Thế giới

Thói quen ăn uống sai lầm khiến bé gái 12 tuổi phải chạy thận suốt đời

Dưới đây là những món khoái khẩu của rất nhiều người nhưng không hề thân thiện với thận được các bác sĩ cảnh báo.

Hong Yongxiang là một bác sĩ chuyên khoa thận tại Bệnh viện Đa khoa Quân y số 3 tại Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) đã đưa ra một cảnh báo đáng lo ngại về tình trạng bệnh thận ngày càng trẻ hóa, đặc biệt là suy thận. Một trong những trường hợp điển hình mà bác sĩ Hong từng gặp trong 5 năm trở lại đây là một bé gái 12 tuổi đã phải đối mặt với việc chạy thận suốt đời.

Chia sẻ trên chương trình sức khỏe trực tuyến Health 2.0, bác sĩ Hong cho biết bé gái này được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sức khỏe rất yếu, với các triệu chứng sốt cao, nôn mửa và mệt mỏi. Các xét nghiệm cho thấy bé bị suy thận mãn tính giai đoạn cuối và buộc phải tiến hành chạy thận nhân tạo để duy trì sự sống.

Điều đáng ngạc nhiên là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này lại bắt nguồn từ thói quen ăn uống hàng ngày của bé. Theo chia sẻ của gia đình, bé gái này từ nhỏ đã có tiền sử viêm cầu thận mạn tính. Tuy nhiên, do quá bận rộn với công việc và muốn chiều con, bố mẹ bé đã không chú trọng đến việc điều trị và chế độ ăn uống của con. Thay vào đó, bé được phép ăn uống tự do, đặc biệt là rất thích ăn gà rán. Ước tính trong 4 năm, bé đã ăn khoảng 200 lần gà rán.

Thói quen ăn uống sai lầm khiến bé gái 12 tuổi phải chạy thận suốt đời

Bác sĩ Hong giải thích rằng gà rán là loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, muối và protein động vật. Việc tiêu thụ quá nhiều loại thực phẩm này trong thời gian dài sẽ gây ra gánh nặng lớn cho thận, đặc biệt là đối với những người đã có sẵn bệnh lý về thận. Ngoài ra, quá trình chiên rán còn tạo ra các chất gây ung thư, làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và các bệnh mãn tính khác, từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng suy thận.

Thông qua trường hợp bệnh nhi kể trên, bác sĩ Hong nhắc nhở chúng ta nên chú ý hơn tới ăn uống hàng ngày để bảo vệ thận. Có 6 món khoái khẩu của rất nhiều người nhưng không hề thân thiện với thận ông khuyên nên ăn càng ít càng tốt là:

Trà sữa
Món đồ uống này ngày nay rất phổ biến ở mọi lứa tuổi nhưng nó thật sự có thể tàn phá thận nếu uống nhiều. Điều khủng khiếp nhất là nó quá nhiều đường, đặc biệt là lượng đường hóa học không thân thiện với sức khỏe. "Lượng đường cao làm tăng huyết áp, buộc thận phải làm việc nhiều hơn để lọc và bài tiết lượng glucose dư thừa ra khỏi máu, dẫn tới quá tải và suy giảm chức năng. Nó còn chứa nhiều calo (lượng calo tăng khi có thêm tinh bột từ trân châu), chất béo xấu, hóa chất tạo hương vị… không tốt cho thận cũng như sức khỏe tổng thể", bác sĩ Hong nói.

Món đồ uống này ngày nay rất phổ biến ở mọi lứa tuổi nhưng nó thật sự có thể tàn phá thận nếu uống nhiều.

Thịt chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói và thịt nguội có nhiều protein, có thể làm tăng chất thải trong máu và ảnh hưởng đến sức khỏe thận. Vì vậy, những người có vấn đề về thận nên cân nhắc các nguồn protein từ cá, gia cầm hoặc từ thực vật.

Đồ uống có ga
Nước ngọt và đồ uống có ga thường chứa nhiều phốt pho, có thể gây ra các vấn đề về thận và làm tăng nguy cơ sỏi thận. Vì vậy, nước lọc, trà thảo dược hoặc nước trái cây sẽ những lựa chọn thay thế lành mạnh hơn.

Các món chiên rán
Như bác sĩ Hong đã nói ở trên, các món chiên rán nói chung và thịt chiên rán như gà rán, thịt heo chiên xù…nói riêng không tốt cho thận. Bởi vì nó quá nhiều chất béo, calo. Quá trình chiên rán cũng làm thay đổi cấu trúc của thực phẩm, tạo ra nhiều chất béo chuyển hóa, chất độc hại nên ăn nhiều thận cùng nhiều cơ quan khác bị tổn thương.

Muối và đồ ăn mặn

Quá nhiều muối sẽ khiến cơ thể giữ lại nhiều chất lỏng hơn, ảnh hưởng đến huyết áp và có thể gây ra bệnh tim, phổi

Muối hay natri là gia vị phổ biến có trong nhiều loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày, đặc biệt là thực phẩm đã qua chế biến. Muối có ảnh hưởng nhiều trong việc cơ thể duy trì và dung nạp chất lỏng. Thận khỏe mạnh sẽ giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng phù hợp nhưng khi đang bị bệnh thận, chức năng này có thể gây ảnh hưởng. Quá nhiều muối sẽ khiến cơ thể giữ lại nhiều chất lỏng hơn, ảnh hưởng đến huyết áp và có thể gây ra bệnh tim, phổi.

Vì vậy, hãy tránh các sản phẩm có hàm lượng natri cao như nước tương và thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn. Bên cạnh đó, chọn các món ít muối và khi nấu ăn ở nhà, hãy thử dùng các loại gia vị và thảo mộc để tạo hương vị thay vì thêm muối.

Nội tạng động vật
Dù là món khoái khẩu của nhiều người nhưng nội tạng động vật thật sự là “kẻ thù” của thận. Bác sĩ Hong cho biết chúng chứa hàm lượng purin cao, ăn nhiều làm tăng nồng độ axit uric trong nước tiểu, tạo điều kiện lý tưởng để hình thành sỏi thận cùng nhiều bệnh thận khác. Không những thế, ăn nhiều nội tạng động vật còn dẫn tới dư thừa vitamin A quá độ. Điều này làm thận bị căng thẳng do làm việc quá sức, thậm chí gây nguy hiểm với những người có tiền sử suy thận vì gây tăng canxi huyết, khiến người bệnh chóng mặt, buồn nôn và thậm chí tử vong.

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok