Thế giới

Tổng thống Macron gạt đơn từ chức của thủ tướng Pháp

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron yêu cầu Thủ tướng Pháp Gabriel Attal tạm thời tiếp tục vị trí người đứng đầu chính phủ sau cuộc bầu cử hỗn loạn.

Pháp luật TP.HCM dẫn nguồn tin từ hãng tin Reuters cho biết, ngày 8/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron yêu cầu Thủ tướng Gabriel Attal tiếp tục đảm nhận cương vị thủ tướng sau khi liên minh trung dung của ông Macron mất vai trò là đảng lớn nhất trong quốc hội.

“Tổng thống đã yêu cầu ông Gabriel Attal giữ chức thủ tướng trong thời điểm hiện tại để đảm bảo sự ổn định của đất nước”, theo Văn phòng của ông Macron.

Trước đó, ông Attal thông báo ông sẽ từ chức thủ tướng Pháp trong ngày 8/7 vì liên minh trung dung của ông giờ đây không còn chiếm đa số, trường hợp đơn từ chức bị từ chối, ông sẵn sàng tiếp tục nhiệm vụ cho đến khi nào còn cần thiết.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal. Ảnh: Reuters

Được biết, kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Pháp vòng 2 dẫn đến việc 3 phe, gồm cánh tả, trung hữu và cực hữu, đều không giành đủ đa số cần thiết để thành lập chính phủ. Kết quả này làm tăng nguy cơ tê liệt nền kinh tế lớn thứ hai trong Liên minh châu Âu (EU).

Ngày 7/7, ông Attal khẳng định rõ ràng rằng ông không đồng ý với quyết định của Tổng thống Macron về việc kêu gọi bầu cử sớm. Kết quả cuộc bầu cử vòng hai không mở ra con đường rõ ràng cho việc thành lập chính phủ do phe nào đứng đầu.

Các nghị sĩ mới được bầu dự kiến sẽ sớm họp để bắt đầu đàm phán một cách nghiêm túc.

Tổng thống Macron sẽ lên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Washington vào giữa tuần này.

Bế tắc chính trị ở Pháp có thể có tác động sâu rộng đến cuộc xung đột ở Ukraine, nền ngoại giao toàn cầu và sự ổn định kinh tế của châu Âu, thông tin trên báo Tiền Phong.

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok