Số hóa

Thoả thuận xấu xí hơn 10 tỉ USD giữa Google và Apple

Thoả thuận hợp tác giữa Google và Apple đang lọt vào tầm ngắm của cơ quan điều tra.

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đang nhắm đến một thương vụ lớn giữa Apple và Google. Theo The New York Times, cuộc điều tra này là một phần của vụ kiện chống độc quyền lớn nhất của chính phủ Mỹ.

Ảnh: CNET

Cụ thể, hồi tuần trước, Bộ Tư Pháp đã đệ trình một đơn kiện độc quyền nhắm đến Google. Trong đó, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ khẳng định công ty có trụ sở ở Mountain View đã sử dụng những hành vi độc quyền và chống cạnh tranh trong thị trường quảng cáo và tìm kiếm để duy trì một vị trí độc quyền bất hợp pháp.

Ảnh: Fortune

Năm 2017, Apple cập nhật một thoả thoả thuận cho phép Google trở thành công cụ tìm kiếm được lựa chọn trước trên các thiết bị Apple. The New York Times báo cáo rằng Apple nhận được mỗi năm từ 8 tỉ USD đến 12 tỉ USD cho thoả thuận này. Đây được xem là khoản thanh toán lớn nhất mà Google thực hiện chi cho một đơn vị. Nó cũng có thể chiếm tới từ 14% đến 21% lợi nhuận thường niên của Apple.

Các công viên khẳng định thương vụ nói trên thể hiện những hành vi bất hợp pháp để bảo vệ sự độc quyền của Google và cản trở cạnh tranh. Theo Bộ Tư Pháp, gần một nửa lưu lượng tìm kiếm dành cho Google lúc này đến từ các thiết bị Apple. Bên trong Google, việc để mất thoả thuận này được mô tả là “đáng sợ” và “báo động đỏ”. Thực tế, lưu lượng tìm kiếm là một trong những yếu tố cực kì quan trọng bên trong mô hình kinh doanh gắn liền với quảng cáo của Google.

Apple cũng có thể sẽ bị điều tra vì thúc đẩy các hành vi phi cạnh tranh bằng cách chấp nhận thoả thuận. Bên cạnh đó, Apple cũng cố gắng có được nhiều tiền hơn khi liên tục thoả thuận qua lại. Vì Google và Apple là những đối thủ ở Thung lũng Silicon, thoả thuận nói trên được mô tả “là một sự liên kết bất khả thi giữa các đối thủ.”

Tác giả: Thái Sơn - CTV

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: Google , Apple

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok