Trong tỉnh

Thực hiện giãn cách xã hội “ai ở đâu, ở yên đó” đối với thị xã Bỉm Sơn

Tỉnh Ủy Thanh Hóa vừa có chỉ đạo thực hiện các biện pháp khẩn cấp, giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch bệnh lây lan tại thị xã Bỉm Sơn.

Trước nguy cơ cao lây nhiễm cộng đồng của 2 ca bệnh COVID-19 phát hiện ngày 14/10 tại thôn 3 xã Quang Trung (thị xã Bỉm Sơn), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa có Công văn số 415 - CV/TU ngành 15/10 về việc tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm ổ dịch COVID-19 tại Thị xã Bỉm Sơn với nhiều biện pháp quyết liệt.

Cụ thể, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo truy vết thần tốc, tổ chức cách ly và giám sát chặt chẽ việc cách ly các trường hợp F1, F2 theo đúng quy định; huy động nhân lực của Thị xã Bỉm Sơn, cùng với sự hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa, Thành phố Thanh Hóa, huyện Nga Sơn và một số đơn vị khác trong ngành y tế, để tập trung xét nghiệm nhanh kháng nguyên sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 cho toàn dân trên địa bàn Thị xã Bỉm Sơn, đảm bảo nhanh chóng phát hiện, bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng với thời gian sớm nhất.

Đối với xét nghiệm realtime RT-PCR yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), Bệnh viện Đa khoa tỉnh, phải đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm trả kết quả không quá 6 tiếng, kể từ khi nhận được mẫu.

Thực hiện phong tỏa diện hẹp (tại các cụm dân cư, thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị) ở những nơi phát hiện có ca F0 (cả ở Thị xã Bỉm Sơn và các địa phương khác). Đối với thị xã Bỉm Sơn, thực hiện ngay các biện pháp giãn cách xã hội “ai ở đâu ở yên đó”, “không có việc thực sự cần thiết, không ra ngoài”; tạm dừng tất cả các hoạt động dịch vụ không thiết yếu; cho học sinh các trường tạm nghỉ học cho đến khi có thông báo mới; tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở sản xuất đã phát hiện có ca F0.

Các huyện, thị, thành ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quản lý chặt chẽ người dân trở về từ vùng dịch theo đúng các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh đã ban hành, nhất là Thông báo số 88/TB/VPTU ngày 15/10/2021 của Văn phòng Tỉnh ủy thông báo Kết luận của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tại buổi làm việc với Tiểu ban Xét nghiệm, Điều trị người bệnh, Tiêm vắc xin. Đồng thời, các huyện, thị, thành ủy tập trung chỉ đạo tuyên truyền, khuyến cáo Nhân dân trên địa bàn không đến và trở về từ Thị xã Bỉm Sơn và các tỉnh, thành phố có dịch.

Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Thanh Hóa, Huyện ủy huyện Nga Sơn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ nhân lực cho Thị xã Bỉm Sơn để khẩn trương tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 cho toàn dân trên địa bàn.

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế, các ngành, đơn vị chức năng thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn UBND thị xã Bỉm Sơn thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch; kịp thời tham mưu, đề xuất giải quyết những vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.

Ngày 15/10, Sở Y tế Thanh Hóa đã cử các đội phản ứng nhanh của CDC có mặt tại thị xã Bỉm Sơn, huy động nhân lực ở các địa phương lân cận tham gia khoanh vùng, truy vết thần tốc. Tính đến trưa 15/10, đã truy vết được 391 F1, hơn 2.152 F2; lấy mẫu xét nghiệm PCR được 284 mẫu, mẫu tầm soát khoảng 6.000 người.

Các khu vực có nguy cơ cao được phong tỏa ngay từ tối ngày 14/10, với phương châm khoanh vùng, phong tỏa có trọng tâm, phát hiện F0 ở đâu tổ chức phong tỏa ở đó. Hiện thị xã Bỉm Sơn đã phong tỏa tạm thời các thôn 3, 5, 6 của xã Quang Trung; nhà máy Ô tô VEAM, bệnh viện Đa khoa ACA; công ty Vũ Huyền và công ty Sơn Hà.

Hai ca bệnh phát hiện ngày 14/10 là vợ chồng (vợ sinh năm 1985, chồng sinh năm 1983) trú tại thôn 3 xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn. Người vợ làm việc tại Nhà phân phối Sơn Hà, có địa chỉ tại khu 5, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn. Hằng ngày đi bán hàng tại các huyện Hà Trung, Thạch Thành, Nga Sơn, Hậu Lộc, Yên Định, TP Thanh Hóa.

Người chồng lái xe cho công ty Vũ Huyền, có địa chỉ tại 202 Nguyễn Huệ, phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn. Có lịch trình di chuyển nhiều nơi bốc hàng tại tỉnh Ninh Bình; đi chở hàng tại xã Thạch Bình (huyện Thạch Thành), làm việc và dự liên hoan tại nhà máy VEAM (phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn). Ngày 10/10, cả hai vợ chồng đều đi họp phụ huynh cho con tại trường THCS và Tiểu học Quang Trung.

Tác giả: Hoàng Anh Thắng

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok