Ford Ranger Raptor là thành quả của “Project Redback”, một dự án đầy tham vọng với mục tiêu tạo ra một chiếc “F-150 Raptor cỡ nhỏ”. Dự án này là thành quả của Damien Ross, Giám đốc phát triển xe bán tải của Ford Australia với sự hỗ trợ của các kỹ sư Mỹ thuộc chi nhánh xe hiệu suất cao Ford Performance. Dự án bắt đầu từ năm 2013 và kéo dài tới 5 năm.
Trên thực tế, Project Redback không phải là một dự án được lên kế hoạch cụ thể bởi Trung tâm phát triển của Ford Australia. Đó là dự án “ngoài giờ làm” của Damien Ross và Simon Johnson, Kỹ sư Động lực học cấp cao của Ford. Họ tạo ra hai chiếc xe thử nghiệm đầu tiên với tên mã X0 và X1 để nghiên cứu và hoàn thiện ý tưởng Raptor trên nền tảng Ford Ranger thế hệ thứ ba. Ford Ranger Raptor phiên bản thương mại được chính thức ra mắt thế giới vào ngày 7/2/2018 tại Thái Lan.
Ranger Raptor sở hữu ngoại hình đầy ấn tượng với mặt ca lăng màu đen tuyền với dòng chữ FORD cực lớn. Tấm cản trước bằng kim loại gắn trực tiếp vào khung xe cũng cứng cáp hơn nhiều so với Ranger tiêu chuẩn. Chi tiết này được bổ sung đèn sương mù LED và các khe hút gió đặc biệt có nhiệm vụ làm mát bộ phanh hiệu suất cao.
Ford Ranger Raptor có ngoại hình vạm vỡ hơn nhiều so với Ranger phiên bản tiêu chuẩn với kích thước (dài x rộng x cao) lần lượt là 5.398 x 2.180 x 1.873 mm, vệt bánh xe trước/sau ở mức 1.710 mm, rộng hơn Ranger tiêu chuẩn tới 150 mm. Khoảng sáng gầm xe lên tới 283 mm, cao hơn Ranger Wildtrak 50 mm. Các thông số khác cũng rất ấn tượng: góc tới 32,5 độ, góc vượt dốc 24 độ, góc thoát 24 độ.
So với phiên bản Wildtrak, sự thay đổi đáng chú ý nhất của Ranger Raptor là động cơ diesel Eco Blue tăng áp kép, dung tích 2.0 lít hoàn toàn mới. Đây là thành viên đầu tiên trong dải động cơ Panther của Ford, vốn sẽ dần thay thế các động cơ Duratoq. Trên Ranger Raptor, động cơ 2.0L này sản sinh công suất lên tới 213 mã lực và 500 Nm, nhiều hơn động cơ 5 xy-lanh thẳng hàng 3.2L trên Ranger Wildtrak (200 mã lực, 470 Nm).
Khối động cơ 2.0L hoàn toàn mới này có hiệu năng ấn tượng như vậy là vì được trang bị cổ góp khí nạp lớn hơn và kết cấu tăng áp kép bi-turbo linh hoạt. Hệ thống bao gồm một cụm tăng áp có cánh quạt nhỏ và một cụm tăng áp có cánh quạt cỡ lớn. Kết quả là lực mô-men xoắn tối đa được duy trì trong một khoảng vòng tua rộng và hiện tượng trễ tăng áp được giảm đáng kể.
Một nâng cấp quan trọng không kém là hộp số Getrag 10R80 10 cấp - linh kiện kỹ thuật duy nhất mà Ranger Raptor sử dụng chung với F-150 Raptor. Kỹ sư Ford cho biết dù thiết kế cơ khí hoàn toàn giống với hộp số F-150 Raptor nhưng hộp số 10 cấp trên “Tiểu Raptor” đã được tinh chỉnh phần mềm để phát huy tối đa công suất của động cơ 2.0L tăng áp kép.
Việc có tới 10 cấp số khiến chiếc xe tăng tốc tốt hơn và mượt mà hơn so với hộp số 6 cấp. Hộp số 10 cấp của Ranger Raptor được cấu thành bởi các bộ phận bằng thép, nhôm và vật liệu composite để tối ưu cân nặng và độ bền. Lẫy chuyển số trên vô lăng bằng hợp kim ma-giê là trang bị tiêu chuẩn trên chiếc Ford Ranger Raptor.
Khung gầm rời hình thang của Ranger Raptor đã được gia cường bằng thép siêu cứng HSLA, các thanh ngang cũng được bổ sung loại vật liệu chuyên chịu lực này. Chưa hết, hệ thống treo cũng được nâng cấp triệt để với 4 thanh giảm chấn “hạng nặng” được Fox Racing Shox phát triển riêng cho Ranger Raptor. Phục vụ hai bánh trước là cặp giảm xóc ống lồng cỡ lớn với kích thước thanh ty phuộc lên tới 46,6 mm. Phía sau, Ranger Raptor sở hữu hai thanh giảm xóc ống lồng đặc biệt, thay thế cho kiểu lá nhíp trên các mẫu Ranger thông thường.
Chưa hết, bộ la-zăng hợp kim 17 inch đặc biệt còn đi kèm bộ lốp BF Goodrich all-terrain kích thước 285/70. Hệ thống phanh cũng được nâng cấp với cùm phanh 4 pít-tông chia đều cho hai bánh trước. Chúng có kích thước lớn hơn 9,5 mm so với cùm phanh trước của Ranger Wildtrak và nhiệm vụ của chúng là giữ chặt hai đĩa phanh trước có đường kính lên tới 332 mm. Hệ thống phanh sau bao gồm 2 cùm phanh pít-tông đơn kích thước 54 mm.
Bên trong cabin, chiếc Ranger Raptor được bổ sung nhiều chi tiết đậm chất Ford Performance. Đó là bộ ghế có thiết kế ôm chặt người ngồi để đảm bảo an toàn khi chạy đường địa hình, các đường chỉ khâu màu xanh tương phản với màu đen nội thất và logo Raptor được thêu nổi bật ở mỗi ghế.
Ford Ranger Raptor sở hữu hệ thống Quản lý Địa hình Terrain Management System mới nhất, tương đương với hệ thống TMS trên F-150 Raptor. Hệ thống TMS của Ranger Raptor có 6 chế độ hoạt động: đầu tiên là Normal và Sport, những chế độ dùng để đi đường nhựa. Bốn chế độ địa hình còn lại bao gồm Grass/Gravel/Snow - chế độ chạy trên cỏ, sỏi đá và tuyết; Mud/Sand - chế độ chạy trên đường bùn và cát và cuối cùng là - Baja, chế độ giải phóng toàn bộ khả năng off-road của Ford Ranger Raptor.
Tại Thái Lan, có 5 tùy chọn màu sắc cho Ford Ranger Raptor bao gồm Xanh Lightning Blue, Đỏ Race Red, Đen Shadow Black, Trắng Frozen White và một màu ngoại thất đặc biệt là Xám Conquer Grey. Tuy nhiên, không chắc chắn tất cả màu xe này đều được phân phối tại Việt Nam.
Dự kiến, Ford Ranger Raptor sẽ được trình làng tại tới khách hàng Việt Nam trong quý 3 hoặc đầu quý 4 năm nay.
Tác giả: PV
Nguồn tin: Báo Dân trí