Thế giới

Tiết lộ “sốc” của Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ về vụ điệp viên Skripal

Sự kiện cựu điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc ở Salisbury, Anh chỉ là một cái cớ nhỏ cho hành động khiêu khích được Mỹ chuẩn bị hơn ba tuần trước đó nhằm chống lại Nga.

Đại sứ Nga tại Mỹ Antonov

Tuyên bố trên được Đại sứ Nga tại Washington, Anatoly Antonov, trong cuộc phỏng vấn với chương trình "Izvestiya Glavnoye" trên Kênh 5 truyền hình Nga, đưa ra.

"Sự kiện xảy ra ở Vương quốc Anh chỉ là một cái cớ để thực hiện sự khiêu khích đã được lên kế hoạch từ trước rất lâu nhằm chống lại Liên bang Nga. Chúng tôi nhìn rất kỹ, những người nào trong thời gian gần đây đã đến Đại sứ quán Mỹ tại Moscow. Đây là những người thuộc đối tượng nào, họ là những người từ Trung tâm khủng hoảng của Cục Anh thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ. Tất cả những sự khiêu khích này đã được chuẩn bị từ hơn ba tuần trước", Đại sứ Antonov nói.

Căng thẳng giữa Nga – Mỹ/phương Tây xấu đi nhanh chóng trong 2 tuần qua liên quan đến vụ việc ngày 4/3 vừa qua, cựu điệp viên hai mang Nga - Sergei Skripal và con gái Yulia được tìm thấy bất tỉnh trên một chiếc ghế tại một trung tâm thương mại ở thành phố Salisbury, Anh. Phía Anh cho rằng hai cha con ông Skripal bị tác động của một chất gây tê liệt thần kinh. Sau đó London khẳng định chất độc này được phát triển tại Nga và cáo buộc Moscow liên quan đến vụ việc.

Phía Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc này và khẳng định chương trình phát triển loại chất độc này không tồn tại ở Liên Xô cũ cũng như ở Nga. Mặc dù không đưa ra được bằng chứng nào, London đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh. Đáp lại, phía Nga cũng đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh.

Hiện tại, gần 30 quốc gia trên thế giới bày tỏ tình đoàn kết với chính phủ Anh đã tuyên bố trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga. Đáp trả, Nga cũng tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ, đóng cửa Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ ở St.Petersburg, cũng như trục xuất các nhà ngoại giao của các nước EU, NATO…

Tác giả: Đức Dũng

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok