Pháp luật

Tông chết CSCĐ: Không phải chống người thi hành công vụ, mà là giết người

Tài xế nhận thức được hành vi hất cảnh sát lên nắp capo nguy hiểm nhưng vẫn thực hiện thì không phải chống người thi hành công vụ, có thể truy tố tội giết người.

Công an tỉnh Bắc Giang đang tạm giữ tài xế Trần Văn Dũng (SN 1989, trú tại thôn Cà Phê, xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) và phụ xe Dương Đức Tuyển (SN 1994, trú ở thị trấn Nhã Nam, Tân Yên, Bắc Giang) đề điều tra vụ tông chết chiến sĩ cảnh sát cơ động ở Bắc Giang khi bị yêu cầu dừng xe kiểm tra. Vụ việc nghiêm trọng này khiến dư luận rất bức xúc và nhiều ý kiến cho rằng hành vi của tài xế không phải là "chống người thi hành công vụ" mà cần phải truy tố tội giết người.

Phụ xe Tuyển bị bắt giữ. (Ảnh: Tri thức Trực tuyến)

Trả lời PV VTC News về vụ việc đang khiến dư luận phẫn nộ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng trong các hành vi vi phạm giao thông thì hành vi chống người thi hành công vụ cần phải xử lý nghiêm minh.

Hành vi này liền một lúc xâm hại đến nhiều khách thể được pháp luật bảo vệ như trật tự, an toàn xã hội, trật tự quản lý hành chính, tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ.

Xe ô tô 16 chỗ không chấp hành hiệu lệnh, lao vào tổ công tác khiến chiến sĩ cảnh sát cơ động ở Bắc Giang thiệt mạng là một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân, làm rõ hành vi và hậu quả để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

"Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người lái xe 16 chỗ cố tình không chấp hành hiệu lệnh mà lao thẳng xe vào phía người thi hành công vụ, khi biết chiến sĩ cảnh sát vướng lên nắp capo mà tài xế vẫn tiếp tục phóng nhanh lạng lách, khiến chiến sĩ cảnh sát cơ động thiệt mạng thì cơ quan điều tra sẽ cần làm rõ nhận thức và ý thức chủ quan của đối tượng.

Nếu tài xế nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho người thi hành công vụ nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì đây là hành vi giết người.

Tài xế xe ô tô 16 chỗ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như: Sử dụng phương tiện nguy hiểm, có tính chất côn đồ với người thi hành công vụ.

Tài xế sẽ phải đối diện với khung hình phạt cao nhất, có thể là tù chung thân hoặc tử hình", Luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Tang lễ cảnh sát cơ động ở Bắc Giang hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Theo luật sư Cường, trong thời gian gần đây tình trạng chống người thi hành công vụ xảy ra trong lĩnh vực giao thông ngày càng nhiều và có diễn biến phức tạp, vấn đề này tồn tại bởi nhiều nguyên nhân.

Cụ thể, mức xử phạt hành chính tăng cao dẫn đến việc một số đối tượng quý tiền hơn tính mạng sức khỏe, vì sợ mất tiền, sợ bị giữ giấy phép lái xe mà bất chấp pháp luật, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng;

Ngoài ra, những đối tượng vi phạm giao thông thường là những đối tượng thiếu hiểu biết hoặc coi thường pháp luật. Việc xử lý vi phạm giao thông thường xảy ra với các đối với các đối tượng côn đồ, manh động, say rượu bia nên coi thường pháp luật và coi thường lực lượng chức năng, sẵn sàng chống trả khi bị xử lý;

Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho rằng, văn hóa, ý thức của một bộ phận người dân, trong đó chủ yếu là thanh thiếu niên trong tham gia giao thông chưa cao, nhận thức pháp luật hạn chế nên dễ dàng thực hiện hành vi chống người thi hành công vụ mà không hiểu rõ hậu quả pháp lý có thể phải gánh chịu.

Bên cạnh đó, một số trường hợp người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ chưa đúng tác phong, chưa nghiêm túc khiến người tham gia giao thông không phục, không tôn trọng, không chấp hành và dẫn đến hành vi chống người thi hành công vụ.

Phương tiện giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ nếu việc dừng xe, bắt giữ không đúng điều lệnh, không có kỹ năng tốt thì có thể gây nguy hiểm cho người thi hành công vụ và việc xô xát, xung đột giữa hai bên có thể xảy ra.

Chiều 14/9, lực lượng của Phòng CSGT, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và 3 chiến sĩ thuộc Phòng CSCĐ Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp Cục quản lý thị trường làm nhiệm vụ tại Km122+150 cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng.

Khoảng 16h20, lực lượng dừng xe ô tô Ford Transit, loại 16 chỗ màu bạc BKS 29B - 501.64 để kiểm tra hàng hóa nghi vấn không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Sau khi CSGT ra hiệu lệnh dừng phương tiện, lái xe ô tô giảm tốc độ và đánh lái vào lề đường. Sau đó, tài xế bất ngờ tăng tốc lao thẳng vào 3 chiến sĩ đứng phía trước.

Trước tình huống bất ngờ, chiến sĩ Nguyễn Văn Mạnh bám vào nắp ca pô của xe ô tô. Bất chấp yêu cầu dừng xe của cảnh sát, tài xế Trần Văn Dũng vẫn tiếp tục lái xe chạy về phía TP Bắc Giang.

Khi xe chạy thêm 1km đến Km 121+90, đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua địa phận xã Song Khê, TP Bắc Giang, Trần Văn Dũng đánh lái hất văng chiến sĩ Mạnh xuống lòng đường.

Sau đó, Dũng và Tuyển tiếp tục lái xe về hướng về TP Bắc Giang khoảng 2 km thì dừng lại, cả hai sau đó mở cửa xe bỏ chạy.

Tổ công tác truy đuổi và bắt giữ được Tuyển ngay tại hiện trường. Quá trình điều tra, lực lượng chức năng phát hiện một số hàng hóa không rõ nguồn gốc trên xe.

Chiến sĩ Nguyễn Văn Mạnh được đồng đội đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang nhưng do vết thương quá nặng nên anh đã hy sinh.

Chiều tối cùng ngày, Trần Văn Dũng đã đến Công an tỉnh Bắc Giang đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Tác giả: Minh Tuệ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok