Trong tỉnh

Tình tiết mới trong vụ HS bị phi thước mù mắt: VKS kháng nghị toàn bộ bản án

Ngày 16/5, TAND huyện Tĩnh Gia (tỉnh Thanh Hóa) đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án gia đình học sinh bị bạn phi thước mù mắt và buộc trường Tiểu học xã Hải An phải bồi thường cho nạn nhân gần 110 triệu đồng. Tuy nhiên VKS kháng nghị toàn bộ bản án này.

Trong phiên tòa mới đây, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Tĩnh Gia đã kháng nghị toàn bộ bản án mà tòa tuyên trước đó.

Bé Phương Anh đến tham dự phiên toà cùng người thân. Ảnh: Lam Sơn.

Tại phiên tòa lần này, VKSND huyện Tĩnh Gia cho rằng: Trong tai nạn của cháu Vũ Phương Anh, nhà trường không có lỗi nên việc Tòa tuyên nhà trường phải bồi thường gần 110 triệu đồng là không đúng với tình tiết khách quan của vụ án.

Bởi lẽ, trước khi tai nạn đáng tiếc xảy ra, tất cả học sinh trong trường đều đã được nhắc nhở, ngăn cấm mang các vật nguy hiểm, thực hiện các hành vi gây nguy hiểm cho người khác đã được quy định rất rõ trong nội quy của nhà trường.

Tuy nhiên trong giờ ra chơi ngày 15/1/2016 vừa qua, học sinh Lê Ngọc Tuấn đã không chấp hành nội quy của nhà trường khi cầm thước kẻ ném học sinh khác. Vô tình chiếc thước đã trúng mắt của em Vũ Phương Anh khiến em này bị tổn hại 41% sức khỏe.

Nhận thấy, đây là hành vi bột phát của học sinh nên nhà trường không thể ngăn cản thiệt hại của nó khi xảy ra. Vì vậy Trường tiểu học Hải An không có lỗi trong việc quản lý cũng như giám sát học sinh nên không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Để xảy ra tai nạn với hậu quả nghiêm trọng như vậy là do em Lê Ngọc Tuấn. Trong khi học sinh này chưa đủ tuổi để chịu trách nhiệm với hành vi của mình. Vì thế, cha, mẹ, người giám hộ của học sinh Lê Ngọc Tuấn phải có trách nhiệm bồi thường.

Ngoài ra, TAND huyện Tĩnh Gia xác định yêu cầu nhà trường bồi thường của chị Nguyễn Thị Hà (mẹ cháu Phương Anh) là giao dịch dân sự một bên.

Vì thế, việc áp dụng Bộ luật dân sự năm 2015 buộc Trường tiểu học Hải An phải bồi thường cho cháu Vũ Phương Anh là sai lầm trong việc áp dụng pháp luật vì: Trong vụ án này, bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng phát sinh trước ngày 1/1/2017 (ngày Bộ luật dân sự năm 2015 có hiệu lực).

Vì thế, VKSND huyện Tĩnh Gia đã đề nghị tòa bác đơn khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại của gia đình cháu Vũ Phương Anh. Sau phiên tòa, VKSND huyện Tĩnh Gia đã quyết định kháng nghị toàn bộ bản án.

Trường Tiểu học Hải An - nơi xảy ra sự việc đau lòng (ảnh: Tiền Phong)

Trước đó, trong phiên sơ thẩm khi TAND huyện Tĩnh Gia tuyên tuyên nhà trường phải bồi thường gần 110 triệu đồng cho gia đình em Vũ Phương Anh, nhà trường đã làm đơn kháng cáo.

Trong đơn kháng cáo trường tiểu học Hải An cho rằng, nhà trường không có lỗi trong quản lý học sinh. Việc phải bồi thường thiệt hại cho cháu Vũ Phương Anh là không đúng với các tài liệu chứng cứ đã giao nộp cho tòa án, được thẩm định tại phiên tòa.

Nhà trường cho rằng, việc cháu Tuấn dùng thước kẻ bị gãy ném bạn, không may trúng mắt cháu Phương Anh là hành vi bột phát, diễn ra duy nhất một lần và quá nhanh nên không kịp thời ngăn cản.

Kết luận trong đơn kháng cáo, nhà trường khẳng định không có lỗi trong quản lý nên không có trách nhiệm bồi thường cho cháu Vũ Phương Anh và đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết.

Trước đó báo Infonet đã đưa tin ngày 15/1/2016, vào giờ ra chơi, bé Vũ Phương Anh (học sinh lớp 1A) bị học sinh Lê Ngọc Tuấn (lớp 1B) vô tình phi thước vào mắt khi cháu Tuấn đang nô đùa với một học sinh nam khác cũng tại lớp 1B.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo trường Tiểu học Hải An cũng đã đưa cháu Vũ Phương Anh tới trạm y tế xã và thông báo cho gia đình học sinh.

Do vết thương nặng nên em Phương Anh đã được giới thiệu lên Bệnh viện Mắt Trung ương. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị vỡ nhãn cầu, bong võng mạc, xuất huyết nội nhãn, dẫn mù vĩnh viễn và tỉ lệ thương tật là 41%.

Tác giả: Hoàng Thanh

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok