Trong tỉnh

Tiền hỗ trợ Covid đi lạc vào nhà người thân quan xã

Sau khi bò, dê, gà từ tiền vốn hỗ trợ hộ nghèo đi lạc vào nhà quan thì mới đây, tiền hỗ trợ trong gói 62 ngàn tỷ cũng...đi lạc.

Một hộ có nhà cửa khang trang vẫn lọt vào danh sách hộ cận nghèo ở Thanh Hóa. Ảnh: Vietnamnet

UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) vừa có kết luận về những nội dung tố cáo của người dân thôn Yên Thọ, tại địa phương này, nhiều gia đình khá giả nhưng vẫn lọt vào danh sách hộ cận nghèo để hưởng chế độ, trong khi đó, nhiều hộ nghèo thực sự lại không có tên trong danh sách này.

Kết quả sau khi điều tra, xác minh, huyện Yên Định kết luận tố cáo của người dân là đúng sự thực. Tại các thôn Tu Mục 1 và Tu Mục 2 của xã Yên Thọ, đoàn xác định chỉ có 2/11 hộ cận nghèo là đúng điều kiện cận nghèo, 9 hộ còn lại đều có kinh tế khá giả. Đáng chú ý, trong 9 hộ này có tới 7 hộ có quan hệ anh em, họ hàng với Chủ tịch UBND xã (3 hộ), Phó chủ tịch UBND xã (1 hộ), Chủ tịch Hội phụ nữ (1 hộ), Bí thư Chi bộ thôn Tu Mục 1 (2 hộ).

Huyện uỷ Thiệu Hóa (Thanh Hóa) cũng vừa yêu cầu dừng đại hội Đảng bộ xã để đình chỉ một loạt cán bộ xã cũng có người thân lọt vào hộ nghèo. Cụ thể, huyện ủy yêu cầu không tái cử cấp uỷ nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Hách Văn Thắng, Bí thư xã Thiệu Thành; đưa ra khỏi nhân sự cấp uỷ nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch UB MTTQ xã; bà Nguyễn Thị Giảng, Bí thư Đoàn Thanh niên và bà Mai Thị Cường, Chủ tịch Hội nông dân xã. Đây là các cán bộ đưa người thân vào danh sách hộ nghèo để hưởng tiền hỗ trợ trong gói 62 ngàn tỷ.

Vậy là đã rõ, câu chuyện tiền đi lạc địa chỉ này không có gì là lạ. Nó chỉ là phiên bản khác của những vụ việc đã từng xảy ra nhiều lần trong quá khứ: cả đàn bò, dê, gà, thỏ… được mua để làm vốn cho người nghèo thoát nghèo đã từng đi lạc vào nhà quan. Còn giờ đây, tiền hỗ trợ dịch Covid-19 cũng nối gót để đi lạc vào nhà người thân, họ hàng của các quan xã, quan thôn.

Thật là một câu chuyện đáng xấu hổ khi người thân của quan xã được gửi gắm vào danh sách này, chủ tịch xã thì có 3 hộ, bí thư thôn có 2 hộ, phó chủ tịch xã 1 hộ… Trong khi đó, hộ cận nghèo thì bị đẩy bật ra ngoài. 9/11 hộ trong danh sách hộ nghèo là “hàng rởm”, cài cắm vào để hớt tay trên những đồng tiền quý giá của người nghèo.

Những hộ có tên trong danh sách “cận nghèo” này chẳng thiếu thứ gì, nhà tầng kiên cố, TV tủ lạnh, xe máy sang xịn, thế mà vẫn cố tình ăn hớt những đồng tiền khó khăn vất vả của người nghèo. Và một định nghĩa mới về loại “hộ cận nghèo rởm” này được đưa ra: đó là những hộ “ở cạnh nhà nghèo”.

Không còn chút liêm sỉ nào! Đây đích thực là những kẻ vì đồng tiền mà sẵn sàng làm bất cứ điều gì, kể cả ăn chặn, ăn hớt cơm của những hộ nghèo đói.

Tác giả: Mi An

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok