Giáo dục

Thủ khoa toàn quốc khối B với hai điểm 10 tuyệt đối

Với tổng điểm khối B gần tuyệt đối 29,8, Mai Duy Anh Quân, trường THPT Nông Cống 2, Thanh Hóa ghi tên mình vào "bảng vàng" thủ khoa toàn quốc khối này.

Từ khi nhận tin trở thành thủ khoa toàn quốc khối B (Toán - Hóa - Sinh) kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, điện thoại gia đình Anh Quân reo liên hồi, căn nhà cũng tràn ngập tiếng cười vì mọi người ghé thăm chúc mừng.

Nam sinh Thanh Hóa giành 29,8 điểm khối B, trong đó Toán 9,8, Hóa và Sinh đều đạt điểm tuyệt đối.

Chân dung thủ khoa toàn quốc khối B Mai Duy Anh Quân. (Ảnh: Lê Phương Nam)

Nam thủ khoa nói rằng em không quá bất ngờ trước số điểm đạt được. Hoàn thành kỳ thi, em tự ước chừng được điểm sau khi so sánh với đáp án của Bộ GD&ĐT. "Sau kỳ thi, em để bản thân nghỉ ngơi và không nghĩ quá vì em khá hài lòng với các bài làm. Dẫu vậy, thành tích thủ khoa khối B là 'điều không tưởng' với em", Quân nói.

Người đầu tiên nam sinh báo tin mừng là mẹ. Lúc đó, hai mẹ con hạnh phúc đến phát khóc. Với họ, đây thực sự là món quà tuyệt vời cho sự nỗ lực và quãng thời gian Quân tự học căng thẳng vừa qua.

Quân là anh cả trong một gia đình có ba anh em, bố và mẹ đều là giáo viên, ngay từ nhỏ, em luôn ý thức được sự quan trọng của việc học. Suốt 12 năm liền, em đều giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. Lớp 11, Quân đạt giải ba cấp tỉnh môn Toán và Hóa; lớp 12 đạt giải nhất cấp tỉnh môn Toán, giải nhì môn Sinh.

Với điểm số khối B gần tuyệt đối, Anh Quân muốn theo học trường Đại học Y Hà Nội để viết tiếp giấc mơ còn dang dở của mẹ em. Trước đây, mẹ em từng đỗ trường Đại học Y Thái Bình nhưng không thể theo học. Từ cấp 2 em xác định theo học khối D và đặt mục tiêu chinh phục con đường trở thành bác sĩ.

Chàng trai xứ Thanh nói em không có bí quyết học gì đặc biệt mà chủ yếu là nắm vững kiến thức qua bài giảng của thầy cô rồi tranh thủ lên mạng tìm các bộ đề để ôn luyện. Quân không đi học thêm mà đăng ký các lớp học trực tuyến. Việc này giúp em chủ động sắp xếp và cân bằng được thời gian học. Mỗi tối, Quân bắt đầu ngồi vào bàn học lúc 8 giờ và kết thúc trước 23 giờ. Buổi sáng em không dậy quá sớm, chỉ những ngày gần thi, em mới thức sớm hơn mọi ngày ôn bài.

Quân cho rằng, vượt qua được áp lực phòng thi là điều quan trọng giúp thí sinh bình tĩnh làm bài. Bởi thế, em bước vào kỳ thi với tâm thế thoải mái, lạc quan. Và thành tích của em đã chứng minh cho điều đó.

Nói về sở thích cá nhân, Quân cho biết em thích bóng đá và thần tượng cầu thủ Messi. Hiện Quân dành thời gian để thư giãn, giúp bố mẹ làm việc nhà, dạy hai em nhỏ học bài trước khi bước sang cuộc sống sinh viên sắp tới. Em cũng lên kế hoạch trau dồi tiếng Anh vì nhận định bản thân chưa tốt ở bộ môn này.

Chị Phạm Thị Thúy, mẹ Anh Quân, tự hào khi nhắc về con trai. Chị nói, ngay từ khi còn nhỏ, Quân đã rất tự giác trong chuyện học hành cũng như các công việc nhà. Những lúc bố mẹ không có nhà con thường tự vào bếp nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa. Bố mẹ cũng rất ít khi phải nhắc nhở con chuyện học.

"Nhận tin con trở thành thủ khoa, vợ chồng tôi rất xúc động, nhưng vẫn động viên con hãy xem đây là động lực để tiếp tục chinh phục những thành công mới", chị Thúy nói.

Tác giả: THI THI

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok