Năm 2018 là một năm đầy khó khăn trên thị trường smartphone khi doanh số của toàn thị trường đã bị sụt giảm so với năm 2017. Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, trong cả năm 2018 đã có 1,404 tỷ smartphone được bán ra trên toàn cầu, sụt giảm 4,1% so với 1,465 tỷ smartphone đước bán ra trong năm 2017. IDC nhận định đây là năm tồi tệ nhất của thị trường smartphone trong những năm gần đây.
2018 là một năm buồn của thị trường smartphone khi tổng doanh số sụt giảm so với năm trước đó |
Samsung tiếp tục là hãng smartphone dẫn đầu thị trường về doanh số, khi đã bán được tổng cộng 292,3 triệu smartphone trong năm 2018, chiếm 20,8% thị phần. Tuy nhiên cả doanh số lẫn thị phần của Samsung đều bị sụt giảm, khi hãng đã bán được 317,7 triệu smartphone và chiếm đến 21,7% thị phần trong năm 2017. Samsung cũng là hãng smartphone có mức độ sụt giảm doanh số lớn nhất trong năm 2018.
Cùng cảnh ngộ với Samsung là Apple, khi “quả táo” đã bán được 208,8 triệu chiếc iPhone trong năm 2018, giảm 3,2% so với năm 2017 khi Apple đã bán được 215,8 triệu chiếc iPhone. Tuy nhiên một điều khá thú vị đó là thị phần của Apple đã tăng nhẹ, khi “quả táo” chiếm 14,9% thị phần trên thị trường, tăng hơn mức 14,7% thị phần mà hãng đạt được ở năm 2017.
Quý III/2018, Apple đã bị Huawei vượt qua để trở thành hãng smartphone lớn thứ 2 trên thế giới về doanh số, tuy nhiên tổng kết cả năm 2018, Apple vẫn kịp lại vị trí của mình trên thị trường smartphone.
Huawei là hãng có mức độ tăng trưởng mạnh nhất trong năm qua, khi doanh số của Huawei đã tăng lên đến 33,6%, từ mức 154,2 triệu máy trong năm 2017 lên mức 206 triệu máy bán ra trong năm 2018. Thị phần của Huawei cũng đã tăng trưởng từ mức 10,5% của năm 2017 lên 4,7% trong năm 2018.
Một hãng smartphone Trung Quốc khá là Xiaomi cũng đã có sự tăng trưởng mạnh trên thị trường trong năm qua, khi hãng tiêu thụ được 122,6 triệu smartphone trong năm 2018, tăng 32,2% so với 92,7 triệu máy mà hãng đã bán được trong năm 2017.
Xếp cuối trong top 5 hãng smartphone lớn nhất thế giới của năm 2018 cũng là một cái tên khác đến từ Trung Quốc, đó là Oppo, với 113,1 triệu smartphone bán ra, chiếm 8,1% thị phần toàn cầu và tăng nhẹ 1,3% so với năm 2017.
|
Tác giả: T.Thủy
Nguồn tin: Báo Dân trí