Kinh tế

Tỉnh Thanh Hóa đang làm ngơ cho sai phạm của Công ty Miền Tây?

Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư phát triển Miền Tây đã tự ý xây dựng nhà kiên cố trên hành lang thoát lũ đê sông Chu trái luật.

Thời gian qua, người dân xã Thọ Hải (Thọ Xuân – Thanh Hóa) vô cùng bất bình trước việc làm có thể nói là coi thường pháp luật của Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư phát triển Miền Tây (Công ty Miền Tây) vì ngang nhiên xây nhà kiên cố trong phạm vi hành lang đê sông Chu. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng trong Luật Đê điều.

Người dân xã Thọ Hải cho biết, ngôi nhà được xây theo kiểu nhà cấp 4 rộng hàng trăm m2 khá là kiên cố trên hành lang đê của sông Chu.

Ngoài công trình nhà cửa kiên cố doanh nghiệp này còn tiến hành đưa máy móc, thiết bị vào mở đường để phục vụ cho việc khai thác cát quanh khu vực khi chưa đầy đủ thủ tục giấy tờ pháp lý.

Tuy nhiên những việc làm trái pháp luật không bị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa có biện pháp xử lý mạnh.

Ngôi nhà kiên cố trái phép của Công ty Miền Tây trong hành lang bảo vệ đê sông Chu chảy qua địa phận xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa (ảnh Nhân Minh)

Việc làm trái khoáy trên là do Công ty Miền Tây nhận được quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa về việc “công nhận kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ cát số 20” tại xã Thọ Hải. Mọi giấy tờ pháp lý đều đang trong quá trình hoàn thiện.

“Ủy ban nhân dân đã giao khoán hợp đồng thuê đất (toàn bộ diện tích đất bãi cát) cho gia đình tôi trồng màu canh tác được cho là nằm trọn trong mỏ cát số 20. Gia đình tôi rất nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của tỉnh trong việc giao đất cho doanh nghiệp khai thác.

Tuy nhiên, Công ty Miền Tây chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý đã tự ý cho máy móc, phương tiện vào mở đường, xây dựng nhà cửa, công trình kiên cố phục vụ cho việc khai thác cát khiến mọi người dân nơi đây đều bức xúc!”, ông N.V.S., một người dân thôn Công Thành, xã Thọ Hải cho biết.

Vì lợi ích từ việc khai thác cát mà Công ty Miền Tây đã ngang nhiên làm mọi việc khi các giấy tờ pháp lý chưa đầy đủ khiến người dân địa phương bất bình (ảnh Nhân Minh)

Cũng theo người dân địa phương cho biết, Công ty Miền Tây còn tiến hành xây dựng đường dài khoảng 2km ra khu vực nhà kiên cố, bãi cát và tự ý thỏa thuận giá đền bù với người dân không thông qua chính quyền.

Trước sự việc trên, ngày 07/5/2017, Ủy ban nhân dân huyện Thọ Xuân đã cử hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng xuống hiện trường để tiến hành kiểm kê và tuyên truyền cấm các hộ dân trồng màu thêm lên diện tích nằm trong phạm vi giải tỏa cho mỏ cát số 20.

Hiện nay, công tác này triển khai rất chậm , nguyên nhân là do công ty Miền Tây chưa đủ hồ sơ pháp lý liên quan và chưa thống nhất được tiền bồi thường cho người dân.

Trả lời trước sự việc trên, Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thọ Hải cho biết: "Sự việc dân phản ánh là có thật, Công ty Miền Tây được tỉnh giao 14ha, trong đó có trên 9ha là đất của xã giao cho dân thuê thuộc mỏ cát số 20. Diện tích đất đang được kiểm kê chưa được đền bù.

Công ty Miền Tây hiện nay chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý như: Giấy phép khai thác, phương án khai thác, đánh giá tác động môi trường, chứng nhận đầu tư…Việc mở đường là “tạo điều kiện” trước cho doanh nghiệp, vì đường phục vụ không chỉ cho khai thác mỏ mà phục vụ cho người dân đi lại".

Công trình nhà kiên cố là của Công ty Miền Tây chứ không phải của hộ dân nào trong xã cả! Đặc biệt công trình không hề có giấy phép . Lạ thay, tới nay vụ việc đó chỉ dừng lại ở việc Chi cục quản lý đê điều tới kiểm tra và chưa ra thông báo hay hướng xử lý công trình sai phạm như thế nào?

Ông Lê Năng Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thọ Xuân khẳng định: “Công ty Miền Tây chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý về mỏ cát số 20 và việc xây dựng nhà kiên cố trên đất nông nghiệp là sai! Vấn đề mà người dân, báo chí phản ánh chúng tôi và các bên liên quan sẽ tham mưu cho lãnh đạo huyện để kiểm tra, xử lý”

Ngoài những sai phạm đã kể trên, theo tài liệu thu thập của phóng viên, một sai phạm cũng được kể đến của Công ty Miền Tây đó là:

Khi chưa có Quyết định phê chuẩn của Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng đất “Khu dân cư mở rộng Thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa” Công ty Miền Tây đã tự ý chia lô, bán nền cho người dân, hơn thế nữa còn gộp hàng chục lô đất để xây biệt thự, làm phá vỡ quy hoạch ban đầu theo quy định.

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, Công ty Miền Tây mới có Quyết định 168/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa “công nhận kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ cát số 20”.

Công ty Miền Tây, có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại xã Tén Tằn, huyện Mường Lát, do ông Ninh Quang Vinh làm Giám đốc.

Trước sự việc trên, đề nghị các Bộ ban ngành cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm Công ty Miền Tây theo quy định.

Hình ảnh về khu biệt thự của Công ty Miền Tây khi gom hàng chục lô đất để xây biệt thự, làm phá vỡ quy hoạch ban đầu theo quy định?

Tác giả: Nhân Minh

Nguồn tin: Báo Giáo dục Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok