Thế giới

Tổng thống Duterte nói Philippines sẽ ngừng tập trận với Mỹ

Tổng thống Philippines khẳng định cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Philippines dự kiến diễn ra tháng tới sẽ là lần cuối cùng hai nước tập trận.

Ngày 28/9 tại Hà Nội, Tổng thống Rodrigo Duterte nói Philippines sẽ sớm chấm dứt việc tập trận chung với Mỹ, một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Manila và Washington.

Phát biểu trong cuộc gặp với cộng đồng người Philippines tại Việt Nam, Tổng thống Duterte cho biết lần tập trận tháng tới sẽ là lần cuối cùng.

"Tôi sẽ thông báo đến các bạn ngay bây giờ rằng đó sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng giữa Philippines và Mỹ, lần cuối cùng", ông Duterte khẳng định.

Tổng thống Philippines Duterte đặt chân đến sân bay Nội Bài hôm 28/9. Ảnh: Nguyễn Minh Hoàng.


Theo kế hoạch, cuộc tập trận có tên Phiblex sẽ diễn ra từ 4 đến 12/10 tại đảo Luzon, tiếp sau cuộc tập trận quy mô lớn hơn Balikatan hồi tháng 4 với sự tham gia của 8.000 binh sĩ hai nước.

Quan hệ quốc phòng giữa Mỹ và Philippines hình thành từ năm 1951. Các cuộc tập trận chung thường niên được xem là trụ cột của liên minh.

Tuy nhiên, quan hệ song phương đã trở nên căng thẳng gần đây sau khi Tổng thống Duterte cam kết sẽ buộc lực lượng đặc nhiệm Mỹ rút khỏi miền Nam Philippines cũng như có lời lẽ lăng mạ người đồng cấp Barack Obama.

Tổng thống Philippines đang ở thăm Việt Nam trong hai ngày 28-29/9. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên và là chuyến công du nước ngoài thứ tư của tổng thống Rodrigo Duterte kể từ khi nhậm chức hồi cuối tháng 6.

Tác giả bài viết: Đông Phong

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok