Nói về sức hút truyền thông rõ ràng bộ phim đã làm được, nhưng nó có phải là một bộ phim thành công? Bởi, nếu nhìn lại, từ khi phim lên sóng cho đến khi kết thúc điều công chúng quan tâm nhất lại là những câu chuyện bên lề, cái bị nhiều người cho rằng là chiêu PR ngược.
“Nổi sóng” vì áo yếm không nội y
Sau Người phán xử và Sống chung với mẹ chồng, Thương nhớ ở ai là bộ phim thứ 3 trở thành “hàng nóng” trên màn ảnh nhỏ năm 2017.
Chỉ sau 5 tập lên sóng, bộ phim đã trở thành tâm điểm của dư luận với luồng chỉ trích gay gắt về việc diễn viên trong phim mặc áo yếm không nội y.
Nhiều người nhận định, các diễn viên trở nên “ngồn ngộn”, phản cảm và những hình ảnh đó không phù hợp xuất hiện trên sóng truyền hình. Nhiều người nhận định, đạo diễn đã thất bại khi gây chú ý bằng những phân cảnh “mát mẻ”.
Bên cạnh luồng ý kiến lên án cũng có nhiều quan điểm đồng thuận với ê-kíp. Những người này cho rằng, đó là cách tạo hình nhân vật trung thực theo đúng bối cảnh lịch sử đương thời.
Vì sự trái chiều này mà các cuộc tranh luận trên mạng xã hội trở nên căng thẳng trong suốt một thời gian dài.
Trong cuộc trò chuyện với báo Người Đưa Tin diễn viên Ngọc Anh, người đảm nhận vai Nhân, cũng đồng ý với nhận xét, những phân cảnh áo yếm không nội y đã tạo nên sức hút cho bộ phim.
“Lùm xùm áo yếm không nội y đúng là đã làm cho nhiều khán giả trẻ tò mò và tiếp cận với bộ phim, từ đó truyền miệng nhau giúp bộ phim được đông đảo mọi người biết đến.
Nhiều người nói đó là chiêu PR, nhưng tôi không cho là như vậy. Tôi không nghĩ bộ phim có được thành công nhờ điều này. Điều tạo nên sức hút lâu dài cho Thương nhớ ở ai trên hết vẫn là do nội dung và đề tài bộ phim mang lại”, Ngọc Anh chia sẻ.
Tát và lăng mạ nhau ở hậu trường
Lùm xùm hậu trường của Trà My và Ngọc Anh bị cho là chiêu PR ngược. |
Sau lùm xùm áo yếm không nội y, Thương nhớ ở ai tiếp tục trở thành tâm điểm khi xuất hiện thông tin, diễn viên Ngọc Anh (vai Nhân) và Trà My (vai Hạnh) tát nhau, lăng mạ nhau ở hậu trường.
Cái tát nơi hậu trường và việc bằng mặt không bằng lòng giữa 2 diễn viên khiến dư luận sốc, nhưng vẫn chưa bằng cuộc cãi vã “lời qua tiếng lại” sau đó giữa 2 người. Sự việc bỗng chốc trở thành trò cười trên mạng xã hội.
Theo chia sẻ của Trà My, tại hậu trường chị đã phải nhận 2 cái tát đau điếng từ đàn chị Ngọc Anh. Vì lẽ đó, cô đã không kiểm soát được cảm xúc, theo bản năng tự vệ, cô đã vung tay tát lại Ngọc Anh trước sự sững sờ của cả đoàn phim.
Về phía Ngọc Anh, cô cho biết, câu chuyện còn kinh khủng hơn thế. Trà My không chỉ tát lại mà còn dùng những lời lẽ rất hỗn láo. Sự việc tiếp tục trở nên căng thẳng khi đạo diễn và cả nhân viên hậu trường lên tiếng về vụ việc.
Trước lùm xùm bên lề này, nhiều người đặt câu hỏi, tại sao đến thời điểm này câu chuyện hậu trường mới được hé lộ, bởi bộ phim đã được quay xong từ lâu?
Phải chăng, đây tiếp tục là chiêu PR ngược để tạo nên sức hút cho bộ phim trong những tập cuối. Ê-kíp bộ phim phủ nhận chuyện PR ngược, nhưng việc bất ngờ khơi lại câu chuyện đã cũ khiến khán giả không thể không đặt dấu hỏi.
Cảnh nóng sập giường “gây bão”
Khi câu chuyện hậu trường đang căng thẳng tột độ thì dư luận lại tiếp tục sôi sục với cảnh nóng sập giường giữa Vạn (Lâm Vissay) và Hạnh (Trà My). Chi tiết chiếc giường bị sập cùng với hình ảnh Vạn bán thân khiến khán giả “dậy sóng”.
Nhiều người cho rằng, không cần thiết phải có cảnh quay này dù đạo diễn đang tôn trọng nguyên bản của tiểu thuyết. Với một bộ phim truyền hình, phân cảnh này cần xử lý tinh tế hơn, bởi khán giả không chỉ có người trẻ mà còn cả người lớn tuổi và trẻ em.
Nhiều khán giả nhận xét, Vạn xem Hạnh như con gái nuôi, vậy chi tiết sập giường có khác gì loạn luân. Cái kết phim mang tính phản giáo dục và bôi đen xã hội thì đúng hơn. Đây là một chiêu PR ngược rẻ tiền và đánh mất đi giá trị thật sự của bộ phim.
Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, diễn viên Trà My thừa nhận, cô bị ghét sau khi cảnh nóng sập giường lên sóng.Nữ diễn viên phải đón nhận nhiều ý kiến chỉ trích, thậm chí lăng mạ bằng những từ khó nghe. Tuy nhiên, trên cương vị là một nhân vật, Trà My thấy dư luận quá khắt khe.
“Tôi cảm thấy buồn! Không phải buồn vì họ ghét nhân vật của tôi. Tôi buồn vì các bạn, những người của thế kỷ 21 nhưng rốt cuộc cũng không khác gì dân làng Đông ở thời hủ tục man rợ!
Hạnh mặc dù coi Vạn như người cha chú từ bé, nhưng rõ ràng họ là hai người không có quan hệ họ hàng. Họ có quyền đến với nhau! Họ, hai con người đau khổ, mất mát đến với nhau, suy cho cùng họ có lỗi gì? Thay vì lên án và chỉ trích tại sao chúng ta không có cái nhìn rộng lượng?”.
Cảnh nóng sập giường trong Thương nhớ ở ai khiến dư luận dậy sóng vì bị coi là loạn luân. |
Trà My cũng cho rằng, việc sử dụng cảnh nóng này để PR ngược là sự suy diễn không căn cứ. Bởi, Thương nhớ ở ai là bộ phim nghệ thuật.
Cả ê-kíp từ nhân viên hậu trường đến diễn viên, đạo diễn đều làm việc hết sức, nỗ lực đến 200% để mang đến một bộ phim chân thực từ bối cảnh xưa đến trang phục.
Với một bộ phim được đầu tư nghiêm túc như vậy thì việc nói rằng, ê-kíp sử dụng cảnh nóng để gây sự chú ý, để PR ngược là điều không đúng.
Trong cuộc trò chuyện với PV, nam diễn viên Lâm Vissay tâm sự: “Đầu tiên, tôi cũng không đồng ý đóng cảnh nóng sập giường, nhưng khi trò chuyện với đạo diễn được phân tích về những xung đột, những giằng xé của nhân vật, những thông điệp phía sau cảnh đó thì tôi mới đồng ý đóng”.
Kết phim cải biên gây sóng gió
Tập cuối Thương nhớ ở ai phát sóng vào chiều Chủ nhật ngày 4/3 cũng khiến dư luận “nổi sóng”. Kết thúc phim là cảnh Hạnh bế con giữa con đường làng xa tít tắp.
Cô tự nhủ: “Vạn một lần nữa bỏ chạy. Lần trước, ông bỏ chạy vì mất tình yêu với u tôi, còn lần này là khi hạnh phúc đến với ông. Tôi biết, ông đi không phải vì sợ hãi mà là vì sự bình yên của những người mà ông yêu quý”.
Nhiều ý kiến cho rằng, cái kết cải biên này để lại dư vị tiếc nuối, hụt hẫng.
Đây là cảnh kết phim mở, khác với tiểu thuyết Bến không chồng nhưng đa phần khán giả lại không ủng hộ. Nhiều người xem hy vọng, phim sẽ không như truyện, các nhân vật chính sẽ có được hạnh phúc, hoặc giữ cái kết như tiểu thuyết để thể hiện rõ sự tàn bạo của hủ tục.
Diễn viên Trà My cũng thú nhận, cô thích cái kết treo cổ tự tử hơn.
“Cái kết mà tôi đã quay là cái kết Vạn phải treo cổ tự tử! Phải thú thật! Tôi thích cái kết này hơn, cái kết đó mới diễn tả một cách chính xác nhất sự man rợ của một thời hủ tục. Có thể, nó là cái kết dã man, nhưng chính vậy mới là sự thức tỉnh sâu sắc nhất. Nó cũng là thông điệp muốn gửi gắm cho chúng ta - những con người đương thời!”, Trà My cho biết.
Tác giả: Lê Anh
Nguồn tin: Báo Người đưa tin