Thế giới

Thủ tướng Anh ra lệnh bán phong tỏa toàn quốc

Sau khi bác bỏ khả năng bán phong tỏa thủ đô London, Thủ tướng Anh Boris Johnson bất ngờ 'đảo ngược quyết định' khi ra lệnh mở rộng lệnh bán phong tỏa ra phạm vi toàn quốc để ngăn dịch COVID-19 lây lan.

Thủ tướng Anh Boris Johnson trong cuộc họp báo đêm 20-3 - Ảnh: BBC

Đêm 20-3 (giờ địa phương), Thủ tướng Boris Johnson ra lệnh tất cả các địa điểm giải trí công cộng như nhà hát, rạp chiếu phim, nhà hàng, quán rượu, phòng tập gym ở vương quốc này phải đóng cửa để tránh sự lây lan của dịch COVID-19.

Theo đài BBC, lệnh đóng cửa chính thức có hiệu lực từ tối 20-3 và kéo dài cho đến khi có thông báo tiếp theo. Ông Johnson cho biết chính phủ sẽ xem xét lại tình hình mỗi tháng.

Thủ tướng Johnson đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh virus corona lây lan nhanh chóng ở nước này và đã khiến 3.983 người mắc bệnh, 177 người thiệt mạng.

Phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày tại Phố Downing, ông Johnson cho biết các biện pháp sẽ được thực thi "nghiêm ngặt" và kêu gọi mọi người không nên ra đường trước giờ đóng cửa các địa điểm ăn uống, giải trí.

"Bây giờ, chúng ta cần mọi người giữ khoảng cách với nhau. Việc chúng ta tuân theo các khuyến cáo có hiệu quả càng nhiều thì đất nước sẽ càng nhanh chóng hồi phục về y tế lẫn kinh tế" - Thủ tướng Johnson nói thêm.

Trong khi đó, tiến sĩ Jenny Harries, phó giám đốc Cơ quan Y tế cộng đồng Anh, nói với các phóng viên trong cuộc họp báo trên rằng chính phủ không khuyến cáo người dân không nên ra đường.

"Nếu các bạn muốn ra đường, hãy đi nhưng hạn chế các tiếp xúc xã hội" - bà Harries cho biết.

Trong một bản tin truyền hình đặc biệt, Bộ trưởng Thứ nhất Scotland Nicola Sturgeon cũng yêu cầu tất cả nhà hàng, quán cà phê, quán rượu và rạp chiếu phim ở Scotland phải đóng cửa.

Bà Sturgeon nói các biện pháp nhằm "bảo vệ cộng đồng" trong khi Bộ trưởng Thứ nhất xứ Wales Mark Drakeford cho rằng động thái của chính phủ Anh "là điều đúng đắn phải làm".

Trước đó, Anh thông báo sẽ đóng cửa toàn bộ trường học trên toàn quốc từ 20-3 và xem xét phong tỏa một phần thủ đô London để ngăn dịch lây lan. Thị trưởng London Sadiq Khan đã yêu cầu người dân thủ đô không dùng phương tiện giao thông công cộng "trừ khi thật sự cần thiết".

"Nếu các bạn phớt lờ lời khuyên này, con người sẽ chết như một hệ quả tất yếu" - ông Khan nói.

Yêu cầu đóng cửa các tụ điểm ăn chơi, giải trí trên toàn nước Anh của Thủ tướng Johnson là một điểm nhấn quan trọng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Trước đó, Thủ tướng Johnson từng lên tiếng bác bỏ khả năng phong tỏa thủ đô London dù khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh khác.

Ngày 19-3, ông Johnson còn khẳng định Anh có thể "lật ngược tình thế" trong cuộc chiến với virus corona chỉ trong 12 tuần.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok