Thế giới

Tình báo Mỹ: Triều Tiên có thể tự sản xuất động cơ tên lửa

Giới chức tình báo Mỹ nhận định Triều Tiên có khả năng tự sản xuất các động cơ tên lửa và không cần trông cậy vào việc nhập khẩu từ nước ngoài.

Thiết bị được cho là tên lửa Triều Tiên tham gia lễ diễu binh tại Bình Nhưỡng. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi có thông tin tình báo cho thấy Triều Tiên không phụ thuộc vào việc nhập khẩu các động cơ (tên lửa). Thay vào đó, chúng tôi cho rằng họ có thể tự sản xuất động cơ”, Reuters dẫn lời một quan chức tình báo Mỹ ngày 15/8 cho biết.

Thông tin trên của tình báo Mỹ được đưa ra sau khi báo cáo gần đây của Viện nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ sở tại London, Anh cho thấy các động cơ tên lửa hạt nhân mà Triều Tiên đang phát triển để tấn công Mỹ có thể được sản xuất ở các nhà máy tại Ukraine hoặc Nga và có thể được nhập khẩu thông qua thị trường “chợ đen”.

Một quan chức tình báo khác của Mỹ cho biết Triều Tiên có thể cải tiến động cơ tên lửa RD-250 của nước này nhờ vào các nhà khoa học nước ngoài do Bình Nhưỡng tuyển mộ, hoặc có thể được phát triển bởi chính những người Triều Tiên được đào tạo ở Nga hay một số quốc gia khác.

Liên quan tới việc Triều Tiên sở hữu RD-250, báo cáo của IISS nói rằng các động cơ tên lửa này có thể được sản xuất tại nhà máy Yuzhmash của Ukraine. Nhận định trên được đưa ra sau khi IISS phân tích các bức ảnh do Triều Tiên công bố về các động cơ tên lửa trong các vụ thử tên lửa của nước này suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, Ukraine đã lên tiếng bác bỏ thông tin bán thiết bị cho Triều Tiên. Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Oleksandr Turchynov cho biết nước này chưa bao giờ cung cấp động cơ tên lửa hoặc bất kỳ công nghệ tên lửa nào cho Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định Ukraine đã nỗ lực trong việc thực hiện các cam kết với cộng đồng quốc tế về vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok