Thế giới

Thừa nhận kinh tế khó khăn, Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc giúp đỡ

Bình Nhưỡng mong muốn Seoul trợ giúp nhằm thúc đẩy nền kinh tế quốc gia này

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Phát biểu trước báo giới hôm 21/9, Cố vấn kinh tế đặc biệt của Tổng thống Moon Jae-in, ông Kim Hyun-chul cho biết, Phó Thủ tướng Triều Tiên Ri Ryong-nam đã thừa nhận những khó khăn của nền kinh tế nước này và kêu gọi Hàn Quốc giúp đỡ.

Yêu cầu của quan chức Bình Nhưỡng được đưa ra trong cuộc gặp với các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Seoul vừa qua.

Trước đó ngày 18/9, Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong và lãnh đạo các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã tháp tùng Tổng thống Moon tới Bình Nhưỡng để dự hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Cuộc gặp với các doanh nghiệp hàng đầu của Seoul với đại diện Bình Nhưỡng đã cho thấy, Triều Tiên đang muốn thu hút đầu tư từ lĩnh vực công nghệ của Hàn Quốc để cải thiện nền kinh tế đất nước.

Phó Thủ tướng Triều Tiên cũng có cuộc trò chuyện với Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Hyun Jeong-eun và Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc Park Yong-maan.

Hyundai Asan, công ty hợp tác giữa Hàn Quốc và Triều Tiên thuộc Tập đoàn Hyundai, là đối tác quan trọng trong dự án khu công nghiệp chung liên Triều ở thành phố Kaesong, đồng thời cũng tham gia vào chương trình du lịch chung ở núi Kumgang.

Cả 2 dự án được xem là biểu tượng cho mối quan hệ hòa hợp giữa Seoul-Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, tất cả đã bị tạm dừng do những căng thẳng trong thời gian qua.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: Hàn Quốc , triều tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok