Thế giới

Thủ tướng Áo: Mỹ không còn là đối tác tin cậy của Liên minh Châu Âu

Người đứng đầu chính phủ nước Áo Sebastian Kurtz cho rằng Mỹ không còn là đối tác đáng tin cậy của EU và kêu gọi các nước trong toàn Châu Âu hãy đoàn kết.

Quan điểm này được ông Sebastian Kurtz đưa ra trong một bài phỏng vấn với Financial Times hôm 28/5.

“Sau tất cả, Mỹ đang ngày càng trở thành một đối tác thiếu tin cậy với Liên minh Châu Âu. Điều quan trọng nhất, là tất cả quốc gia ở Châu Âu chúng ta phải đoàn kết lại để đối phó với các vấn đề mang tính khu vực và toàn cầu’’.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurtz. (Ảnh: EPA-AFE).

Bình luận về phát ngôn này của vị thủ tướng Áo, tờ Financial Times cho rằng đây là một lời chỉ trích nhằm vào chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cũng trong bài phỏng vấn này ông Kurtz đề cập tới tầm quan trọng trong việc xây dựng quan hệ giữa Nga và EU.

“Việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine và Trung Đông, đặc biệt là ở Syria và vấn đề hạt nhân Iran có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách Nga-EU-Mỹ đạt được sự đồng thuận về các vấn đề này’’, thủ tướng Áo phát biểu.

‘’Do đó tôi không cho là tiêu cực, nếu các nước Châu Âu giống như Áo nên xây dựng quan hệ hữu nghị với Nga’’, ông Kurzt nhấn mạnh.

Hôm 11/5 vừa qua, Thủ tướng Đức cũng kêu gọi các nước Châu Âu đoàn kết và ngưng dựa dẫm vào Mỹ, bà Merkel cho rằng ‘’Mỹ không còn có thể bảo vệ Châu Âu một cách đơn thuần nữa. Chúng ta hãy nắm lấy vận mệnh của mình’’.

Như vậy sau những bất đồng liên quan đến việc nhiều tập đoàn lớn của Châu Âu cùng với chính phủ Đức kêu gọi Mỹ xem xét nới lỏng lệnh trừng phạt Nga, đỉnh điểm là tuyên bố của Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và đe dọa trừng phạt các công ty, tập đoàn của các nước trong EU nếu vẫn tiếp tục hợp tác với Tehran, quan hệ của Mỹ và EU có dấu hiệu rạn nứt rõ rệt.

Tác giả: DƯƠNG HÀ

Nguồn tin: Báo VTC NEWS

  Từ khóa: Thủ tướng Áo , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok