Nhân ái

Thương cảnh cậu học trò lớp 8 côi cút trong căn nhà dột nát

Sinh ra không có cha, lên 7 tuổi thì mẹ đi lấy chồng, bà ngoại mất 4 năm trước nên một mình Phong côi cút trong căn nhà dột nát.

Em Đinh Nhật Phong bên căn nhà ẩm thấp, dột nát.


Giữa những ngày đông giá rét, chứng kiến cảnh cậu học trò Đinh Nhật Phong (SN 2010, trú tại thôn Yên Thọ, thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) học sinh lớp 8A (Trường THCS thị trấn Thiên Cầm) một mình xoay xở trong căn nhà dột nát khiến ai cũng chạnh lòng.

Phong được sinh ra trong hoàn cảnh mẹ không có hôn thú, lớn lên trong cảnh thiếu vắng tình thương của bố. Hai mẹ con phải sống cùng bà ngoại già yếu, bệnh tật. Lên 7 tuổi thì mẹ đi lấy chồng, ít năm sau bà ngoại cũng mất. Hoàn cảnh không cho phép em được theo mẹ nên Phong một mình côi cút sống trong căn nhà xiêu vẹo, ẩm thấp và dột nát.

Chiếc giường cũ kỹ, phía trên phải che tạm tấm bạt đỡ mưa gió.

Căn nhà của bà ngoại để lại mà Phong đang ở không có gì ngoài chiếc giường nhỏ và một cái bàn cũ. Mái nhà nhiều nơi đã nứt dột, phía trên giường ngủ phải dùng một tấm ni lông che tạm mưa gió. Giường ngủ của em tuềnh toàng được trải bằng chiếu trúc quá cỡ cùng với tấm chăn mỏng cũ nát.

Các phương tiện để sinh hoạt phục vụ cuộc sống hàng ngày của em chỉ là một chiếc bàn gỗ để ngồi học, một cái nồi điện nấu cơm cũ kỹ và một chiếc bếp ga nhỏ cùng với một chiếc chảo nhỏ để nấu thức ăn. Quanh nhà không có các công trình phụ (nhà tắm, nhà vệ sinh…), nguồn nước ngọt sinh hoạt cũng chưa được đấu nối nên hằng ngày Phong phải đi chở về dùng.

Người thân thích bên mẹ thì đi làm ăn xa và cũng vì hoàn cảnh riêng nên không ai đưa Phong về cưu mang được. Vì thế bốn năm nay em một mình sớm tối vào ra trong ngôi nhà nhỏ, tự lo mọi thứ cho bản thân. Các sinh hoạt phí hàng ngày đều chủ yếu nhờ vả vào sự giúp đỡ ít nhiều của chính quyền địa phương, thầy cô và xóm làng.

Đại diện Báo GD&TĐ, chính quyền địa phương cùng các nhà hảo tâm đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho em Đinh Nhật Phong.

Trao đổi với PV Báo GD&TĐ, Phong cho biết: “Ngày trước, một mình về đêm em rất lo sợ, nhưng giờ thì em quen rồi, chỉ buồn thôi. Hoàn cảnh của em thế này nên các bạn cũng không ai đến chơi. Thỉnh thoảng mẹ có về mua cho ít gạo và ít thức ăn. Hằng ngày, em ăn cơm trứng hoặc muối súp, thỉnh thoảng có cá, lâu lâu mới có thịt. Đi học về em tự nấu, nhiều hôm hết nước ngọt để nấu nên em ăn mì tôm sống cho nhanh”.

“Em luôn ao ước được sống trong 1 căn nhà ấm cúng, nơi có tình thương của cha mẹ như các bạn cùng trang lứa. Nhưng điều đó đối với em quá xa vời”, Phong nghẹn ngào chia sẻ thêm.

Niềm vui của Phong khi nhận được quà tặng từ các nhà hảo tâm.

Chứng kiến cảnh sống côi cút, thiếu thốn, đói rét mà em phải chịu đựng khi tuổi đời của em còn quá non trẻ khiến ai ai cũng nặng lòng thương cảm.

Biết được hoàn cảnh của em, Chương trình “Thương trò rốn lũ” của Văn phòng Báo GD&TĐ khu vực Bắc Trung Bộ kết nối với Hội đồng hương Cẩm Xuyên tại TPHCM và các tỉnh phụ cận đã tới thăm hỏi, động viên và khảo sát để xây nhà nhân ái cho em Đinh Nhật Phong. Trước mắt, đoàn đã trao quà tặng em 1 chiếc xe điện và một số vật dụng sinh hoạt thiết yếu.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về:

1. Văn phòng đại diện thường trú Báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ. Địa chỉ: Số 2, ngõ 5 đường Nguyễn Biểu, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Hotline: 0913.473.217

2. Hoặc ủng hộ qua số tài khoản Tên TK: Văn phòng đại diện thường trú Báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ, số TK: 111601684999 Ngân hàng Vietinbank - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Tác giả: Vũ Long

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok