Theo báo Dân trí, gần đây nhiều tin đồn rộ lên cho biết, sau ngày 15/5, VinaPhone sẽ khóa SIM vĩnh viễn các thuê bao không đi đăng ký thông tin dù đã nhận được thông báo. Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, đại diện của nhà mạng VinaPhone cho biết không có việc khóa vĩnh viễn thuê bao như thông tin nhiều diễn đàn và mạng xã hội đề cập.
VinaPhone có lý giải rằng, trong thời điểm sau ngày 24/4/2018, rất đông khách hàng đến địa điểm giao dịch khiến cho tình trạng quá tải và nhà mạng này phải gia hạn thời gian cập nhật thông tin thuê bao đến 15/5/2018. Việc gia hạn nhằm mục đích hỗ trợ cho khách hàng thuận tiện hơn trong việc giao dịch.
Tuy nhiên, sau mốc thời gian trên, nhà mạng này vẫn tiếp tục cập nhật thông tin và không có việc dừng như thông tin lan truyền gần đây. Theo một tổng đài viên của nhà mạng này, sau mốc 15/5/2018, VinaPhone sẽ tiến hành khóa SIM theo đúng quy trình thông báo của bộ Thông tin và Truyền thông (bộ TT&TT). Những người dùng nhận đủ thông báo mà không đi cập nhật sẽ bị khóa 1 chiều.
Theo thông tin báo Tiền Phong đăng tải, tại các điểm giao dịch chính thức và đại lý uỷ quyền của các nhà mạng trên địa bàn Hà Nội không còn cảnh người dân chen chúc, xếp hàng để đăng ký ảnh chân dung chính chủ. Một số nhân viên tại các điểm giao dịch tiết lộ, những ngày sát hạn 15/5 rất… nhàn vì không có quá nhiều người dân đến đăng ký ảnh chân dung chính chủ như trước đó.
Trao đổi với báo Tiền Phong, đại diện một cửa hàng giao dịch chính thức một nhà mạng cho biết, tình hình cập nhật thông tin thuê bao trong tuần qua đã bớt căng thẳng hơn những ngày đầu tiên thực tế không có gì khó hiểu vì nhà mạng này đang chia theo đợt nhắn tin cho từng nhóm khách hàng để bổ sung thông tin để quản lý tốt hơn và hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, sau hạn 24/4 vừa qua, trước tình trạng “vỡ trận” của một số điểm giao dịch lớn dẫn đến việc các nhà mạng phải mở thêm các kênh như thông qua website, ứng dụng trên mobile nên đã giảm tải rất nhiều. Đó cũng chính là lý do mà nhiều địa điểm giao dịch đang giảm khách đến bổ sung thông tin.
Trong đợt gia hạn 24/4, các thuê bao sử dụng mạng ùn ùn kéo đến điểm giao dịch để cung cấp thông tin thuê bao. |
Đưa tin về vấn đề này, Vov.vn thông tin, đến thời điểm hiện tại, các nhà mạng chưa có thêm bất cứ thông tin gì về việc có cắt thuê bao sau thời hạn 15/5 hay hạn cuối để khách hàng bổ sung thông tin thuê bao là khi nào?
Trước đó, tại cuộc họp giao ban quản lý Nhà nước của bộ TT&TT diễn ra tuần trước, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu các nhà mạng thực hiện nghiêm việc bổ sung thông tin theo Nghị định 49/2017/NĐ/CP.
Tại cuộc họp đó, MobiFone cũng cho hay, mạng này còn khoảng 2 triệu thuê bao chưa hoàn thiện thông tin cá nhân.
Theo đại diện cục Viễn thông, bộ TT&TT, đến nay vẫn chưa có số liệu thống kê về số thuê bao chưa đúng thông tin cá nhân. Trong thời gian tới, các nhà mạng sẽ có thống kê và báo cáo với cục Viễn thông.
Về việc khóa liên lạc một chiều, đại diện cục Viễn thông cho biết sẽ thực hiện theo đúng Nghị định 49, cụ thể với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, nhà mạng phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
Nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều đồng thời thông báo thuê bao sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
Trường hợp sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều, cá nhân, tổ chức vẫn không thực hiện cập nhật thông tin thuê bao sẽ bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.
Tác giả: Phong Linh
Nguồn tin: Báo Người đưa tin