Trong tỉnh

Thu từ Lọc hóa dầu Nghi Sơn ảnh hưởng đến số thu của Hải quan Thanh Hóa

Theo Cục Hải quan Thanh Hóa, khả năng thực hiện thu NSNN từ dầu thô NK 7.310 tỷ đồng là không khả thi, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2018 của đơn vị.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Thanh Hóa. Ảnh: H.Nụ​​​.

Nhận định trên của Cục Hải quan Thanh Hóa là có cơ sở. Năm 2018, Cục Hải quan Thanh Hóa được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu 8.675 tỷ đồng, trong đó bao gồm cả dự kiến số thu thuế từ mặt hàng dầu thô NK của Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn là 7.310 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Nghị quyết 74/NQ-HĐND ngày 7/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 thì tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 15% trở lên (trong trường hợp Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn có sản phẩm thương mại từ quý II/2018 và đạt công suất bằng 43% công suất thiết kế, tương đương 3,5 triệu tấn sản phẩm); trường hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn chưa có sản phẩm thương mại thì tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7% trở lên.

Như vậy, theo Cục Hải quan Thanh Hóa, việc thực hiện chỉ tiêu thu NSNN từ dầu thô NK 7.310 tỷ đồng là không khả thi. Trong trường hợp có sản phẩm thương mại từ quý II/2018 thì số thu NSNN từ dầu thô NK dự kiến là 2.000 tỷ đồng.

Cập nhật từ đầu năm 2018 đến ngày 26/2, số thu NSNN của Cục Hải quan Thanh Hóa mới đạt hơn 98 tỷ đồng.

Trước tác động của Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn đối với tốc độ thu NSNN của Cục Hải quan Thanh Hóa, Tổng cục Hải quan đã có chỉ đạo đơn vị tích cực thực hiện các giải pháp để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao. Trường hợp số thu ngân sách từ hàng hóa XNK của tỉnh Thanh Hóa bị ảnh hưởng do nguyên nhân khách quan vì Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chậm đi vào sản xuất, dẫn đến lượng dầu thô NK không đạt kế hoạch, Tổng cục Hải quan sẽ xem xét báo cáo Bộ Tài chính khi đánh giá tình hình thực hiện dự toán thu NSNN năm 2018.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cho biết, tác động của Quyết định 15/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục hàng hóa NK phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập sẽ mở rộng một số trường hợp DN NK thực hiện thủ tục hải quan tại địa bàn Cục Hải quan Thanh Hóa.

Theo đó, đối với một số trường hợp, hàng hóa NK thuộc Danh mục kèm theo Quyết định 15/QĐ-TTg được làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập hoặc tại các địa điểm làm thủ tục hải quan ngoài cửa khẩu (như thiết bị, máy móc, vật tư NK để xây dựng nhà máy, công trình; nguyên liệu, vật tư, thiết bị, máy móc, linh kiện, phụ tùng để phục vụ gia công, sản xuất…). Như vậy, Quyết định này sẽ mở rộng một số trường hợp DN NK được thực hiện thủ tục hải quan tại địa bàn Cục Hải quan Thanh Hóa, góp phần tăng thu ngân sách của đơn vị, bù đắp một phần thiếu hụt trong trường hợp Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn không đạt công suất như dự kiến.

Để triển khai có hiệu quả các giải pháp thu NSNN năm 2018, Cục Hải quan Thanh Hóa cũng đã ban hành kế hoạch triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch thu. Mục tiêu đặt ra là tập trung nguồn lực, tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời và đồng bộ các giải pháp.

Trong đó Cục Hải quan Thanh Hóa tập trung thực hiện nhóm giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, nuôi dưỡng nguồn thu thông qua việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện chính sách pháp luật mới; hỗ trợ DN sử dụng hệ thống thông quan điện tử; triển khai phối hợp thu thuế 24/7 với các ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi cho DN tham gia hoạt động XNK. Chủ động làm việc với các DN để nuôi dưỡng nguồn thu cũ, khai thác các nguồn thu mới.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục Hải quan Thanh Hóa cũng quán triệt tới các đơn vị thực hiện nghiêm, đầy đủ các giải pháp chống thất thu thuế và quản lý thuế như: Tăng cường kiểm tra sau thông quan, thanh tra, đấu tranh chống buôn lậu, trong đó tập trung kiểm tra về trị giá, mã số, C/O...; tuân thủ các nguyên tắc phân loại hàng hóa để phân loại, áp mã số, thuế suất chính xác theo đúng thực tế hàng hóa XK, NK và hàng hóa được nêu trong Biểu thuế XK, NK; theo dõi thời hạn nộp thuế của các tờ khai phát sinh, có kế hoạch đôn đốc kịp thời; theo dõi kim ngạch XNK, kim ngạch chịu thuế, số thuế thu được của các mặt hàng trọng điểm có thuế suất cao hàng tháng để làm cơ sở lập dự toán thu ngân sách hàng năm sát với thực tế.

Tác giả: N.Linh

Nguồn tin: Báo Hải quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok