Học sinh tiểu học TP Vinh tham gia giao lưu thử thách cùng con số |
Đồng thời, Sở GD&ĐT Nghệ An giao Phòng GD&ĐT thành phố Vinh rà soát, xem xét và quyết định phê duyệt kết quả chấm điểm kiểm tra định kỳ lớp 5. Phòng GD&ĐT thành phố Vinh cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc ra đề kiểm tra định kỳ cho học sinh tiểu học.
Qua sự việc này, Sở sẽ tiếp tục quán triệt nghiêm túc để chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thành, thị thực hiện kiểm tra đánh giá học sinh theo đúng thông tư 22 những năm tiếp theo.
Cũng trong ngày 24/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh đã có văn bản báo cáo xung quanh đề kiểm tra định kỳ cuối năm đối với hai môn Toán, Tiếng Việt năm học 2016 - 2017. Theo kết quả tổng hợp, toàn thành phố có 4.459/4.462 học sinh tham gia làm bài kiểm tra đánh giá định kỳ cuối năm. Kết quả, với môn Toán, có 240 học sinh đạt điểm 9 trở lên (tỷ lệ 5.38%), 2004 học sinh từ điểm 8 trở lên (đạt tỷ lệ 44,94%), từ 5 điểm trở lên là 4211 em (đạt tỷ lệ 94,43%). Dưới 5 điểm có 248 học sinh (chiếm 5,57%). Ngoài ra, kết quả kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt có 94 học sinh dưới 5 điểm.
Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, kết quả kiểm tra định kỳ cuối năm lớp 5 như trên đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan, phân hóa được học sinh. Tuy nhiên, đây là năm học đầu tiên đề kiểm tra theo ma trận, đề kiểm tra môn Toán lớp 5 còn khó (câu 9b, câu 10) so với yêu cầu của đề kiểm tra định kỳ và đại trà.
Trước sự việc này, Phòng giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong tổ chức và chỉ đạo kiểm tra định kỳ cuối năm lớp 5 sát đúng với thực tế của thành phố hơn để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của thành phố trong những năm tiếp theo.
Như vậy, theo kết quả này, có ít nhất 322 lượt học sinh lớp 5 trên địa bàn TP Vinh chưa hoàn thành chương trình năm học. Những học sinh này, giáo viên lập kế hoạch, hướng dẫn, giúp đỡ; đánh giá bổ sung để xét hoàn thành chương trình lớp học. Chỉ đạo của Phòng Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ ra, trong dịp hè học sinh có thể ôn tập và tiếp tục làm một bài kiểm tra đánh giá lại chất lượng trước khi học sinh bước vào năm học mới.
Theo thông tư 22, Trưởng phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo hiệu trưởng tổ chức việc thực hiện đánh giá, nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh tiểu học trên địa bàn; báo cáo kết quả thực hiện về sở giáo dục và đào tạo. Đối với học sinh lớp 5, hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn ra đề kiểm tra định kì cuối năm học cho cả khối; tổ chức coi, chấm bài kiểm tra có sự tham gia của giáo viên trường trung học cơ sở trên cùng địa bàn; giáo viên chủ nhiệm hoàn thiện hồ sơ đánh giá học sinh, bàn giao cho nhà trường.
Tại Công văn Số: 808 /SGD&ĐT - GDTH V/v "Hướng dẫn KTĐK, xét lên lớp, hoàn thành CTTH, bàn giao chất lượng và tuyển sinh lớp 1" của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An chỉ cho phép Phòng Giáo dục “hướng dẫn ra đề chung” cho các môn Toán, Tiếng Việt và Ngoại ngữ với học sinh lớp 5 thay vì ra một đề chung cho tất cả các trường sử dụng tổ chức kiểm tra định kỳ cuối năm như ở thành phố Vinh. Trong đợt kiểm tra cuối năm học 2016 – 2017, 20 phòng GD&ĐT đã thực hiệm nghiêm túc việc tổ chức kiểm tra định kỳ cuối năm học cho học sinh tiểu học. Riêng thành phố Vinh không thực hiện đúng theo chỉ đạo của Sở và gặp sự cố.
Tác giả: Hồ Lài
Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại