Thế giới

Tòa tuyên trắng án cho 'Thái tử Samsung'

Tòa án Hàn Quốc hôm 5/2 tuyên trắng án cho giám đốc Samsung Lee Jae-yong, đối với các tội tài chính liên quan đến một phi vụ sáp nhập năm 2015.

Một tòa án ở Hàn Quốc đã tuyên trắng án cho Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong về tội tài chính liên quan đến vụ sáp nhập năm 2015.

Theo Al Jazeera, tòa án quận trung tâm Seoul ra phán quyết rằng ông Lee không phạm tội thao túng giá cổ phiếu và gian lận kế toán. Vụ án là tình tiết mới nhất trong một vụ bê bối tập trung vào việc kiểm soát công ty lớn nhất Hàn Quốc, xung quanh các cáo buộc tham nhũng cấp cao gây chấn động nước này.

Lee Jae-yong đến nơi thẩm vấn tại Seoul, Hàn Quốc năm 2017.

Các công tố viên cho rằng các điều kiện của việc sáp nhập hai chi nhánh của Samsung vào năm 2015 – Samsung C&T và Cheil Industries – được thiết kế để cho phép Lee thắt chặt quyền kiểm soát công ty. Tuy nhiên, tòa án cho biết cơ quan công tố không chứng minh được việc sáp nhập được tiến hành bất hợp pháp nhằm mục đích giải quyết vấn đề thừa kế.

Các công tố viên trước đó đề nghị mức án 5 năm tù. Họ vẫn chưa cho biết có dự định kháng cáo với phán quyết mới hay không.

Ông Lee cũng đã phủ nhận có hành vi sai trái, nói rằng việc sáp nhập là một phần của “hoạt động kinh doanh bình thường”.

Năm 2017, Lee bị kết tội hối lộ tổng thống để hưởng lợi. Ông bị kết án 5 năm tù vì đưa hối lộ trị giá 8,6 tỷ won (6,4 triệu USD) cho cựu Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân cận của bà để giành được sự ủng hộ của chính phủ.

Tuy nhiên, sau đó mức án được giảm xuống còn 30 tháng. Sau đó, Lee được trả tự do vào giữa năm 2021, khi bộ tư pháp Hàn Quốc cho rằng họ đã xem xét nhiều yếu tố khác nhau như tình cảm của công chúng và hành vi tốt của Lee trong thời gian bị giam giữ.

“Thật đáng tiếc khi Samsung, công ty hàng đầu đất nước và là nhà đổi mới toàn cầu đáng tự hào, lại liên tục dính líu đến tội ác bất cứ khi nào có sự thay đổi quyền lực chính trị”, tòa tuyên bố vào thời điểm kết án Lee.

Vụ việc đã khiến chính phủ của bà Park sụp đổ vào năm 2016, với việc tổng thống bị kết án 20 năm tù và bị phạt 18 tỷ won (14 triệu USD).

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: Thái tử Samsung , Tòa tuyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok