Thế giới

Tòa án Thái Lan đình chỉ chức vụ của Thủ tướng Prayuth

Truyền thông Thái Lan ngày 24/8 cho biết tòa án hiến pháp đã đình chỉ chức vụ của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha khi đang chờ kết quả pháp lý liên quan đến giới hạn nhiệm kỳ của ông.

Theo tuyên bố, tòa án đã nhất trí xét xử vụ kiện do các phe đối lập của ông Prayuth đệ trình. Phía đối lập cho biết vị thủ tướng đã kết thúc giới hạn nhiệm kỳ 8 năm vào ngày 23/8, theo AFP.

Các thẩm phán cũng đã nhất trí với tỷ lệ 5-4 rằng ông Prayuth sẽ bị đình chỉ chức vụ thủ tướng đến khi vụ việc được giải quyết.

Bloomberg cho biết giá trị đồng bath đã giảm 0,4%, xuống còn 32,27 bath đổi 1 USD sau khi tin tức này xuất hiện.

Prayuth lên nắm quyền vào năm 2014 khi ông lãnh đạo cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân cử. Ông lãnh đạo chính quyền quân sự 5 năm và trở thành thủ tướng sau tổng tuyển cử năm 2019.

Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan, 77 tuổi, cựu tổng tư lệnh quân đội và là nhà chính trị lâu năm có thể sẽ trở thành thủ tướng lâm thời theo luật định.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tham dự cuộc họp nội các. Ảnh: Reuters.

Hàng trăm người biểu tình đã tập hợp tại đài tưởng niệm ở Bangkok vào hôm 23/8, và nhiều cuộc biểu tình khác cũng đã được lên kế hoạch.

Trong khi đó, những người ủng hộ ông Prayuth nói rằng nhiệm kỳ của thủ tướng được tính từ sau khi nước này ban hành Hiến pháp mới vào năm 2017, hay thậm chí sau cuộc tổng tuyển cử năm 2019.

Hiến pháp Thái Lan năm 2017 giới hạn nhiệm kỳ của thủ tướng chỉ tối đa 8 năm. Phe ủng hộ ông Prayuth nói về lý thuyết, thủ tướng được nắm quyền ít nhất đến năm 2025, trong khi phía đối lập cho rằng nhiệm kỳ của ông phải được tính từ năm 2014.

Các phong trào biểu tình ở Bangkok đã bùng nổ vào năm 2020, với mục đích chính là yêu cầu ông Prayuth từ chức.

Tác giả: Trần Hoàng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok