Năm 2017, người Việt sẽ đón nhận nhiều tin vui khi thuế nhập khẩu xe hơi trong khu vực giảm thêm 10%. Bên cạnh đó, xe lắp ráp trong nước sẽ dần lép vế vì không còn hưởng nhiều ưu đãi như trước.
Giảm giá nhiều loại xe
Năm 2017, giá xe hơi tại Việt Nam sẽ giảm. Theo biểu thuế ban hành kèm theo Nghị định 129 của Chính phủ, mức thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước thành viên ATIGA (Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN) sẽ giảm xuống còn 30% kể từ ngày 1/1/2017. Mức thuế suất hiện hành là 40%.
Theo tính toán, việc giảm thuế nhập khẩu 10% sẽ giúp giá thành xe giảm khoảng 7%. Như vậy, nếu chính sách không có gì thay đổi, kể từ đầu năm 2017, phần lớn dòng xe đang bán tại Việt Nam sẽ được giảm giá.
Theo các chuyên gia, việc giảm giá cuối năm nhằm kích cầu. Tuy nhiên, đây cũng là động thái xả hàng tồn, cắt lỗ, bởi giá xe đầu năm tới có thể giảm mạnh.
Xe nhập khẩu dần thay thế xe lắp ráp
Theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2016-2018, những dòng xe có tỷ lệ sản xuất nội khối trên 40% sẽ được cắt giảm thuế nhập khẩu. Năm 2017, thuế suất đồng loạt giảm về 30%, đến năm 2018 sẽ về 0%. Riêng đối với xe bán tải, thuế suất sẽ giảm xuống 15% vào năm 2017 và 0% vào năm 2018.
Theo một vị tổng giám đốc công ty xe hơi lớn tại Việt Nam, đứng trên phương diện người kinh doanh, điều quan trọng nhất là lợi nhuận. Vì vậy không khó hiểu khi những hãng xe được xem là tiên phong của “ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam” như Toyota cũng có xu hướng chuyển hẳn từ lắp ráp sang nhập khẩu, khi ngày giảm thuế về 0% đã gần kề.
Xe nhỏ lên ngôi
Ngày 1/7/2016 là ngày đáng nhớ đối với thị trường xe hơi Việt Nam. Theo luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới, những dòng xe dung tích lớn sẽ bị đánh thuế từ cao đến “siêu cao” nhằm giảm nhập siêu và tiêu thụ hàng xa xỉ.
Các dòng xe dung tích từ 4.0 đến 5.0 lít bị đánh thuế TTĐB 90%, từ trên 5.0 đến 6.0 lít bị áp mức thuế 130% và trên 6.0 lít chịu thuế TTĐB 150%.
Chính vì vậy, các đơn vị nhập khẩu xe hơi trong nước tích cực nhập khẩu những dòng xe dung tích nhỏ, sử dụng tăng áp để giảm giá bán.
Xe bán tải chiếm tỷ trọng lớn
Kết thúc tháng 11, thị trường xe hơi Việt Nam đạt mức tiêu thụ 243.675 xe, trong đó riêng xe bán tải là 20.693 chiếc, chiếm 8,4%.
Trong khi đó, năm 2015, quy mô toàn thị trường là 208.568 chiếc, xe bán tải chỉ chiếm 16.741 xe (8,1%).
Ngoài ra, xe bán tải chỉ chịu thuế trước bạ 2%, vì vậy giá lăn bánh thấp hơn rất nhiều so với những dòng SUV dùng chung khung gầm.
Ngoài ra, một nguyên nhân khiến xe bán tải phổ biến bởi luật mới công nhận xe bán tải được chạy theo luật xe hơi. Dòng xe này lại đa năng, chở được nhiều hàng hóa, gầm cao phù hợp với mọi loại đường.
Thị trường tăng trưởng đột biến
Với hàng loạt yếu tố thuận lợi như thu nhập bình quân đầu người tăng trưởng, giá xe giảm, đường sá cải thiện, thị trường xe hơi Việt Nam được dự báo sẽ bùng nổ.
Tác giả bài viết: Thạch Lam
Nguồn tin: