Kinh tế

Thương lái mua lá nhàu tươi, giá 4.000 đồng/kg

Trước việc thương lái thu mua lá nhàu tươi giá 4.000 đồng/kg, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã "hỏa tốc" chỉ đạo khẩn trương điều tra, khảo sát vấn đề này.

Một cơ sở thu mua lá nhàu tươi ở xã Tân Lộc - Ảnh: N.HÙNG

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu sau khi điều tra, khảo sát báo cáo kết quả UBND tỉnh trước ngày 31-10-2018.

Gần đây, dư luận tại xã Tân Lộc (huyện Thới Bình, Cà Mau) rất tò mò và bất ngờ trước việc có cơ sở thu mua lá nhàu tươi giá 4.000 đồng/kg.

Việc thu mua này khiến một số người dân tại xã này và các xã lân cận thi nhau hái lá nhàu tươi để bán.

Theo các chủ cơ sở thu mua lá nhàu tươi tại Tân Lộc thì việc thương lái đặt mua lá nhàu tươi chỉ xuất hiện gần đây, còn việc thu mua trái nhàu tươi (sau đó phơi khô bán) đã diễn ra từ lâu.

Ông Đinh Đức Thiệu, chủ cơ sở thu mua trái nhàu tươi xã Tân Lộc, cho biết thời gian gần đây, có thương lái đến đặt hàng thu mua lá nhàu tươi, sau đó phơi khô để đem lên TP.HCM bán.

"Tôi thấy có gì đó không ổn. Việc múa trái nhàu bán là chuyện bình thương nhưng giờ lại mua lá nên tôi không đồng ý thu gom cho họ", ông Thiệu nói.

Hiện ở Cà Mau có xảy ra tình trạng "sốt" trái nhàu, khiến nhiều người lùng sục đi tìm để bán. Do cây nhàu chủ yếu mọc tự nhiên sau vườn nhà, bờ kênh vuông tôm, ruộng nên sản lượng ít, ngày càng sụt giảm và khan hiếm.

Nhiều người thấy trái nhàu có giá nên đã tìm cây giống về trồng. Ngoài ra, cũng xuất hiện tình trạng một số người ở địa phương khác đến Cà Mau thuê đất trồng cây nhàu và bán cây nhàu giống, nhàu cao sản.

Theo các thương lái, trái nhàu sau khi phơi khô bán cho các thương lái ở TP.HCM, sau đó, xuất khẩu sang Hàn Quốc, Đài Loan. Sau cơn sốt trái nay đến lượt sốt lá nhàu tươi, và vẫn chưa rõ bán đi đâu.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc, cho biết, tại xã này có 8 đại lý thu mua nhàu trái, hoạt động khoảng vài năm nay và mới tuần trước chính quyền cho biết đã xuất hiện trường hợp thu mua lá nhàu tươi, cả từ người bên ngoài đến.

Ông Toàn cho biết chính quyền xã có "trao đổi với các đại lý, đây là vấn đề có nguy cơ ảnh hưởng đến kinh tế, khuyến cáo không nên thu mua lá nhàu".

Tác giả: NGUYỄN HÙNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: lá nhàu , thương lái , cà mau

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok