|
Trong danh sách "BrandZ - Top 100 Most Valuable Global Brands" năm nay do Kantar tổng hợp, chỉ có 3 nhà sản xuất ô tô là Toyota, Mercedes-Benz và BMW.
Cụ thể, Toyota đứng thứ 48/100, vẫn là thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới, dù đã "mất giá" khoảng 3% so với năm 2019. Đứng thứ hai trong lĩnh vực ô tô là Mercedes-Benz, xếp thứ 56/100, với giá trị giảm 9%. Kế đến là BMW, ở vị trí 61/100, với giá trị thương hiệu giảm 12% so với năm ngoái.
Như vậy, so với năm ngoái, số thương hiệu ô tô có tên trong Top 100 này đã giảm từ 5 xuống chỉ còn 3. Hai thương hiệu bị rớt lại là Ford và Honda, với giá trị thương hiệu giảm lần lượt là 10% và 15%.
Giám đốc chiến lược của Kantar Brand, ông Graham Staplehurst cho biết: "Kể từ năm 2008, ngành ô tô liên tục có sự sụt giảm giá trị thương hiệu và đến nay vẫn chưa phục hồi. Ngành này rất khác các lĩnh vực khác; ví dụ, ngành hàng xa xỉ đã có sự sụt giảm rồi sau đó phục hồi."
Trong hàng chục thương hiệu ô tô được đưa vào khảo sát, Tesla là công ty duy nhất tăng giá trị thương hiệu 22% lên mốc 11,35 tỷ USD. Tuy nhiên, như vậy vẫn chưa đủ để hãng xe chạy điện này lọt vào Top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới. Các chuyên gia của Kantar cho rằng, các công ty có chiến lược rõ ràng tập trung vào lĩnh vực xe chạy điện sẽ có cơ hội phục hồi giá trị thương hiệu nhanh hơn.
Trong các thương hiệu ô tô được đưa vào khảo sát, Nissan mất giá nhiều nhất - 18% so với năm ngoái, xuống còn 8,66 tỷ USD.
Tính chung tất cả các ngành, thương hiệu có giá trị cao nhất thế giới năm 2020 là Amazon, được định giá 415,8 tỷ USD. Đây là vị trí đã được xác lập từ năm ngoái, sau khi giá trị thương hiệu tăng 32% so với năm 2018.
Đứng thứ hai là thương hiệu Apple và thứ ba là Microsoft, đẩy Google xuống vị trí thứ tư.
Tác giả: Nhật Minh
Nguồn tin: Báo Dân trí