lấy sau thì mỗi tháng chỉ phải đóng vào khoảng 800.000 đồng/tháng. Số tiền càng nhiều thì lãi sẽ càng cao.

Kể từ đầu năm 2018 đến nay, người chơi không được lấy hụi dù đã đến ngày hẹn hụi. Tuy nhiên, bà Tâm đưa ra chiêu thức thông báo, đã có người trả giá cao hơn để lấy trước. Dù nghi ngờ, nhưng không ai dám bỏ "chân" hụi vì theo thỏa thuận, ai bỏ sẽ bị mất trắng. Sự việc chỉ bị lộ diện khi bỗng nhiên bà Tâm tuyên bố vỡ nợ, không có khả năng chi trả.

Trao đổi với PV, ông Cao Thiện Long - Chủ tịch UBND phường Quảng Cư cho biết: "Hiện một số hộ dân vỡ hụi do bà Tâm làm chủ đã làm đơn gửi lên phường, chúng tôi đã giao cho phía công an xác minh. Nắm bắt ban đầu, số tiền lên tới hàng tỷ đồng vượt quá thẩm quyền của phường nên chúng tôi đã báo cáo vụ việc lên Công an TP Sầm Sơn. Theo báo cáo của Công an phường đi xác minh về số lượng người tham gia chơi hụi lớn thì hiện chỉ có một số người làm đơn trình báo, phần còn lại vì nhiều lý do nên họ vẫn giấu không dám làm đơn. Hiện bà Tâm không có mặt tại địa phương. Chúng tôi mong muốn phía công an nhanh chóng vào cuộc tìm bà Tâm để trả lại tiền cho các hộ dân, tránh gây bất ổn trên địa bàn".

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội chiều 18/9, một lãnh đạo Công an TP Sầm Sơn cho biết, vụ việc này đang được Công an tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xác minh.

Chơi hụi, chơi họ, phường… là một hình thức tín dụng đen có từ lâu trong cộng đồng dân cư, bất kể là thành thị hay nông thôn. Ban đầu đó là hình thức góp vốn tương trợ nhau phát triển sản xuất, kinh doanh, nhưng vì sự hám lợi của người trong cuộc và dẫn đến biến tướng với những lời lãi tiềm ẩn hậu quả, làm mất trật tự xã hội.

Tác giả: Gia Hân

Nguồn tin: giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok