Kinh tế

Thiếu vắc-xin, Bộ Y tế khẳng định không “đùn đẩy” trách nhiệm

Người đứng đầu ngành y tế khẳng định, với trách nhiệm của mình, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã rất cố gắng để có vắc-xin tiêm chủng cho trẻ em.

Liên quan đến tình trạng thiếu vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, thông tin tới báo chí ngày 14/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, hiện chỉ còn thiếu vắc-xin “5 trong 1” phòng các bệnh, gồm: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ/viêm phổi do vi khuẩn HiB và viêm gan B.

Bà Lan cho biết, qua rà soát nguồn vắc-xin gối đầu chuyển từ năm 2022 sang, đối với vắc-xin sản xuất trong nước, chương trình tiêm chủng mở rộng đã cung ứng đủ số lượng vắc-xin năm 2022 và gối đầu đến tháng 7/2023.

Riêng vắc-xin viêm gan B, vắc-xin phòng lao sử dụng đến tháng 8/2023. vắc-xin viêm não Nhật Bản, sởi, rubella đủ dùng tới quý II và quý III/2023. Ngoài ra, vắc-xin uốn ván và bại liệt đủ đáp ứng hết năm 2023.

Chỉ có riêng vắc-xin “5 trong 1” nhập khẩu, do năm 2022 tiến hành các thủ tục đấu thầu, mua sắm theo quy định nhưng không có nhà thầu tham gia nên có tình trạng thiếu từ tháng 2-2023 đến nay.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan.

Theo người đứng đầu ngành Y tế, Chính phủ đã quyết định giao Bộ Y tế để chủ động xây dựng phương án giá, gửi sang Bộ Tài chính để thẩm định sớm. Đây là căn cứ cho đặt hàng vắc-xin “5 trong 1”.

Bà Lan chia sẻ: "Từ nay đến lúc mua được vắc-xin theo ngân sách Trung ương, làm thế nào để đảm bảo vắc-xin tiêm cho trẻ là việc chúng tôi rất đau đáu. Tôi và các lãnh đạo Bộ cùng các đơn vị đã làm việc với các đối tác. Thực sự các đối tác rất khó khăn nhưng trước đề nghị của Bộ, họ cũng tìm mọi cách để có nguồn hỗ trợ cho Việt Nam".

Theo bà Lan, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ở Tây Thái Bình Dương, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), WHO tại Việt Nam thống nhất sẽ hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam khoảng trên 200.000 liều vắc-xin “5 trong 1” cho trẻ em.

"Ngoài ra, với hơn 65.000 liều vắc-xin “5 trong 1” được tài trợ trong nước sẽ bảo đảm vắc-xin để ưu tiên tiêm cho trẻ em ở vùng sâu vùng xa - nơi khó tiếp cận với vắc-xin “5 trong 1” dịch vụ. Bộ Y tế đang nhanh chóng tiếp cận nguồn viện trợ này”, người đứng đầu ngành y tế thông tin thêm.

Bộ Y tế được giao nguồn dự toán từ ngân sách Trung ương, thực hiện mua sắm cho chương trình mua sắm vắc-xin, bảo đảm cho năm 2021 và 2022.

Sắp có hơn 200.000 liều vắc-xin 5 trong 1 tiêm cho trẻ từ nguồn hỗ trợ.

Tuy nhiên, đến năm 2023, do chương trình mục tiêu y tế - dân số chuyển thành chương trình chi thường xuyên của các địa phương nên theo quy định Luật Đầu tư công, Bộ Y tế không được phân bổ ngân sách Nhà nước để thực hiện nhiệm vụ này.

Người đứng đầu ngành Y tế cũng khẳng định, không có hiện tượng Bộ Y tế “đùn đẩy” trách nhiệm xuống địa phương hay căn bệnh sợ trách nhiệm lan tới Bộ Y tế. Với trách nhiệm của ngành, Bộ Y tế rất mong muốn được tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này để bảo đảm tiêm chủng trên toàn quốc, bảo đảm công bằng cho phụ nữ và trẻ em.

Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin thêm đã xin ý kiến tiếp tục bố trí ngân sách Trung ương để tiếp tục thực hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo hiệu quả, thống nhất trên toàn quốc, đây là vấn đề cần Nghị quyết của Quốc hội.

Dự thảo Nghị quyết đã được xin ý kiến các thành viên Chính phủ. Bộ trưởng Bộ Y tế mong Nghị quyết sớm được ban hành trong thời gian tới.

Tác giả: Hoàng Thị Bích

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok