Trong tỉnh

Thường Xuân (Thanh Hóa): Phòng khám răng hàm mặt “chui” hoạt động ngay cổng UBND xã

Tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn, nhưng thời gian qua vẫn còn tình trạng các cơ sở hành nghề chưa được cấp phép vẫn tổ chức hoạt động.

Điển hình như Nha khoa Vạn Xuân ở xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) dù chưa được cấp phép hoạt động, và đã nhiều lần bị chính quyền lập biên bản, yêu cầu tháo dỡ nhưng bằng một cách nào đó, phòng khám “chui” này vẫn ngang nhiên hoạt động ngay cổng UBND xã Vạn Xuân suốt thời gian qua.

Sau hơn chục lần kiểm tra và lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động, tất cả những gì UBND xã Vạn Xuân làm được là căng lên 2 tấm bạt che tại cửa phòng khám răng Vạn Xuân.

Tháng 7/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 10568/UBND-VX về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ quy định pháp luật, theo chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động lập kế hoạch phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đối với hoạt động hành nghề y dược không được cấp phép, lĩnh vực quảng cáo; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn theo thẩm quyền.

Các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, tăng cường phối hợp với Sở Y tế trong quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nếu để tình trạng cơ sở hành nghề y, dược không phép hoạt động; tổ chức thực hiện hiệu quả chức năng quản lý Nhà nước về y tế trên địa bàn quản lý. Triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật để các cơ sở hành nghề y, dược biết và nghiêm túc chấp hành; chỉ đạo các phòng, ban chức năng trực thuộc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động về hành nghề y, dược ngoài công lập; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo quy định pháp luật, đúng thẩm quyền; giải quyết dứt điểm tình trạng các cơ sở hành nghề y, dược không phép đang hoạt động trên địa bàn.

Thế nhưng, theo qua kiểm tra các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa cho thấy, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập còn thiếu hiệu quả. Trên địa bàn tỉnh này vẫn còn tình trạng cơ sở hành nghề chưa được cấp phép nhưng vẫn tổ chức hoạt động; cơ sở khám, chữa bệnh hoạt động quá phạm vi chuyên môn cho phép; cơ sở cấp phép hoạt động ngoài giờ nhưng vẫn mở cửa hoạt động trong giờ hành chính…

UBND xã Vạn Xuân đã nhiều lần lập biên bản, thông báo yêu cầu tháo dỡ biển hiệu và đóng cửa phòng khám đối với chủ cơ sở Nha khoa Vạn Xuân.

Điển hình như trường hợp tại phòng khám răng hàm mặt “Nha khoa Vạn Xuân” ở thôn Công Thương, xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân dù chưa được cấp phép, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động hơn 1 năm qua, trong khi phòng khám này nằm ngay bên cạnh trụ sở UBND xã Vạn Xuân. Được biết, chủ cơ sở là ông Lò Việt Long.

Từ đầu năm đến nay, UBND xã Vạn Xuân đã kiểm tra và phát hiện phòng khám trên chưa đầy đủ hồ sơ pháp lí, vì vậy đã rất nhiều lần lập biên bản, thông báo yêu cầu chủ cơ sở phòng khám này dừng hoạt động, hạ và tháo dỡ biển quảng cáo.

Cụ thể, tháng 1/2022 sau khi nhận được thông tin về việc phòng khám răng hàm mặt Vạn Xuân chưa đủ điều kiện để hoạt động, UBND xã Vạn Xuân đã thành lập đoàn kiểm tra để làm việc với phòng khám. Sau khi có kết luận kiểm tra về những sai phạm của phòng khám này, UBND xã Vạn Xuân đã ra nhiều thông báo yêu cầu chủ cơ sở đóng cửa phòng khám và tháo dỡ biển quảng cáo.

Đến ngày 7/4, UBND xã Vạn Xuân tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra tháo dỡ các biển quảng cáo và dừng hoạt động phòng khám răng hàm mặt Vạn Xuân ngay khi Sở Y tế và UBND huyện Thường Xuân có công văn về "tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập".

Tuy nhiên, sự việc trên vẫn không được giải quyết dứt điểm, đến thời điểm tháng 30/6/2022, UBND xã Vạn Xuân tiếp tục có biên bản làm việc với ông Lò Việt Long buộc phải tuân thủ thực hiện các yêu cầu theo kết luận kiểm tra.

Đến thời điểm hiện tại Nha khoa Vạn Xuân vẫn ngang nhiên hoạt động ngay cạnh UBND xã Vạn Xuân.

Đến thời điểm hiện tại, sự việc vẫn chỉ được giải quyết theo kiểu “bắt cóc, bỏ đĩa” và Nha khoa Vạn Xuân vẫn ngang nhiên tiếp tục hoạt động, thậm chí chủ phòng khám còn sử dụng các nên tảng mạng xã hội để quảng cáo, câu kéo bệnh nhân...

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Minh Tuấn – Phó chủ tịch UBND xã Vạn Xuân cho biết: “Phòng khám răng Vạn Xuân đã nhiều lần bị lập biên bản, yêu cầu đóng cửa tháo dỡ biển quảng cáo. Có lần đích thân Chủ tịch UBND huyện sau khi nghe phản ánh đã đến tận nơi xử lý. Tuy nhiên khi chúng tôi đến, thì họ đóng cửa, còn nếu họ vẫn hoạt động được chỉ làm kiểu chui lủi thôi. Vì biển quảng cáo cũng đã che lại rồi. Lúc nào phát hiện, xã lại cho người ra bắt dừng hoạt động, chúng tôi cũng giao cho lực lượng công an canh gác thường xuyên”.

Được biết từ đầu năm đến nay, Sở Y tế Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị các đơn vị liên quan kiểm tra gần 50 cơ sở hành nghề dược và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 30 cơ sở vi phạm, xử phạt vi phạm gần 130 triệu đồng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề có thời hạn đối với 02 cá nhân; tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động có thời hạn đối với 01 cơ sở. UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành kiểm tra 210 cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; 545 cơ sở hành nghề dược và 204 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ; xử phạt vi phạm hành chính 12 cơ sở, tổng số tiền vi phạm gần 250 triệu đồng./.

Tác giả: Quản Trọng - Thuận Thiên

Nguồn tin: tamnhin.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok