Giáo dục

Tình mẫu tử của "cậu bé vàng" môn toán trường chuyên Lam Sơn

Nhờ có người mẹ đặc biệt, nhờ có tình yêu của mẹ chắp cánh, Lê Quang Dũng (THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) đã rất nỗ lực để 2 lần đạt giải Nhất Quốc gia môn Toán và vừa đạt HCV Olympic Toán quốc tế.

Lê Quang Dũng (trái) rất nỗ lực để luôn đạt thành tích cao nhất với môn Toán. Ảnh: T.H

Lê Quang Dũng trầm tính, ít nói, đặc biệt không muốn nhắc nhiều về hoàn cảnh gia đình. Em đến với môn Toán rất tự nhiên, việc giải các bài toán khó thích thú như món đồ chơi đặc biệt. Bởi, hoàn cảnh nghèo khó, thế nên việc mua đồ chơi là quá xa xỉ với gia đình em.

Từ ngày học ở trường THCS Nhữ Bá Sỹ (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa), ngôi trường đào tạo rất nhiều học sinh giỏi Toán, Dũng đã “nổi đình nổi đám” khi nhiều lần đạt điểm cao tuyệt đối trong các kỳ thi học sinh giỏi Toán, nằm trong top đầu khi thi vào chuyên Toán trường THPT Lam Sơn, Thanh Hóa.

Điều thú vị là nam sinh quê ở huyện Hoằng Hóa luôn đạt thành tích cao nhất trong các cuộc thi lại học Toán rất nhàn. Dũng không bao giờ học khuya, luôn luôn kết thúc việc học trước 10 giờ tối. Bí quyết là học tập trung và đọc nhiều tài liệu

Lê Quang Dũng (thứ 2, từ phải sang) cùng đội tuyển Việt Nam tại Olympic Toán quốc tế 2017

Hoàn cảnh của Dũng khá đặc biệt, nhà chỉ có 2 mẹ con. Mẹ bị nám nửa mặt, mắt rất kém, là nhân viên dự báo sâu keo thuộc Chi Cục bảo vệ thực vật Thanh Hóa. Thu nhập của mẹ em chẳng đáng là bao nên kinh tế gia đình khó khăn. Thế nhưng, mẹ Dũng vẫn cố gắng làm việc để mua sách cho con với mong muốn truyền niềm khao khát chinh phục tri thức đến con. Ngoài tình yêu với Toán, Dũng còn có niềm đam mê với các câu chuyện lịch sử…

Thầy giáo Ngô Xuân Ái rất ngưỡng mộ tình cảm mẹ con của cậu học trò tài năng

Tình yêu Dũng dành cho mẹ vô cùng đặc biệt. Thầy Ngô Xuân Ái (giáo viên chủ nhiệm lớp của Dũng) xúc động khi nhắc đến tình cảm của cậu học trò thông minh của mình dành cho mẹ: Thỉnh thoảng phải tham gia các cuộc thi ở xa, Dũng đều bần thần nhớ mẹ. Có những lần, đi tập huấn học sinh giỏi nhiều ngày, cậu bồn chồn, lo lắng không yên. Ánh mắt của cậu luôn hướng về nhà, nỗi nhớ mẹ bồn chồn không nguôi. Vì thế, đôi khi, chúng tôi lại phải nhờ người đưa mẹ em đến để mẹ con được gặp nhau. Chỉ cần như vậy, Dũng lại có động lực để học tiếp.

Dũng luôn muốn dành tặng mẹ món quà ý nghĩa từ khát vọng chinh phục đỉnh cao tri thức. HCV toán quốc tế hôm nay cũng chính là tấm lòng của người con hiếu thảo dành cho người mẹ đặc biệt yêu thương của mình.

Dũng (hàng đầu tiên ngoài cùng, từ trái sang) nhận học bổng Nuôi dưỡng nhân tài năm 2016

Trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2017 tổ chức tại Brazil, Lê Quang Dũng đạt 32 điểm, đứng thứ hai của đội tuyển Việt Nam, là 1 trong 4 học sinh đạt Huy chương Vàng.

Năm 2016, Dũng từng nhận học bổng Nuôi dưỡng nhân tài do Báo Phụ nữ Việt Nam và chương trình Nuôi dưỡng nhân tài trao tặng.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok