Kinh tế

Thịt trâu đông lạnh của Ấn Độ chứa SARS-CoV-2, Bộ Nông nghiệp nói gì?

Đại diện cơ quan chuyên môn của Bộ NN&PTNT đã có thông tin liên quan tới việc Campuchia phát hiện thịt trâu đông lạnh nhập khẩu từ Ấn Độ có chứa virus SARS-CoV-2.

Liên quan đến sự việc Hải quan Campuchia thu giữ 3 container thịt trâu đông lạnh nhập khẩu từ Ấn Độ có chứa virus SARS-CoV-2, sáng nay (3/8), trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, cách đây khoảng một năm, Trung Quốc cũng phát hiện thịt bò đông lạnh nhập khẩu từ một quốc gia ngoài nước này có chứa virus SARS-CoV-2.

Khi có thông tin trên, thời điểm đó, Bộ Y tế Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị kiểm soát nhập khẩu thịt đông lạnh nhập vào Việt Nam phải lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

"Về việc kiểm soát nói trên, Bộ Y tế giao cho các địa phương và các bộ, ngành liên quan thực hiện. Với Bộ NN&PTNT, cơ quan kiểm soát mặt hàng thịt đông lạnh là Cục Thú y. Thông tin tôi nắm được, theo yêu cầu của Bộ Y tế, Cục Thú y đã đi lấy mẫu các mặt hàng thịt đông lạnh để xét nghiệm thì chưa phát hiện mẫu nào có virus SARS-CoV-2", ông Tiệp cho biết.

Ảnh minh họa. (Nguồn: thermofisher.com).

Liên quan đến câu chuyện trên, đầu năm 2021, Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản đã có văn bản gửi Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP); Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Trung Bộ, Nam Bộ; Các Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng... về thông báo hướng dẫn phòng chống SARS-CoV-2 đối với thực phẩm đông lạnh xuất sang Trung Quốc.

Về khâu vận chuyển, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và tâm lý e ngại tiêu thụ nông sản của người dân vùng dịch, trước đó, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định, căn cứ khoa học và thực tiễn thì chưa có một công bố nào nói Covid-19 trên vỏ bao bì hàng hóa, trên nông sản lây sang người. Đây là căn cứ khoa học và thực tiễn rất quan trọng.

"Đến nay, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa có công bố virus SARS-CoV-2 lây từ bao bì sang người, đây là căn cứ để chúng ta yên tâm vận chuyển và tiêu thụ nông sản", ông Tiến nói.

Trước đó như báo chí đã thông tin, Bộ Y tế Campuchia ngày 27/7 thông báo, Cơ quan Hải quan nước này đã thu giữ 3 container thịt trâu đông lạnh nhập khẩu từ Ấn Độ sau khi phát hiện lô hàng này có virus SARS-CoV-2.

Theo thông báo đăng trên truyền thông Campuchia cùng ngày, các mẫu thịt đông lạnh trên đã được Viện Pasteur Campuchia mang đi xét nghiệm và kết quả cho thấy có virus trong mẫu thử.

Theo tờ Khmer Times, lô thịt trâu này sẽ bị tiêu hủy ở quận Oral, Kampong Speu.

Thống đốc tỉnh Kampong Speu Vy Samnang nhấn mạnh rằng, lô thực phẩm này phải bị tiêu hủy để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, đồng thời kêu gọi người dân tìm hiểu rõ nguồn gốc thực phẩm trước khi mua.

Ngày 24/7, Bộ Y tế Campuchia đã cảnh báo virus SARS-CoV-2 có thể lưu lại trên thịt đông lạnh.

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok